Ps: Nội dung của chủ đề này theo mình tìm hiểu thì rất rộng, để tránh lan man, mình sẽ chỉ đề cập đến những vấn đề mình cảm thấy cần thiết.
Lẽ sống, có thật sự quan trọng không ?
Một định nghĩa mà mình tìm thấy được: lẽ sống là một phạm trù triết học, một quan niệm xã hội, một ý tưởng,... thể hiện mục đích một người muốn đạt đến trong cuộc đời của mình.
Thầy Giản Tư Trung
Thầy Giản Tư Trung
Một video tình cờ mình được xem từ thầy Giản Tư Trung, link ở đây:
=> "Thấu hiểu chính mình để thay đổi bản thân - Giản Tư Trung" Tất cả nội dung từ việc quan trọng trong cuộc đời của mỗi con người là những việc chọn (chọn bạn, chọn thầy, chọn công việc và chọn người để lấy)... đều bắt nguồn từ việc chọn lẽ sống
Lẽ sống là chìa khóa để giải mã hành trình cuộc đời.
Lẽ sống quan trọng như vậy, người không có lẽ sống là bất hạnh ?
Bất hạnh - mảng tối
Bất hạnh - mảng tối
Có lẽ đúng, cũng có thể không đúng
Từ góc nhìn khách quan, ta thấy một người chưa tìm thấy được lẽ sống của mình, sống một đời mà ta cho là vô vị, không hạnh phúc. Và theo ta, đó là một cuộc đời bất hạnh. Sự bất hạnh này, đến từ chính suy nghĩ của ta, giống như những bình luận về một tác phẩm văn học vậy, có người thấy hay, người lại thấy tầm thường. Chúng là những điều mà ta gán cho nó, trong một phạm trù từ chính nhân sinh quan của bản thân ta mà thành.
Lại nói về bản thân của người không tìm thấy được lẽ sống. Họ có cảm thấy bất hạnh không, mình không biết v:
Bất hạnh là một nghiệm mà biến là con người, con người nghĩ nó đúng thì nó chính là nó, nghĩ nó khác thì nó sẽ khác.
Lẽ sống là bất biến ?
Mỗi người luôn có một con đường riêng, tùy duyên mà hướng tới những điều không thể đoán trước được
Mỗi người luôn có một con đường riêng, tùy duyên mà hướng tới những điều không thể đoán trước được
Con người luôn thay đổi, không ai trong chúng ta chắc chắn rằng bản thân sẽ mãi như vậy. Đây là điều tất yếu, vì mỗi giai đoạn cuộc đời, ta lại phải tự thay đổi để hướng tới những điều phù hợp hơn.
Lẽ sống cũng có thể thay đổi. Nhưng, chú ý ở đây mình phân ra 2 loại:
+ Lẽ sống cốt lõi - dễ hiểu là mục tiêu cuộc đời gắn liền với ta đến khi mồ đã xanh cỏ :( vdu: trở thành một người có ích cho xã hội, giúp đỡ được những người khó khăn hơn ta + Lẽ sống thay đổi - vdu: lúc trẻ thì muốn có thật nhiều tiền đến lúc lớn tuổi, sức khỏe suy kiệt thì chỉ mong muốn được bình an.
Làm sao để tìm thấy được lẽ sống ?
Có nhiều người cũng cố gắng để tìm lẽ sống cho bản thân bằng rất nhiều cách khác nhau. Nhưng theo mình nghĩ, cách đơn giản và chính xác để tìm ra nó là thuận theo tự nhiên. Ở đây, không có nghĩa là không làm gì, mà là vẫn tìm hiểu, nhưng không gượng ép, trước những việc mình chọn, phải tự hỏi bản thân rồi đưa ra quyết định còn lại thuận hay nghịch thì theo tự nhiên mà thành.
Bức ảnh này mang trong mình cảm giác của sự hy vọng
Bức ảnh này mang trong mình cảm giác của sự hy vọng
Mình thì lẽ sống bây giờ không có gì cao siêu cả: trở thành người thành công, giúp đỡ được những người mình cảm thấy họ đáng được giúp, tìm được niềm vui trong những điều bình dị và hạnh phúc với những gì đang có. À và trở thành một người sống tỉnh thức !
Mọi thứ sẽ đến khi ta hiểu được chính mình.
Nay mới đọc lại cuốn sách "Dám bị ghét", lại xây dựng được mục đích mà bắt đầu hoàn thành lại bài viết dang dở này. Đây là chủ đề mang phạm trù triết học khá khó, cũng quyết tâm và đã xong v: