Xin chào các Nhện! Mình là thành viên mới, và đây là lần đầu tiên mình viết bài, văn vở chắc chắn sẽ không được "ngon lành" cho nên mình muồn nghe ý kiên của các bạn. Và bài viết sẽ là những trải nghiệm và suy nghĩ của mình về công việc làm thêm của mình: Lễ tân ca đêm, tất nhiên sẽ có tính cá nhân và có phần chủ quan của riêng mình! ...Thôi vào đề luôn nhé!
*hình ảnh mang tính chất minh họa*
Mình đang là sinh viên năm nhất ở một trường Cao Đẳng ở một địa phương gần cuối bản đồ Tổ Quốc, mình tìm được công việc này để kiếm thêm thu nhập sau giờ học (mình không học nghành Quản Trị Nhà hàng & Khách Sạn nhé!). Nói sơ qua về công việc của mình, thực ra Lế Tân ca đêm không phải làm gì nhiều vì phần lớn công việc đã có bộ phận ca ngày giải quyết gần hết, mình chỉ giữ cho khách sạn hoạt động suốt đêm thôi, phần nhiều công việc của mình là bán phòng cho khách vãng lai, đón khách check-in trễ, hoàn tất mọi thủ tục khai báo lưu trú, tính tiền các phòng check-out, làm vệ sinh quầy..bla..bla. Có khi mình kiêm luôn vai trò dọn phòng nữa @@! Vì làm ở một khách sạn nhỏ nên cũng không yêu cầu bằng cấp gì, tất nhiên đi kèm với điều đó sẽ là một mức lương "phổ thông" nhưng có ý nghĩa lớn đối với một đứa sinh viên như mình: 5tr/ tháng. Làm ca đêm khá là nhẹ nhàng nhưng vấn đề lớn nhất ở hầu hết người đi làm ban đêm đó là thiếu ngủ, đây là vấn đề rất lớn đối với mình thời gian đầu, vì có những khi giao ca xong là mình phải lên giảng đường cho nên cơn buồn ngủ làm mình rất mệt mỏi, cũng may mắn kết quả học tập của mình không xuống dốc, bằng mọi cách mình cố gắng giữ sự tỉnh táo khi đang học và tìm cách để thích nghi với công việc, sau một thời gian thì mọi thứ cũng dễ thở hơn với mình. Mình học cách ngủ ngắn khoảng từ 1-2 tiếng trong thời gian vắng khách (thường là nửa đêm đến sáng)  rồi thức dậy làm việc khoảng 30p rồi lại ngủ tiếp. Mình không biết cách mình làm có đúng khoa học không, nhưng mình đã đỡ mệt mỏi hơn rất nhiều! Thời gian còn lại trong ngày khi không phải đi học mình dành cho việc ngủ bù và tập thể dục. Thời gian đầu thật sự là tra tấn đối với mình, mất ngủ làm mình mệt mỏi, hay nóng giận và bất ổn, mất tập trung, có những đêm mọi chuyện như chống lại mình: mất điện, hỏng điều hòa, phòng có côn trùng, thang máy trục trặc..v..v...nhưng bằng cách nào đó mình đã vượt qua và mọi thứ tính đến bây giờ thì khá ổn!
Cái công việc "làm dâu trăm họ" này sẽ khiến bạn gặp đủ loại hạng người, phải chiều theo cái yêu cầu quái quăm của khách để không mất lòng họ mà vẫn phải giữ được doanh thu cho khách sạn. Làm lễ tân ca đêm mình đã gặp những vị khách say sỉn, bố đời và có những yêu cầu rất phi lý như là " em gọi gái dùm anh với" @@! Ơ kìa...chúng em kinh doanh cơ sở lưu trú chứ có chứa mại dâm đâu anh! Nghĩ vậy chứ vẫn tươi cười nhẹ nhàng giải thích và vẫn bị ăn chửi "@#%! mẹ chúng mày! khinh bố không tiền à?". Hay là những vị khách đến thuê phòng khách sạn với mục đích sử dụng ma túy phải xử lý khéo léo nếu không bạn sẽ đặt chính mình vào tình thế nguy hiểm, trong cơn dại đâu biết người ta sẽ dám làm những gì. Có lần, khách thuê phòng đi nhậu nhẹt về để quên đồ ở quán nhậu, về tới khách sạn họ quả quyết rằng mình để quên trên phòng và vu cáo rằng mình đã lên lấy đồ của họ, thậm chí là chửi bới sỉ vả mình mặc cho những lời giải thích của mình, cho đến khi bạn của họ cầm món đồ để quên đó về trả thì họ mặc nhiên bỏ đi như chưa có chuyện gì xảy ra, lúc đó chỉ biết nuốt cục tức xuống bụng mà thở dài. Có lẽ đối với họ một khi vung tiền ra là họ có quyền mạt sát những người phục vụ họ. Mình thừa nhận mình chưa qua một trường lớp nào về nghiệp vụ lễ tân, cách xử lý vấn đề của mình không chuyên nghiệp, mình chưa rèn luyện được đến mức chai sạn cảm xúc nhưng mình làm việc với một tinh thần trách nhiệm lớn, luôn muốn đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Ở một phương diện tích cực hơn, công việc này đã rèn luyện cho mình cách làm chủ cảm xúc, sự bình tĩnh trong mọi việc, tự tin hơn trong cách ăn nói, hơn hết nó cho mình thấy quí hơn những đồng tiền làm ra bằng sức lao động chân chính, cho mình thấy một số mặt tối của con người trong xã hội. Một niềm an ủi lớn lao là bên cạnh mình vẫn luôn có những người đồng nghiệp quan tâm chỉ bảo mình từ lúc mới nhận việc. Đặc biệt là Chị Quản Lý, nhân dịp bài viết đầu tiên của em trên Phòng Nhện cho em được gửi lời cảm ơn  chân thành đến chị, em biết chị cũng có trên đây mà :)) 
Có lẽ, mình sẽ làm công việc này thêm một năm nữa trước khi tốt nghiệp và theo đuổi nghành mình chọn, đến lúc đó mình sẽ rèn luyện bản thân chuyên nghiệp hơn qua công việc này, để sau này ra đời có vả cho rụng răng thì vẫn tươi cười và bước tiếp! Chúc các Nhện một tuần vui vẻ 
02h49 phút sáng thứ hai ngày 21 tháng 06