(Dành cho những người chơi game)

Đã rất lâu rồi không chơi game online, nếu tính sơ sơ thì từ giữa năm lớp 12 đến bây giờ thì cũng hơn 3 năm rồi. Nhưng chỉ từ một lần vô tình xem video livestream trên mạng xã hội, tôi lập tức muốn thử sức ngay và đã dành 3 ngày để cày cuốc, cuối cùng cũng đã 1 lần đứng hạng 1 trong ít nhất 500 người cùng chơi.

Tựa game bạn sẽ không bất ngờ, đó là trò “Wormateio”, thể loại game rắn lớn ăn rắn bé chơi trên giao diện PC, gần giống với trò chơi từng nổi đình đám trên điện thoại là “Slither.io”.

3 Ngày không dài cũng không ngắn, nhưng đó là khoảng thời gian tôi dành phần lớn để “cày cuốc” với một mục tiêu duy nhất là đạt Top 1.

Tôi sẽ miêu tả những đặc điểm cơ bản về game để bạn có thể hiểu những điều thú vị mà tôi sẽ nói sau đó:

- Mỗi người đều là một con rắn có kích thước nhỏ nhất, qua việc nhặt “thức ăn” rải rác trong game thì sẽ lớn lên, nếu có thêm những vật phẩm thì càng nhanh lớn.

- Tất cả người chơi đều trong một map hình tròn, rộng, có thể chứa cùng lúc 300 rắn với kích cỡ lớn nhất. Nhưng lưu ý là rắn nào bước ra khỏi vạch giới hạn sẽ tự biến mất.

- Mỗi chú rắn có thể tùy ý lựa chọn chạy chậm hoặc nhanh, chạy nhanh thì linh hoạt hơn nhưng cũng khó kiểm soát hơn nên dễ chết.

- Nếu rắn của bạn đâm vào đuôi của rắn khác thì bạn thua, khi rắn chết thì “thức ăn” mà rắn bạn từng ăn đều sẽ rải dọc theo chiều dài của rắn. Đó sẽ là “thức ăn” cho những con rắn khác (cách tăng điểm nhanh nhất của game này)

- Khi bạn dài, bạn có thể quấn rắn khác, khi đã vào vòng quấn thì không có cách gì có thể thoát ra, trừ khi rắn quấn chết trước khi rắn bị quấn tự đâm vào vòng vây đang ngày càng hẹp dần.

- Góc nhìn của game sẽ thay đổi theo kích thước rắn của bạn, dễ hiểu là khi bạn nhỏ, góc nhìn xung quanh của bạn rất hẹp còn khi bạn to thì ngươc lại, bạn có tầm nhìn xung quanh rất rộng.

Sơ sơ thế thì cũng đã cho bạn cái nhìn cơ bản về game rồi, nếu vẫn thấy khó hiểu hãy thử truy cập theo tên tựa game mà tôi nói đến rồi quay lại đây đọc tiếp nhé.
Tiếp đến, tôi sẽ nói về quá trình 3 ngày chơi của tôi như thế nào?

Nếu để nói về số lần chơi của tôi sau 3 ngày thì tính sơ sơ là khoảng 30-50 lượt (trung bình mỗi ngày hơn 10 lần chơi). Cũng rất nhanh để người mới có thể quen với game, chỉ cần 1-3 lần chơi đầu tiên là có thể nắm được toàn bộ luật chơi (Như tôi đã nói bên trên).

Nhưng việc hiểu luật chơi mới chỉ là bước đầu tiên, những lần sau đó qua mỗi lần chơi thì chiều dài và kích thước rắn tôi cũng to và dài hơn, những lần chết tiếp theo tôi học được chiêu “tạt đầu” để hạ gục những con rắn to hơn khi không tránh kịp. Bởi càng to thì di chuyển càng chậm và khó khăn, không còn linh hoạt như lúc nhỏ.

