Tôi đã chấm dứt mối tình đầu hơn 10 năm qua điện thoại một cách chóng vánh. Không gặp mặt, không cho người yêu cơ hội bày tỏ. Sau ba năm chia tay, tôi đã quen khá nhiều người nhưng một mối quan hệ yêu đương nghiêm túc thì không có. Cho tới hiện tại, tôi luôn dày vò bản thân mình vì những kí ức tốt đẹp ngày trước. Ngày nào tôi cũng suy ngẫm về những chuyện đã qua và nhận ra sự thiếu sót của bản thân khi yêu như thế nào.
1. Thiếu sự chia sẻ, thấu hiểu
Chúng tôi cũng như bao đôi tình nhân khác yêu nhau có giận hờn. Tôi luôn là người không thèm trả lời tin nhắn, thậm chí chặn luôn số điện thoại trong vài ngày. Việc này khiến mâu thuẫn không những không được hoà giải mà còn gây ức chế cho đối phương. Người yêu tôi thường là người xin lỗi trước, cũng chỉ vì yêu nên nhận hết lỗi lầm về bản thân mình để mọi thứ được êm đẹp. Sau này tôi mới nhận ra, chuyện qua rồi nhưng vấn đề vẫn còn ở đó, nó tích tụ lại chỉ chờ ngày bung ra.
Phụ nữ chúng ta luôn muốn đàn ông phải tự hiểu nhưng đặt câu hỏi ngược lại bạn có thể chiều lòng đoán ý một ai đó mãi được không? Có như thế nào cũng phải nói, nói để hiểu nhau, nói để nhìn nhận lại chính bản thân mình, nói để giải quyết triệt để được vấn đề.
Những lúc ở cạnh nhau chúng tôi thường kể về gia đình, bạn bè, công việc. Vì bằng tuổi nên chúng tôi thường nói chuyện như những người bạn. Những lúc ở trạng thái bình thường, chúng ta thấy chia sẻ chỉ mang tính chất giải toả, tâm sự. Nhưng khi xảy ra xung đột, chia sẻ và thấu hiểu là chìa khoá để giải quyết mọi vấn đề. Tôi nghĩ đây là một yếu tố quyết định sự bền lâu trong tình yêu sau yếu tố tình cảm.
2. Thiếu những lời khen
Tôi nhận ra mình thần tượng, dựa dẫm vào người yêu về nhiều mặt. Tôi thích người yêu nấu ăn cho vì bạn đó nấu ăn siêu ngon. Máy tính, điện thoại của tôi bị hỏng là sẽ gọi người yêu đầu tiên để hỏi xem làm thế nào. Chưa bao giờ tôi nói với người yêu rằng "em thích anh nấu ăn vì anh nấu món gì cũng ngon", "em muốn anh sửa đồ cho em vì em biết anh làm được"...
Bao nhiêu năm yêu nhau rất ít khi tôi khen người yêu dù tôi ghi nhận điểm mạnh, điểm tốt của người ta. Thời điểm đó tôi nghĩ rằng mình không thích phô trương, không phải kiểu người quá sến súa, chỉ cần mình ghi nhận là được. Tôi thể hiện việc yêu thương, cảm ơn người yêu qua những cái hôn, những lần làm tình. Chỉ vậy thôi.
Bản thân mỗi chúng ta đều muốn được người khác ghi nhận tài năng, trí tuệ,... Lời khen thể hiện sự ghi nhận trong tình yêu nó như nguồn nước mát tưới tắm cho cây cối phát triển, đơm hoa kết trái. Đừng tiếc những lời khen chân thành cho nhau.
3. Thiếu sự bao dung
Tôi có một thói quen xấu là chì chiết người mình yêu mỗi khi người ta mắc lỗi. Sau những lần đó bản thân thấy mình cay độc, quá đáng rồi lại đi xin lỗi nhưng vẫn chả sửa được tính đó. Nếu đồng ý tha thứ thì nên bỏ qua và không nhắc lại. Còn nhắc lại thì sự tha thứ lúc đó chỉ là nhất thời. Không bỏ qua được lỗi lầm của đối phương và tiếp tục suy nghĩ về nó khiến mối quan hệ tệ hơn. Bỏ qua cho đối phương cũng là bỏ qua cho chính mình.
