Hôm qua chương trình hẹn hò dài hơi nhất VN lại có một clip gây sốt cộng đồng mạng: hai bạn trẻ tranh luận về việc trả tiền ăn phở trong các buổi hẹn hò. Bạn trai bị chỉ trích nhiều hơn khi tính toán sòng phẳng với bạn gái và ở phong cách khi tranh luận. Ban đầu xem thì thấy hơi hài, xong lại thấy mệt mệt.
Ông bà xưa vẫn nói "thương nhau chín bỏ làm mười" hay "thương nhau củ ấu cũng tròn". Trong các phim tình cảm Hồng Kông ngày trước, ưa có cảnh một đôi oan gia gặp nhau là cãi, chửi nhau.. rồi cuối cùng yêu nhau. Đấy, trước khi yêu thì cãi, còn yêu là thông cảm và nhường nhịn nhau.
Tranh luận hơn thua có thể gây ấn tượng cho nhau, nhưng khi bước vào quan hệ tình cảm, thì hiểu và thông cảm mới cần. Hạn chế tranh luận, hơn thua thì hơn. Khi yêu nhau, trong điều kiện lí tưởng, thì hai người xem như là một, mình tranh lí lẽ để thắng mình thì có được gì đâu, chỉ gây tổn thương và rạn nứt..
Ngày trước mình cũng ưa lí luận, chuyện gì mình cũng cãi thắng hết. Và mình cho là mình đúng. Cho đến khi bạn gái mình bắt đầu kết thúc các cuộc tranh luận bằng câu "Ừ. anh nói gì cũng đúng".
Thật ra hai người yêu nhau, xem như là có cơ hội biết rõ về nhau nhất so với mọi người xung quanh. Ai xấu ở đâu, tốt ở đâu thì mỗi người đều rõ. Người ta trân trọng điểm tốt của nhau, trân quý những tình cảm và hành động yêu thương dành cho nhau và bỏ qua những thiếu sót, lầm lỗi để ở bên nhau.
Người ta vì yêu nhau mà chấp nhận nhau, chứ đâu phải vì chấp nhận nhau nên yêu nhau đâu.
Mấy kẻ lụy tình còn hát "tôi xin người cứ gian dối, nhưng xin người đừng lìa xa tôi". Khi yêu quá nhiều, người ta sẵn sàng tự lừa dối bản thân, chỉ cần người kia cho họ một lí do dù là gian dối. Mà người kia lại chỉ quan tâm ai đúng ai sai...
Sau này tôi không còn thích tranh luận, hơn thua với bất kỳ ai nữa. Mình nói ra cảm nhận và cách nghĩ của mình, rồi lắng nghe cảm nhận và suy nghĩ của người. Hiểu và thông cảm cho nhau. Tự nhìn lại mình. Được thì tốt, không được thì tạm thời để đó rồi điều chỉnh dần dần. Không cần nói ai đúng ai sai, không ai phải nghe ai. Vì hai người ở bên nhau là vì yêu thương và để yêu thương, không phải vì hơn thua sai đúng.