Khi lớn lên, kích thước thuộc dạng trung bình, tôi dần có tầm nhìn tốt hơn, có đủ chiều dài để quấn những rắn nhỏ hơn. Nhưng đó cũng là kết cục của tôi khi không để ý đến những con rắn lớn hơn dùng cách tương tự dùng chiều dài để quấn mình.

Kích thước lớn lên đồng nghĩa với điểm số cũng tăng lên, từ đó thứ hạng trong game cũng sẽ tăng dần. Ngày đầu tiên thì thứ hạng của tôi kết thúc luôn tiệm cận gần top 100 con rắn lớn nhất, khá tốt so với thứ hạng 300-400 như ban đầu.

Ngày thứ 2, vẫn tâm thế chơi để Top 1, tôi tiếp tục cày cuốc, chết lên chết xuống nhưng thứ hạng đã được cải thiện đáng kể, tôi vươn dần lên top 40-50 con rắn to nhất map, có khi lên đến top 30.

Tôi áp dụng cách đó là le ve những nơi tập trung nhiều rắn nhất, nơi nào càng nhiều rắn to tôi càng lao vào và “dạo chơi” chờ thời cơ. Nước đục thì thả câu, chi cần một con rắn với số điểm hàng triệu vô tình đâm phải con khác sau đó chết đi thì đó sẽ là một bước lên trời của những con rắn nhỏ le ve như tôi. Nếu may mắn hơn có thêm vật phẩm X2,5,10 điểm cùng nam châm nữa thì việc to lên gấp hàng trăm lần là điều dễ dàng.

Nhưng vì lòng tham, những con rắn đủ mọi kích cỡ lao vào tranh nhau cố gắng ăn được nhiều thức ăn nhất có thể, không tránh khỏi việc tiếp tục va vào nhau mà chết. Khi đó mọi thứ càng hỗn loạn, kẻ nào nhanh kẻ đó thắng, kẻ nào to kẻ đó ăn được nhiều, nhưng may mắn nhất vẫn là có mặt đúng vị trí thuận lợi. Tôi thường xuyên chết tại những lúc tham lam như thế ở ngày 2 và việc kết thúc với vị trí trong top 20-30 là một kết quả dễ hiểu.

Đến ngày thứ 3, ngày cuối cùng thì tôi cũng đã tìm ra cách đạt được thứ hạng cao nhất là Top 1 của Game với số điểm hơn 7 triệu. Mất gần 2h để từ lúc bắt đầu cho đến khi đạt thứ hạng cao nhất.

Tôi đã làm thế nào?

Vẫn một cách làm như vậy, nhưng lần này phải “khôn” hơn, sau khi ăn đủ to, đủ để tôi vào Top 50 con rắn to nhất thì tôi bớt tranh đấu và tìm đường thoát khỏi nơi đông đúc (nơi mà gần như mọi khoản không đều bị chiếm bởi những con rắn to nhất và những con rắn nhỏ le ve đợi để ăn hôi). Tôi tìm mọi cách để đến vị trí mép ngoài cùng của bản đồ, chỉ cần đến được đó thì tôi đã thắng 50%.

Để phát triển to nhất thì nơi đó cần thỏa mãn 2 điều kiện, vẫn còn nhiều rắn cạnh đó và tôi phải chiếm được 1 mép ngoài cùng của map (Nơi mà con rắn nào vượt qua đều sẽ biến mất). Khi đó tôi gần như không thể bị quấn trừ khi rời quá xa mép giới hạn. Nhưng hầu hết những lần chết trong ngày thứ 3 này sẽ là đâm phải rắn khác trong lúc tham ăn. Khi đã loại bỏ sự nguy hiểm bị con to hơn quấn thì con rắn của tôi to dần lên, việc sử dụng chiều dài để vươn đến những nơi đông đúc khiến tôi có thể có mặt để “ăn hôi” bất cứ đâu tại bản đồ.

Ngày thứ 3 với cách chơi đó, thứ hạng của tôi dao động trong khoảng từ 10-30. Điều gì đến cũng phải đến, qua nhiều lần thua ức chế tôi cũng đã giành được cái top 1 mà mình muốn từ 3 ngày trước.

