Chào các bạn, mình đã trở lại đây, tuần qua thật quá bận để có thể viết tiếp bài về lịch sử của Gaming Phone/Gaming Smartphone nên xin lỗi mọi người đã để phần 2 bị trễ khá nhiều. 
Rồi bây giờ mình sẽ tiếp tục nói về các Gaming Phone kể từ sau khi Nokia ra mắt nền tảng N-Gage 2.0 vào năm 2007. 
4. Sony Ericsson Xperia Play
Xperia Play - hay ở thời điểm đó mọi người còn biết nó với một cái tên khác là " Playstation Phone". Ở thời điểm ra mắt vào năm 2011, thì mình nghĩ là Sony đã tính dẹp luôn cái PSP ( Playstation Portable) và dùng Xperia Play để thay thế PSP đồng thời trở lại phần phân khúc Gaming Phone - nay đã trở thành phân khúc Gaming Smartphone. Xperia Play ra mắt ở thời điểm liên minh Sony Ericsson vẫn còn hoạt động và chưa tách ra như hiện tại. Với thiết kế mặt trước giống với những Smartphone của Sony Ericsson thời đó như Arc, Arc S. Bên cạnh cấu hình cũng được gọi là "tạm ổn" lúc đó, điểm đặc biệt của Xperia Play chính là dàn nút chơi game mang thương hiệu "Playstation" truyền thống ở phần trượt bên dưới màn hình ( Chỉ có các nút thôi - không có joystick như tay cầm Playstation và PSP đâu :D). 
Sony Ericsson Xperia Play - "Playstation Phone"
Mặc dù với thiết kế cực kì "đặc thù" ở thời điểm đó cũng như việc Sony hỗ trợ cho Xperia Play hẳn một chợ phần mềm/game trên Play nhưng vẫn không ngăn được việc Smartphone này trở thành bom xịt và ế ẩm đến không ngờ - và sau đó dù giới công nghệ cũng có nhiều lời đồn về thế hệ Xperia Play tiếp theo với cấu hình khủng hơn nhưng cuối cùng thì đây là chiếc điện thoại duy nhất cũng là cuối cùng của dòng điện thoại "Playstation Phone". Mình còn nhớ ở thời điểm ra mắt tại Việt Nam, Xperia Play có mức giá hơn 14 - 15 triệu đồng - với số tiền đó thì mình đã có thể mua được PS3 hoặc là PSP với thêm 1 vài game rồi - chắc chắn là không thể mua cái điện thoại 14 - 15 triệu về chỉ để chơi mỗi Asphalt được ...
4. Acer Predator 6
Trước khi mà ASUS ra ROG Phone, thì đối thủ của họ là ACER đã cho ra đời một Gaming Smartphone trước đó vào năm 2015 - Acer Predator 6 - nghe tên thật hùng hổ. Acer Predator 6 ra mắt đi kèm với cấu hình cũng được coi là "hổ báo" ở thời điểm đó với chip deca-core(10 nhân xử lý) của MediaTek, 4GB ram và màn hình khủng 6 inch với độ phân giải FULL-HD và 4 loa ở mặt trước. Mình thì chưa được trên tay và cũng chỉ thấy em này qua hình ảnh và vài video clip của hãng bởi vì sau khi giới thiệu thì Predator 6 cũng ..."biến mất" luôn khỏi thị trường Smartphone (Mấy ông Acer tính làm gì vậy nhỉ ?). Sau đó thì Acer có ra mắt Tablet Gaming Predator 8 cũng với thiết kế tương tự Predator 6. 
Acer Predator 6 - Gaming Smartphone của Acer
5. Razer Phone
Cái tên nói lên tất cả - Ai cũng biết là Razer là một hãng sản xuất liên kiện, gần đây là cả Laptop dành riêng cho Game thủ - và vào năm 2017 hãng chính thức ra mắt Smartphone Gaming đầu tiên của mình là Razer Phone. Với thiết kế "rất chi là cơ bản" và không giống bất kì Flagship nào ở thời điểm ra mắt nhưng cũng làm cho fan hâm mộ của "Rắn 3 đầu" cảm thấy hài lòng. Thiết kế của Razer phone cũng phục vụ và hỗ trợ nhiều hơn cho việc sử dụng và chơi game theo chiều ngang - CEO của Razer có nói rằng các Game thủ thường dành ra nhiều thời gian sử dụng điện thoại theo chiều ngang nhiều hơn nên họ nghĩ rằng thiết kế này sẽ tối ưu hóa tốt cho nhu cầu đó. 
Razer Phone - Mặt trước của Razer Phone
Razer Phone có cấu hình khủng không phải bàn cãi ở thời điểm ra mắt để phục vụ cho việc chơi game tốt nhất.: Snapdragon 835, 8GB Ram, màn hình 120Hz UltraMotion với tấm nền IGZO có hệ thống tản nhiệt tốt để giải quyết phần nào vấn đề nóng khi chơi game trên điện thoại. Ngoài ra Razer phone còn được trang bị Camera kép ở mặt sau cùng với hệ thống loa với giả lập âm thanh Dolby Atmos phục vụ tốt cho việc chơi game cũng như đa phương tiện. 
Razer Phone - Sao nhìn trong giống con điện thoại Sony này ấy nhỉ ???
Mình có một số người bạn đã mua và sử dụng Razer Phone và được phản hồi là có trải nghiệm chơi game rất tốt, dù cho thiết kế có hơi cấn tay khi bạn cầm và sử dụng cũng có phần hơi khó khăn khi mà 2 viên trên và dưới khá lớn. Giá của Razer Phone ở thời điểm hiện tại là gần 17 triệu đồng dành cho phiên bản tiêu chuẩn và bạn phải mua qua hình thức xách tay. Ngoài ra còn có một phiên bản giới hạn với logo Razer màu xanh lá cây truyền thống nữa - mình vẫn chưa cập nhật được giá cho phiên bản này. 

Kết thúc phần 2, Ở phần 3 mình sẽ nói về Xiaomi BlackShark, ZTE Nubia Red Magic và ASUS ROG Phone. 
*Nguồn các thông tin : Engadget, Wikipedia, TechRadar,tinhte.vn
*Hình ảnh: Google.com
*Như thường lệ, cảm ơn các bạn đã đón đọc bài viết của mình.
Nếu như có ý kiến đóng góp về nội dung, cách thức viết bài hoặc bất cứ ý kiến nào bạn thấy mình còn thiếu sót trong bài viết. Xin hãy đóng góp ý kiến giúp mình để mình có thể cải thiện khả năng viết bài của mình. Một lần nữa chân thành cảm ơn các bạn .*