Sau bữa cơm trưa hôm qua, tớ được bà chị rủ rê chén món xoài non chua lòm mà bà ấy thường đang nghiền, phải công nhận mấy món chua này thật hấp dẫn. Như thường nhật, sau đó tớ lên giường đi ngủ, nhưng hôm nay, một giấc mơ vô cùng kì dị và mệt mỏi đã phá tan giấc nghỉ trưa của mình. Trong giấc mơ đó tớ là một loài nửa người nửa ngựa, bị treo 4 chân lên cành cây xoài, cố gắng tìm cách thoát ra mà không được, phía dưới là thằng bạn tớ nửa người nửa kiến đang đứng cười !!??. Sau khi tỉnh dậy, trong trạng thái còn rất mệt mỏi và mồ hôi nhễ nhại, mình ngồi suy nghĩ và quyết tâm tìm ra cho bằng được mối liên quan giữa những quả xoài non và giấc mơ vừa rồi. Và đây là những gì mình tìm thấy.

 Liệu thức ăn có ảnh hưởng đến giấc mơ của chúng ta ?

Một chapter ngắn trong tập truyện Dream of the Rarebit Fiend
Hẳn bạn cũng đồng ý rằng ăn và ngủ là hai nhu cầu sinh hoạt thiết yếu nhất của mỗi người. Từ rất lâu rồi, loài người đã có thắc mắc liệu rằng những thứ chúng ta ăn vào bữa trưa hoặc bữa tối, sẽ tạo ra giấc mơ đẹp hay những cơn ác mộng ngay sau đó hay không. Ở xã xôi bên Tây phương, từ những năm đầu thế kỉ 20, thậm chí còn có một bộ Comic nổi tiếng có tên Dream of the Rarebit Fiend của tác giả người Winsor McCay đề kể lại một loạt những giấc mơ kì dị liên quan đến món phô-mai cay nổi tiếng xứ Wales có tên là Rarebit.
Và gần đây, để giải đáp những thắc mắc từ rất lâu đó của nhiều nền văn hóa, một nghiên cứu đã được tiến hành và công bố năm 2015 của 2 tác giả người Mỹ Tore Nielsen và Russell Powell có tên : Dreams of the Rarebit Fiend: food and diet as instigators of bizarre and disturbing dreams - tạm dịch là Thức ăn - kẻ gây ra những giấc mơ kì quái.
Kết quả của nghiên cứu có thể tóm lược như sau: 
Dựa trên kết quả nghiên cứu trên 396 sinh viên, có 18% người khẳng định rằng việc ăn một số loại thức ăn đặc trưng hoặc ăn quá muộn sẽ ảnh hưởng đến giấc mơ của họ. 

Về loại thức ăn : Có gần một nửa (44%) thấy rằng khi họ sử dụng những thực phẩm sản xuất từ phô mai, sữa hoặc kem vào bữa tối, thì họ sẽ gặp phải những giấc mơ lộn xộn (disturbing) và kì quái (bizarre) . 
Về vị thức ăn: Đồ ăn ngọt có liên quan đến 27% giấc mơ lộn xộn và 13% giấc mơ quái dị. Thức ăn cay nóng  là nguyên nhân thường gặp thứ hai (19%) dẫn đến những kiểu giấc mơ này. 
Về giờ giấc bữa ăn : Những bữa ăn muộn hay gần với giấc ngủ cũng được thấy rằng là một yếu tố liên quan chặt chẽ với những cơn ác mộng (47.2%).
Thật là bất ngờ phải không, kết quả này giúp chúng ta có thể khẳng định một điều : Bữa ăn có ảnh hưởng đến nội dung của giấc mơ.
Ăn gì mơ nấy ?
Có nhiều lí do có thể được đưa ra để giải thích cho những kết quả này. Thứ nhất, có thể dễ thấy rằng ăn quá muộn về đêm, thời điểm hệ tiêu hóa giảm hoạt động, sẽ dẫn đến hiện tượng ứ trệ thức ăn và sinh hơi, gây cảm giác chướng bụng và khó ngủ. Thứ hai, đồ ăn cay nóng là yếu tố điển hình gây kích ứng với niêm mạc dạ dày ruột, tạo ra những cảm giác nóng bụng hoặc khó chịu sau khi ăn. Những cảm giác này, có thể là thủ phạm trực tiếp dẫn đến hiện tượng khó đi vào giấc ngủ sâu và tạo ra những giấc mơ quái đản, làm giấc ngủ chập chờn và cuối cùng là giảm chất lượng sự nghỉ ngơi.

Như vậy, qua một số thông tin nho nhỏ, mình hy vọng bạn có thể định hình được một phần nguyên nhân gây nên những giấc mộng đáng sợ của mình. Chúng ta đã có cách để tránh những cơn ác mộng rồi, liệu chúng ta có công thức của những giấc mơ đẹp hay không ? Câu hỏi sẽ phải đặt ra cho tương lai mà thôi. 
Nhưng có một điều còn làm mình chưa hài lòng, những kết quả trên là một nghiên cứu dựa trên bữa ăn của người Mỹ, đồ ăn lại là một vấn đề hoàn toàn mang tính địa phương, ẩm thực phương Tây hoàn toàn khác ẩm thực của người châu Á. Liệu rằng người Việt chúng ta có tìm ra cho mình một công thức để tránh những giấc mơ tồi tệ hay không?
Vì vậy, kết thúc bài viết ngắn này, tớ muốn bạn hãy cùng tớ làm một thử nghiệm nhỏ: Hãy thử kết thúc bữa trưa bằng việc ăn một trong ba loại đồ ăn ngọt, cay hoặc chua và sau đó lên giường nằm ngủ. Và sau đó, hãy giúp mình kể lại giấc mơ của bạn được không?
Bài viết có tham khảo:
Dreams of the Rarebit Fiend: food and diet as instigators of bizarre and disturbing dreams - Tore Nielsen and Russell A. Powell