Sau 3 ngày, tôi có đúc rút ra những điều khá thú vị, có thể đây là những thông điệp thực tế ngoài cuộc sống mà nhà phát triển game đã lồng ghép vào hoặc đây là nguyên tắc chung để vận hành rất nhiều điều đang diễn ra xung quanh chúng ta.

- Đầu tiên là “hiểu luật”, người hiểu biết về luật sẽ là người nắm được nhiều lợi thế nhất trong mọi việc từ đơn giản cho đến phức tạp. Nếu chỉ chiếu theo trò chơi này thì tôi đã áp dụng triệt để luật lệ để chiến thắng, nếu không tuân theo luật thì sẽ luôn bị thiệt và bị động trong mọi trò chơi hay ngoài cuộc sống.

- Thứ 2 đó là “Mục tiêu không đổi nhưng cách thức có thể thay đổi linh hoạt để đạt được mục tiêu”, tôi muốn giành chiến thắng với thứ hạng cao nhất, đó là mục tiêu không đổi, nhưng cách thức giành chiến thắng của tôi luôn thay đổi linh hoạt sao cho phù hợp từ ngày thứ nhất đến ngày thứ 3 như đã nói ở trên.

- Thứ 3 là “Muốn “lớn nhanh” thì phải đi cùng “rắn lớn””, tựa như câu nói “Đi cùng bụt mặc áo cà sa, đi cùng ma mặc áo giấy”. Với trò chơi này chỉ cần đi cùng những con rắn to nhất, khi một trong những con to nhất chết đi thì bạn sẽ được hưởng ké không nhỏ để mà to lên. Ở đây có thể ví như “Đục nước thì béo cò”, nhưng tôi muốn hướng đến điều tốt đẹp hơn như đã nói tại câu đầu.

- Điều thứ 4 là “Người biết đủ thường vui”, điều đó đúng bởi vì trong những phút giây chọn lựa giữa việc ăn nhiều hơn hay quay đầu để bảo toàn thì 7/10 lần chọn tham ăn khiến cho tôi bị thua (Va phải những con rắn khác hoặc đi vào ngõ cụt). Tôi thấy điều này là quan trọng bởi nếu không biết điểm dừng đúng lúc thì rất dễ sa vào con đường không thể quay đầu lại.

- Điều thứ 5 là “ Đừng bao giờ tự phá bỏ những nguyên tắc làm việc”, thật vậy, khi con rắn của tôi đã nằm trong top 5 con rắn to nhất (Tức là kích thước không còn lớn thêm được nữa) thì chỉ cần một pha ham ăn, tự phá bỏ những vòng tròn bảo vệ của mình thì mọi chuyện sẽ rất khó kiểm soát. Việc tôi tuân thủ nguyên tắc duy nhất đó là “Không bao giờ được rời xa vòng giới hạn ngoài cùng” đã giúp rắn tôi sống dai và từ từ vượt lên vị trí dẫn đầu.

- Điều thứ 6 đó là “Dục tốc bất đạt”, đúng là thời gian gần 2 tiếng đồng hồ để lên Top 1 có thể sẽ lâu hơn bình thường một chút nhưng rất bền vững. Tôi không sử dụng lối chơi đối đầu trực tiếp với những con rắn lớn khác tại nơi trung tâm (Tập trung đông đúc và rất dễ chết) mà tôi sẽ di chuyển ra vòng ngoài khi đã đủ độ lớn cần thiết, điều đó giúp tôi tìm thấy “Đại dương xanh” của mình. Nhưng với góc nhìn khác, nếu tập trung đấu đá liên tục thì rủi ro rất cao là thua nhưng nếu thắng thì cũng rất nhanh, đó là liều thì ăn nhiều.

- Điều thứ 7 là về “tầm nhìn thay đổi khi ta lớn lên”, khi là rắn nhỏ đúng là tầm nhìn rất hạn hẹp, hầu như không thể biết phía trước là gì mà phòng tránh, còn khi là rắn to thì bạn có thể bao quát cả một vùng rộng lớn xung quanh để mà bày binh bố trận. Thực sự điều này làm tôi ấn tượng bởi vì sự thực tế của nó, đơn giản nhất đó là oto chiếu đèn càng xa trong đêm thì có tầm nhìn càng tốt.