4. Kì vọng quá nhiều
Tôi là người cầu toàn, luôn muốn mọi việc được chỉnh chu và theo ý mình. Một trong những nguyên nhân khiến tôi chia tay là bởi suy nghĩ mình không có niềm tin xây dựng gia đình với người yêu, chủ yếu là vấn đề kinh tế. Gia đình hai bên có sự chênh lệch về kinh tế; yêu nhau bằng đấy năm cũng là bằng đấy thời gian bố mẹ tôi phản đối. Sau chia tay, người yêu tôi từng nhắc lại lời của mẹ bạn ý rằng "nếu mẹ là gia đình nhà Thảo, mẹ cũng không cho Thảo lấy con". Nghe được câu nói này, tôi đã tự hỏi bao nhiêu lần "mình đã làm những gì khiến người mình yêu và gia đình người ta tổn thương đến thế?".
Trải qua những lần hẹn hò tôi mới hiểu bản thân mình không có niềm tin xây dựng gia đình với bất cứ ai. Tôi luôn kì vọng bản thân mình phải làm được thứ này, thứ kia. Mục tiêu mà tôi áp đặt lên đối phương có lẽ đó là sự đòi hỏi. Vì cầu toàn tôi chưa bao giờ hài lòng với bản thân. Điều đó khiến tôi mệt mỏi, kiệt sức.
5. Luôn muốn đối phương làm theo ý mình
Trước khi chia tay một thời gian, chúng tôi xảy ra một việc. Người yêu tôi muốn mua chiếc xe A với giá a x 2, còn tôi thì muốn người yêu mua xe B với giá a. Kết quả là người yêu tôi đã nói dối mua xe B nhưng thực sự là mua xe A. Khi biết được sự thật thì hai đứa cãi nhau mấy ngày.
Tiền mua xe là của người yêu nhưng tôi giữ. Tôi cho rằng không nhất thiết phải mua chiếc xe đắt như vậy, để dành tiền làm việc khác. Còn người yêu rất thích chiếc xe A, nó là mơ ước từ những năm học cấp 3. Khi biết chuyện tôi chỉ thấy chán nản vì hai đứa bất đồng quan điểm.
Sau này tôi mới hiểu, người mình yêu là một cá nhân độc lập. Họ có những đam mê, sở thích khác với mình. Khi yêu cần dung hoà, điều chỉnh để hoà hợp với nhau theo hướng tích cực. Thay vì chia sẻ với người yêu ở thời điểm đó thì tôi lại nghĩ rằng yêu nhau bao năm nhưng mình vẫn không hiểu được người đó.
6. Tình dục hoà hợp không quyết định tất cả
Mối tình đầu cũng là mối tình nhiều trải nghiệm lần đầu. Chúng tôi cùng nhau học tập, lớn lên, trải qua từng mốc sự kiện quan trọng của nhau. Đến khi cả hai đi làm thì không vượt qua khủng hoảng công việc và định hướng cuộc sống.
Hai đứa chúng tôi dạy nhau từng thứ bao gồm cả chuyện làm tình. Có thể nói tình dục giữa chúng tôi hoà hợp. Chúng tôi hiểu nhau, biết thói quen của nhau và chiều nhau theo đúng cách đối phương muốn. Tôi đã từng tự hào mình là duy nhất cho đến khi bạn có người yêu mới. Chúng tôi từng thừa nhận với nhau rằng trải qua bao nhiêu người nhưng không có được cảm xúc như khi ở bên nhau. Cuối cùng thì cả hai dùng lí trí để tiếp tục sống. Chúng tôi biết những gì mình đang có và không muốn đánh đổi vì nhau. Vậy nên chúng tôi dừng lại để hi vọng rằng đối phương tìm được người tốt hơn.
Chú tôi từng nói rằng hai đứa chia tay chỉ vì hai đứa không yêu nhau nhiều như mình nghĩ. Nhưng với tôi cuộc tình đó là một phần của cuộc đời. Có thể chúng tôi hết duyên. Nỗi buồn vẫn đeo bám, nhiều khi tôi cảm thấy bao nhiêu cuộc vui cũng chả thể nào lấp được khoảng trống trong lòng.
Thời gian vẫn trôi còn tôi cũng chả thể mãi sống với quá khứ của mình. Hi vọng một ngày nào đó sẽ lại gặp được người mình yêu.