Mấy ngày trước mình có vô tình nghe một Podcast về vấn đề mà mình khá hứng thú đó là TỰ HỌC, nên nay mình sẽ chia sẻ một chút quan điểm về vấn đề này nhé.
Ngày nay TỰ HỌC được coi như là một kỹ năng thiết yếu và quan trọng nhất là trong thời đại công nghệ bùng nổ như hiện nay.
<i>TỰ HỌC - Vua của mọi loại kỹ năng</i>
TỰ HỌC - Vua của mọi loại kỹ năng
Chúng ta đều biết rằng chỉ với một chiếc Laptop hay thậm chí một chiếc Smartphone và thêm một ít kỹ năng Google thì mình có thể học tập hầu như mọi thứ trên Internet. Hay chúng ta cũng thường được nghe về các tấm gương tự học trở nên thành công như Bác Hồ của chúng ta. Người thành thạo 10 loại ngôn ngữ thông qua việc tự học mà không qua bất kỳ trường đào tạo chính quy nào.
Hay rất nhiều tấm gương khác mà mình không thể nhắc hết ở đây được.
Khi nói về việc tự học chúng ta có thể kể ra được vô vàn lợi ích của nó như là: chủ động suy nghĩ, tìm tòi, khám phá ra được thế mạnh của bản thân,...
Tuy nhiên, liệu tự học có phải là tất cả, nếu vậy thì cần gì trường học, cần gì thầy cô?
Tuy tự học mang lại rất nhiều lợi thế nhưng việc tự học cũng đâu có dễ, nếu mình không học đúng cách nó có thể phản tác dụng, mất thời gian của chúng ta. Nó đòi hòi chúng ta phải có thêm tính kỷ luật cao, khả năng quản lý thời gian vô cùng tốt thì mới có thể đem lại được hiệu quả cao. Vì vậy không phải ai cũng có thể tự học được, nên chúng ta phải cần có môi trường để tạo áp lực cho mình học đó là trường học.
Và đâu phải ai cũng có thể tự tìm tòi nghiên cứu được, vì vậy cần những người giúp đỡ mình học tập đó là thầy cô của mình.
Hiện nay có một số bạn học sinh, sinh viên có suy nghĩ rằng mình có thể tự học mọi thứ nên ở trên lớp thầy cô giảng bài thì không thèm chú ý, không thèm trao đổi hỏi han gì bạn bè thầy cô, cứ cho rằng về nhà rồi mình sẽ tự tìm hiều thêm nhưng rồi về thì vứt sách vở và bỏ qua nó luôn. Hay một số bạn ngại rồi cũng lấy lý do đó rồi cũng bỏ qua luôn.
Vậy làm thế nào để tự học tốt?
Chẳng có phương pháp chung nào có thể áp dụng với tất cả mọi người, nhưng theo cách tự học của bản thân mình thì mình sẽ tìm tất cả tài liệu liên quan đến chủ đề mình tự học và khi gặp vấn đề khó hiểu thì cứ Google hoặc hỏi mọi người mà mình tin tưởng họ biết, hay trong những Group liên quan đến chủ đề đó.
P/s: Lần đầu viết bài mong mọi người góp ý!!!