- Điều thứ 8 nằm ở 2 chữ “Đòn bẩy”, đó là những vật phẩm X2,5,10 điểm hay là nam châm hoặc chạy nhanh cho rắn. Những tác dụng phụ đó mang lại sự phát triển nhanh gấp nhiều lần trong thời gian ngắn, bỗng chốc từ chú rắn nhỏ có thể trở thành trăn to gấp hàng trăm lần. Không thể phủ nhận sự quan trọng của yếu tố này. Tôi nhận thấy sự tương đồng đó từ kiến thức về Tài chính của thầy Việt Ba trong giảng dạy, một yếu tố đầy rủi ro nhưng mang lại lợi ích rất to lớn trong kinh doanh.

- Điều thứ 9 nằm ngoài trò chơi này đó là tôi luôn muốn bắt đầu lại sau khi thua chừng nào tôi còn chưa thắng. Những nhà phát triển game đã thành công được phần nào khi xây dựng được cảm giác đó cho người chơi, họ rất hiểu Insight người chơi, tôi là một trong những người vô tình nằm trong số đó.

Game bám sát theo những yếu tố đó là “Dễ thua, lâu thắng”, “Không có chiến thắng cuối cùng”, “Thứ hạng cập nhật trực tiếp trong thời gian chơi” và lồng ghép những thông điệp mà tôi đã chia sẻ bên trên. Có thể một phần những nhà làm game đã áp dụng “Thiết kế lựa chọn” trong đó, một chủ đề tôi vẫn đang quan tâm và tìm hiểu.

- Tất nhiên sau khi vươn lên Top 1 được 30’ tôi cũng tự mắc phải sai lầm khi một chú rắn nhỏ cố tình rẽ ngang chặn đầu. Tại đây tôi rút ra điều cuối cùng đó là “Luôn sẽ có những người hưởng lợi từ thất bại của mình”, điều đó vẫn đang xảy ra nhan nhản ngòai kia với cuộc chiến không hồi kết của những doanh nghiệp cạnh tranh thị phần trong kinh doanh…vv. Còn trong giao thương kinh doanh luôn cần đề phòng với những người có tâm địa xấu đi cùng và kết giao với người phù hợp.

Một tựa game đơn giản nhưng thông điệp rút ra không hề đơn giản, có thể đây là sự trùng hợp thú vị, cũng có thể đó là lối tư duy có chủ đích được lồng ghép vào để khiến người chơi dễ dàng cuốn theo. Nếu đúng như vậy thì thị trường game đang thực sự là thị trường thú vị với những nhà phát triển, mỗi tựa game đều sẽ mang những thông điệp riêng sâu sắc và cuốn hút đủ sức khiến rất nhiều người mê mẩn.

Sau khi xong thì tôi cũng nhanh chóng bỏ game này để quay lại những công việc của mình, không nên mất thêm thời gian vào mà không thu nhận được thêm điều gì cả. Cần biết điểm dừng của mình ở đâu, điều đó cho thấy mục tiêu quan trọng.

Chơi game tốt khi giúp người chơi giải trí, thư giãn đầu óc, hay như tôi được suy luận và sâu chuỗi với những điều đang hiện hữu bên ngoài cuộc sống thực, đó là lợi ích tích cực mà game mang lại, hơn là cắm đầu vào chơi game mà không hiểu thực sự mình được lợi gì từ nó, đó là mù quáng. Hơn cả là người yêu các ông cũng không thích ông chơi game mà quên rep tin nhắn của cô ấy đâu ông giáo ạ.

Đó là quan điểm của tôi về game, còn bạn nghĩ sao?
Ps: Tôi đã khởi xướng 1 cộng đồng rèn luyện thói quen viết lách, bạn có thể tham gia tại đường link: https://www.facebook.com/groups/573577323494671/