Có câu nói “Nhất mệnh, nhì vận, tam bản sự. Trong ba cái chỉ cần nắm được hai là cuộc đời sẽ thuận lợi thành công” 
Vậy vận mệnh từ đâu mà có lại đứng đầu điều khiển cuộc đời ta?
Ảnh: Pinterest
Ảnh: Pinterest
Mệnh: là cái cố định không thể thay đổi, được xem là tiên thiên chú định. Có nghĩa là khi được sinh ra, mỗi người đã có một mệnh sẵn rồi. Các bạn có thể không tin tử vi hay bói toán, nhưng giống như con người sinh ra không thể chọn tên, ta cũng không thể chọn xem ba mẹ mình là gia đình giàu có hay nghèo túng,họ là gia đình trí thức hay nông dân? Có tiền đủ cho mình ăn học tử tế hay không? Có thương con hay là đánh đập hành hạ con hay không nữa?
Vận: Tức là Vận khí của từng giai đoạn thời gian cụ thể nào đó, sẽ phát sinh thịnh hay suy, thông suốt hay bế tắc Vận thế là thứ biến đổi theo xã hội, thời cuộc chứ không phải bản thân các bạn. Ví dụ như năm nay lạm phát cao, bạn làm ra nhiều tiền nhưng lại không mua tích trữ được nhiều tài sản. Hoặc như bạn thấy những năm cổ phiếu hay tiền ảo mới nổi, ai cũng kiếm được một ít, ai cũng nghĩ là do mình giỏi lắm, hóa ra là do thời vận nó vậy. Hay có những dân tộc họ rất cố gắng, chăm chỉ làm ăn nhưng đất nước lại chiến tranh khiến họ mất tất cả.
Bản sự: đây chính là cố gắng của bản thân mình ( bao gồm kỹ năng, năng lực và phúc đức). Đây là cái duy nhất mình có thể điều chỉnh và thay đổi được. Ví dụ bạn sinh ra trong gia đình giàu có nhưng không chịu học hỏi trau dồi tri thức thì giàu đến mấy cũng đến ngày suy tàn. Bản thân không có năng lực thì thời vận đến sẽ không biết làm sao để nắm giữ. Như người ta hay nói ai biết buôn bán đất đai thường rất giàu nhưng được mấy ai thấy thời cơ và hiểu được rủi ro mà mua đất. Bản sự còn là gồm phúc đức của bản thân, ở đời nếu sống tích đức hành thiện, giúp đỡ, chia sẻ mà không kể công, nó cứ như nước chảy xuôi, không cố ý ồn ào nhưng để lại nhiều dấu vết. Khi thời vận lên xuống ắt có người đưa tay giúp đỡ.
Vậy rốt cuộc vận mệnh do đâu tạo thành mà có người sinh ra gia đình khá giả, người lại số khổ cùng cực, như thế có công bằng hay không? Và liệu " Đức năng có thắng được số" hay " Nhân định có thắng được thiên"?
"Ý trời" hay "Số mệnh" vốn dĩ không khác gì nhau. Tất cả đều do nhân duyên nghiệp quả cũng như những tập khí mà chính mình chúng ta tạo ra từ vô lượng kiếp sống của mình quy định. Chúng được gieo trong tiềm thức của chúng ta, chúng dẫn dụ ta, quy định ta thích, yêu, ghét, hận, gặp gỡ, trả nợ, hưởng thụ,…một thứ gì đó hay một ai đó. Tiềm thức vô hình nhưng nó chứa vô vàn những hạt giống nhân quả cũng như những tập khí từ vô lượng kiếp của chính chúng ta và rồi dẫn dắt chính chúng ta đi trên con đường mình phải đi khi tới cơ duyên chín muồi của nó. Nhân là do chính con người chúng ta gieo nên ắt sẽ gặp quả, đa phần chúng ta sẽ đi theo tiềm thức chỉ dẫn nên kết quả vẫn sẽ là như thế, hay nói cách khác là “ số mệnh đã được định sẵn”. Thực ra, ko có trời hay một nhân tố nào khác vẽ cuộc đời sẵn cho mình, thực chất là chính chúng ta, chúng ta của nhiều kiếp sống tự tạo giống tự vạch ra số mệnh hiện tiền. Chỉ có nhìn thấu suốt, sửa được tập khí cũ từ vô lượng kiếp mới thoát được cái định sẵn đó thôi. Mà để thoát được chỉ có cách tu dưỡng.
“ Đức năng thắng số” là có thật. Chỉ là, có mấy ai tu dưỡng đủ, mấy ai có đủ đức độ, tu đủ phước để thấu suốt và phá bỏ được tập khí cũ mà chính bản thân ta đã gieo trồng từ vô vàn lượng kiếp? Và cốt lõi không phải thắng hay thua số trời mà là ta trả được nghiệp nợ ta đã gây ra.
Mọi sự trên đời đều do ta, ta của hôm nay, ta của quá khứ và ta của vô vàn lượng kiếp tạo nên. 
Hơn nữa khi tin vào vận mệnh mình sẽ không còn so sánh mình với người khác. Mình có người bạn sinh ra trong gia đình giàu có, kinh doanh có cha mẹ hậu thuẫn nên sự nghiệp hanh thông, 21 tuổi đã có nhà và xe, du lịch năm châu bốn bể. Nhưng bạn hay bị nói là do “nhà nó giàu sẵn chứ tài năng gì”, “ tao mà có người chống lưng tao cũng làm được” Mình thì không thấy vậy, do bạn mệnh tốt nên được cha mẹ quan tâm học hành và dạy dỗ từ bé, sau này năng lực đủ cao, vận lại đến nên bạn nắm được thời cuộc tự mình khởi nghiệp. Tự bạn cũng đủ năng lực quản lý + sự hỗ trợ từ bố mẹ nên bạn thành công. Gốc là bố mẹ giúp nhưng duy trì và phát triển được lại nằm ở bạn. 
Mình tin vào vận mệnh, nếu mệnh mình tốt thì mình biết ơn đời, thắng không kiêu, bại không nản. Mệnh mình xấu mình cũng biết ơn vì kiếp này mình có cơ hội để sữa chữa cho lỗi lầm ở muôn vàn kiếp trước. Và dù mệnh sướng hay khổ thì cũng phải cố gắng tăng bản sự (kĩ năng, năng lực, phúc đức), thì mới chắc chắn rằng đời mình có một đích đến tốt đẹp hơn bởi vì không ai biết vận (sự biến đổi trong xã hội, quốc gia) sẽ diễn tiến thế nào.. Nếu không có năng lực, trường hợp xấu xảy ra, kể cả mệnh tốt chắc gì đã đương đầu được.
Còn nếu bạn chỉ tin ở bản thân mình cũng không sao, chỉ có điều như vậy lại khó sống và căng thẳng quá. Nghĩ sâu một chút cốt lõi cũng là cho mình dễ thở hơn!
Mèo Hoa
P/s: Bài viết chỉ là quan điểm cá nhân.