Hôm qua trời mưa cả ngày, hôm nay lại nắng ấm. Tranh thủ làm buổi sáng rồi ăn uống, thay quần xanh, áo sơ mi trắng để đi qua khách hàng kickoff dự án, chưa biết khách hàng dễ hay khó, có hỏi vặn vẹo gì không ? Tự nhiên có cảm giác như đang học cấp 3, chuẩn bị đạp tới trường để thi học kỳ. Thường thì cả team Điện Hoà sẽ đạp ra nhà thằng Thành, xong rồi cùng đạp tới trường.
Từ nhà tới trường hơn 8km nên  lúc nào cũng phải đi sớm.Đề phòng xe đạp hư hỏng giữa đường, với lại đi sớm để lên trường ngồi ôn lại bài , sợ đi đường vấp đá,vấp ục quên hết chữ :)
Thời cấp 3 , mỗi lần thi cử kiểm tra là mỗi lần lo lắng, mà thường là vài phút trước bắt đầu là dạ dày hay quặn lại. Nghĩ lại thấy học nhiều, thi nhiều ghê, hết 15ph, 1 tiết rồi học kỳ, thì chất lượng cao, lượng thấp, thi thử này kia. Cứ mỗi lần như vậy là phải lo lắng, lo không biết mình đã học, chuẩn bị đủ chưa. Rồi sau khi thi, kiểm tra xong thì không biết mình làm đúng chưa. Sợ nhất là khi tụ tập mấy đứa bạn là nói chuyện sau thi mà kết quả mình lại khác mấy đứa. Gặp trường hợp đó thì lại trách bản thân, tối về suy nghĩ không ngủ được, rồi khi nào cũng giá như, nếu như mình…
Chắc ai cũng đã từng mơ phải dò bài miệng, kiểm tra mà chưa học bài nhỉ, hoặc mơ đúng ngày thi mà đi trễ, ngủ quên đúng không ? Chắc là do học hành, áp lực nhiều nên bị ám ảnh.Có người nói hồi nhỏ học nhiều quá sau này nhác học không biết có đúng không?
Lớn lên chút thì mới nhận ra là thời học sinh quá đơn giản, tất cả cũng chỉ xung quanh việc học hành, còn cuộc đời biết bao nhiêu mối lo, nào là cơm áo gạo tiền, gia đình , sự nghiệp.Bởi vậy tuổi học trò là tuổi hồn nhiên vô tư nhất, đọng lại nhiều kĩ niệm nhất.Càng trưởng thành thì lại càng phải lo nhiều thứ hơn.
Ngẫm lại thì thấy vấn đề thường nằm ở cái mà mình ít chuẩn bị, hoặc nghĩ là nó có ít khả năng xảy ra. Điểm yếu của mình sẽ bộc lộ ra ở những gì mình không nắm chắc. Bởi vậy trong công việc khi nào cũng phải xác nhận chính xác yêu cầu.Trở lại chuyện thi cử cũng vậy, những câu khó thường rơi vào trường hợp này.Mà không phải cứ chuẩn bị tốt, đầy đủ là thực hiện trôi chảy hoàn hảo được.Có người thường nói là cuộc đời là chuỗi ngày để giải quyết vấn đề.
Xong vấn đề này vấn đề mới sẽ xuất hiện.Bước qua tuổi 30 rồi thấy mọi chuyện vấn đề thật bình thường.Nên nếu bạn đang băn khoăn, tiêu cực thì đọc và thực hành 2 câu nói này mà mình tâm đắc:
1.Nếu một vấn đề có cách giải quyết, bạn không cần phải lo về nó. Nếu nó không có cách giải quyết, bạn lo cũng không làm được gì. Lo lắng chẳng có tác dụng gì cả( Đạt La Lạt Ma, lúc mình xem bộ phim 7 năm ở Tây Tạng có nhân vật chính do Brad Pitt thủ vai)
2.Chớ bao giờ lo lắng về ngày mai, vì ngày mai có điều lo lắng của ngày mai. ( Kinh thánh)
Hy vọng bạn luôn vui vẻ, suy nghĩ tích cực và tìm được niềm vui trong cuộc sống.
LocDV, Tokyo 2023/10/10