Trong một ngày mà các cầu thủ Manchester City gặp khó khăn trong việc tìm đường tới khung thành của Southampton tại Ngoại hạng Anh thì tại EPL2 hay giải trẻ cho các câu lạc bộ tại Anh, đội học viện của họ có một cuộc lội ngược dòng đầy mãn nhãn trước các cầu thủ thuộc biên chế học viện Crystal Palace và mở đầu cho chuỗi sự kiện kịch tính ấy là Liam Delap chàng trai trẻ sinh năm 2003. Người đang là một dự án đầy triển vọng và hứa hẹn sẽ trở thành một cây săn bàn đáng gờm trong tương lai.
Sinh ngày 8 tháng 2 năm 2003 tại Winchester, Hampshire trong một gia đình mà nhà tôi ba đời làm cầu thủ chuyên nghiệp, Liam Delap gia nhập học viện của Derby County khi cậu mới chỉ là một cậu bé 6 tuổi. Với thể hình và khả năng ghi bàn vượt trội trong hành trình 10 năm của mình tại đội trẻ của Derby County cậu đã được đội ngũ tuyển trạch viên của Manchester City để mắt đến và quyết định cho cậu một cơ hội tại đội học viện của một trong những đội bóng hàng đầu châu Âu. Và cậu không hề bỏ lỡ cơ hội này, mùa giải 2020-2021 tại đội U23 của Manchester City tranh tài ở EPL2 chàng trai trẻ sinh năm 2003 có 24 và là hạt nhân quan trọng trong hành trình lần đầu lên ngôi của đội bóng. Mặc dù có một màn ra mắt không hề tươi đẹp tại hạng đấu cao nhất của xứ sương mù với trận thua 2-5 của MC trước Leicester City nhưng ở khía cạnh cấp độ đội tuyển quốc gia, Liam Delap đã có 1 bàn thắng ngay trong ngày debut tại U18 Anh trong trận thắng 2-0 với U18 xứ Wales hôm 29 tháng 3 năm Tân Sửu này.
Các fan của Manchester City hẳn đang rất mong chờ bản hợp đồng Erling Haaland được kích nổ trong thời gian gần đây nhưng khi tìm hiểu sâu hơn tại ngay học viện có một Liam Delap có nhiều điểm tương đồng với Haaland hơn so với bạn nghĩ. Cũng giống như tiền đạo người Na Uy, cha của Delap, ông Rory Delap cũng đã từng chơi tại Ngoại Hạng Anh là một journeyman đã đồng quân cho các câu lạc bộ tầm trung và thu về cho mình 359 lần ra sân tại giải đấu hàng đầu xứ sương mù. Ngoài điểm tương đồng về người cha, Delap được cho là có một bộ kĩ năng tương đồng với Haaland ở khả năng của một Complete Forward. Với chiều cao hơn 1m86 và một tốc độ bắt mắt và hơn hết là cực kì phù hợp với sơ đồ 4-3-3 mà Pep Guardiola đang sử dụng tại đội 1 là một cây săn bàn đã qua thử nghiệm. Lối chơi của Delap được cho là một mẫu tiền đạo lý tưởng cho các câu lạc bộ ở châu âu trong vòng một vài năm tới.
Với việc không thể mang về mục tiêu số 1 của mình trong kì chuyển nhượng vừa qua( Harry Kane) HLV Pep Guardiola đã có đôi lời về tài năng trẻ 18 tuổi của mình “Cậu ấy sẽ được tập luyện với đội 1 nếu như chúng tôi thể mang về một tiền đạo nào” . Những lời này dường như đã đảm bảo cho Delap màn chào sân chính thức với các khán giả của câu lạc bộ tại sân vận động Etihad. Bộ kỹ năng mà Delap đang sở hữu cho thấy khả năng săn bàn đáng sợ của mình với tốc độ và thể hình của mình. Ngoài ra với một thân hình như vậy nhưng khả năng giữ thăng bằng của chàng trai này là một điều không thể xem nhẹ, dẫn tới việc xử lý trong không gian hẹp và đưa bản thân vào những vị trí thuận lợi cho những cú sút của mình điều này cũng lí giải cho việc delap cực kì thích tung ra những cú sút từ xa mà phần lớn trở thành những bàn thắng. Ngoài ra, khả năng di chuyển không bóng của Delap cũng được đánh giá cao, cảm quan vị trí tốt kết hợp với bản năng đã giúp cho cậu ghi được không biết bao nhiêu bàn thắng từ các tình huống phối với các đồng đội của mình.” Cậu ấy là một cầu thủ đặc biệt, rất nhiều đội muốn có chữ ký của cậu ấy, có lẽ là nhiều nhất từ lúc tôi đặt chân đến đây nhưng tôi có thể tin tưởng vào cậu ấy, cậu nhóc sẽ luyện tập với chúng tôi và việc ấy sẽ phụ thuộc vào mùa giải này, vào số phút thi đấu trong mùa giải này hoặc chúng tôi sẽ có một lựa chọn khác” Pep Guardiola khi ông được hỏi về Delap trước khi EPL được khởi tranh.
Thực sự là như vậy, sự đặc biệt của Delap mà Pep nói đến là khả năng phối hợp của cậu với các đồng đội, khả năng cầm bóng và chuyền của Delap được coi là một sự bổ sung chất lượng với hàng tiền đạo của nhà đương kim vô địch EPL. Tại học viện của Manchester City Delap và Cole Palmer là một cặp đôi cực kì ăn ý, khả năng di chuyển không bóng kết hợp với khả năng làm tường của mình đã có cho mình 5 kiến tạo cùng với đó là những kĩ thuật chuyền bóng mà chỉ thường thấy ở các chân chuyền thượng hạng ở những hạng đấu cao nhất. Kết hợp cùng với việc là một cầu thủ xứ lí tốt cả khi quay lưng với khung thành giúp cho khả năng phối hợp với các cầu thủ ở hàng tiền vệ của Delap trở nên đáng quý hơn nữa.
Câu hỏi được đặt ra ở đây là liệu Liam Delap sẽ trở thành một Jadon Sancho thứ hai của đội bóng hay sẽ chọn chứng tỏ bản thân nối tiếp người đàn anh đã và đang là một phần quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của Pep Guardiola là Phil Foden. Từ những gì chúng ta có thể thấy được Liam Delap vẫn đang là một cầu thủ con cưng ở học viện và chưa hề có dấu hiệu nào về sự bất mãn của chàng trai trẻ này. Điều này có thể cũng là thành quả của việc sát sao với các cầu thủ lứa U hơn của huấn luyện viên người Tây Ban Nha khi mà Delap đã được gọi lên tập luyện với đội 1 từ năm 17 tuổi và chỉ mới đây thôi, câu lạc bộ cũng đã giữ chân thành công chân sút người Anh với một bản hợp đồng có thời hạn đến tháng 6 năm 2026.
Delap cũng là một cầu thủ hết sức cầu tiến cậu không hề cảm thấy áp lực khi phải tham gia vào các giải đấu có trình độ cao hơn và luôn đặt bản thân vào trạng thái sẵn sàng để thi đấu. Trong một lần phỏng vấn sau trận đấu tại vòng 3 EFL Trophy trước Mansfield vào tháng 9 năm ngoái cậu đã có những chia sẻ:”  Một vài cầu thủ bên đối phương phải lớn hơn chúng tôi đến 5 hay 6 tuổi nhưng chúng tôi đã cho họ thấy rằng chúng tôi đến để cạnh tranh. Tôi rất hào hứng được thi đấu với họ. Nó là hương vị của thứ bóng đá chuyên nghiệp và và đó là nơi mà tôi luôn hướng tới, tôi có được một cơ hội tốt để thể hiện và làm nó thật tốt là điều duy nhất mà tôi muốn.” Liam Delap đã có được 2 bàn và 1 kiến tạo để tạo nên một màn trình diễn tuyệt vời của đội U21 MC vào ngày hôm ấy.
Vào một bài phỏng vấn khác với M.E.N sport sau khi đội học viện của MC lên ngôi vô địch Premier League 2 cậu chia sẻ:” Hầu hết các buổi tập của tôi là với đội 1, với những cá nhân ở trên đỉnh của bóng đá lúc này và là nơi mà bạn sẽ muốn có thể học được nhiều thứ nhất. Đó là một lý do lớn mà các bạn thấy được sự trưởng thành ở tôi dưới tư cách là một người trẻ và dưới tư cách của một cầu thủ bóng đá nên đây là một mùa giải tuyệt vời với tôi. Những thứ mà tôi đã học được thực sự khó tin.”
Với sự trưởng thành vượt bậc của một viên ngọc thô ở học viện và sự thiếu hụt một số 9 để lĩnh xướng hàng công của mình, biết đâu huấn luyện viên Pep Guardiola sẽ cho Delap một vị trí xuất phát chính thức một ngày không xa và biết đâu khi ngày ấy sẽ lại có một Phil Foden nữa được chiến lược gia người Tây Ban Nha mài dũa để trở thành một cây săn bàn như huyền thoại đã đưa đội bóng này lên đến đỉnh cao của bóng đá xứ sở sương mù Kun Aguero. Vẫn còn quá sớm để nói về tương lai và chặng đường phát triển của Liam Delap nhưng việc thấy chàng trai trẻ 18 tuổi một ngày không xa sẽ trở thành trụ cột của đội bóng là cực kì khả quan. Hãy cho Zentatics lắng nghe những ý kiến của các bạn về tài năng trẻ của nửa xanh thành Man này dưới phần bình luận nhé cũng như đừng quên góp ý về những cầu thủ lứa U tài năng mà các bạn muốn Zen đưa ra ánh sáng cũng như phân tích nhé.