Cha tôi yêu cầu tôi thêm một kỹ năng mới vào danh sách của mình, điều gì đó sẽ đưa tôi đến một khía cạnh khác của cuộc sống mà tôi chưa từng thấy. Ông ấy muốn tôi tìm hiểu về biển bằng cách thực hiện các chuyến lặn biển tìm kiếm ngọc trai. Hạm đội một thời vĩ đại tìm ngọc trai của Dubai đã bị giảm xuống chỉ còn một vài chiếc thuyền, nhưng một vài người đàn ông vẫn kiếm sống từ việc đánh cá và lặn trở lại sau đó.
Tôi đã quen bơi ở vùng biển nông với bạn bè. Điều nổi bật trong trí nhớ của tôi là biển có mùi vị và âm thanh đặc biệt. Mùi hương của nó rất mạnh, lấp đầy phổi và cung cấp năng lượng cho tinh thần, giống như mùi cỏ khi trời mưa sau một mùa khô hạn. Và ôi! Âm thanh của biển tuyệt diệu làm sao; những con sóng dữ dội hay những gợn sóng êm đềm, mang lại sự thoải mái cho tâm hồn và khơi dậy sự sáng tạo trong tim, đặc biệt là khi tiếng vang động của sóng hòa quyện với tiếng gọi của những con mòng biển lượn vòng trên lưới đánh cá, như thể chúng đang thể hiện niềm vui của mình trước mẻ lưới cá dồi dào. Đó là những ấn tượng của tôi về biển: âm thanh, mùi vị và những kỷ niệm vui vẻ khi chơi với bạn bè hoặc trên lưng ngựa trên bờ biển tuyệt đẹp. Điều tôi không biết là biển còn hơn cả âm thanh, mùi vị và ký ức tuổi thơ: biển cũng đại diện cho niềm vui, nỗi buồn, hy vọng, nỗi đau và câu chuyện của tất cả những người đi biển ở Dubai; những câu chuyện tôi không thể tưởng tượng được cho đến khi cha tôi yêu cầu đưa tôi ra biển.
Thỉnh thoảng cha tôi sẽ gửi tôi cho Abu Jaber, một trong những người đứng đầu hạm đội thuyền, người đã vươn đến được vị trí này thông qua kinh nghiệm tích lũy và kiến thức được thừa hưởng. Biệt danh của ông là Sardal, trong ngôn ngữ dân gian đi biển là người có nhiều kinh nghiệm nhất với kiến thức về biển, gió và thủy triều. Chính Sardal tuyên bố bắt đầu mùa lặn, chờ đợi thời điểm biển yên tĩnh của mùa hè trước khi làm như vậy, và chính ông là người tuyên bố kết thúc vào đầu mùa đông.
Sardal thông báo đầu mùa dựa trên sự chuyển động của sóng. Ông ta biết chỉ dẫn bằng cách theo dõi vị trí của các ngôi sao. Sardal có khả năng lập bản đồ vùng biển địa phương và tất cả những gì chúng chứa ở trong tâm trí. Giống như chúng ta có thể đọc vùng đất sa mạc từ dấu chân và tưởng tượng những sự kiện đã xảy ra ở đó, chúng ta có thể sử dụng những nguyên tắc tương tự để hình dung bên dưới đáy biển và nghiên cứu bản chất của nó. Các thủy thủ thường buộc một khối chì nặng vào một sợi dây và ném xuống biển để xác định độ sâu của nước. Họ đo khoảng cách bởi các sải tay. Abu Jaber có thể cho biết những gì ở dưới đáy biển bằng cách nhìn vào thứ bám vào khối chì và ông ấy có thể tính được sức mạnh của sóng bằng cách cảm nhận chuyển động của sợi dây.
Người dân Dubai thường lặn chủ yếu vào mùa hè. Đối với những người không quen thuộc với mùa hè ở Dubai, vùng nước sâu ấm áp thoải mái trong mùa này, cho phép thợ lặn xuống liên tục để thu thập hàu chứa ngọc trai quý. Tuy nhiên, trên bề mặt, sức nóng đang thiêu đốt, khiến nhiều thủy thủ bị mất nước. Một khám phá thực sự kỳ diệu có thể được tìm thấy trong các chuyến lặn biển là dòng chảy và suối nước ngọt ở các khu vực cụ thể trên biển, cho phép thợ lặn và thủy thủ uống nước. Chỉ có thủy thủ có kinh nghiệm biết nơi để tìm các vị trí này.
Ngoài ra còn có 'lặn lạnh' hoặc 'lặn mùa đông', đối với những người không được hưởng nhiều may mắn trong những tháng mùa hè nóng bức, buộc họ phải thử lại vào mùa đông. Lặn lạnh khó khăn hơn vì nhiệt độ thấp buộc các thợ lặn rút ngắn thời gian họ ở dưới mặt nước. Các vùng biển thường không ổn định, với sóng biển và gió dữ dội, gây ra những nguy hiểm lớn cho các tàu lặn nhỏ. Bao nhiêu tin xấu được những cơn gió đó gửi đến cho người dân Dubai?

Một nhà lãnh đạo phải ở trên mặt đất sống giữa mọi người, chịu đựng điều kiện của họ và trải nghiệm cuộc sống của họ.

Cha tôi đã gửi tôi đến Abu Jaber để tìm hiểu về biển, điều kiện sống, sự giàu có và các mùa của nó. Nhưng điều quan trọng nhất tôi học được từ những chuyến đi của mình là cuộc sống trên biển khó khăn như thế nào và nhiều thách thức mà người dân chúng ta phải đối mặt khi tìm kiếm kế sinh nhai từ tiền thưởng. Người dân Dubai đã quen với sự khó khăn của cuộc sống không chỉ ở sa mạc mà cả trên biển. Người ta chỉ có thể hiểu điều này bằng cách sống với họ và đi ra ngoài để đánh cá và lặn biển như một trong số họ.
Một số người nói rằng một nhà lãnh đạo phải có tầm nhìn của một con chim ưng, nhìn mọi thứ từ trên cao để người đó có thể đánh giá chúng và đưa ra các quyết định liên quan. Tôi nói rằng một nhà lãnh đạo phải ở trên mặt đất sống giữa mọi người, chịu đựng điều kiện của họ, trải nghiệm cuộc sống của họ và biết chi tiết từng phút giây khó khăn của họ để thay đổi tình hình của họ tốt hơn.
Tôi luôn trải qua cảm giác sợ hãi và kính trọng sâu sắc khi chứng kiến các thợ lặn sẵn sàng cho những chuyến đi đầy nguy hiểm của họ xuống đáy biển. Trong những chuyến đi này, tôi đã hỗ trợ trong quá trình chuẩn bị, chẳng hạn như tải đồ tiếp tế lên thuyền, thường là cho một vài ngày, gồm thịt khô và nước. Các sardal sẽ xác định vị trí các khu vực có chứa ngọc trai. Người thợ lặn sẽ nhảy xuống nước, đặt một chiếc xương cá lên mũi anh ta để bịt kín nó lại, và một sợi dây quanh người anh ta, được giữ bởi sayeb - người sẽ kéo anh ta lên. Người thợ lặn sẽ hít đầy phổi anh ta bằng không khí và ngụp xuống. Không ai trên tàu sẽ thốt ra một lời nào. Tất cả những gì bạn có thể nghe thấy là tiếng thuyền lắc lư trong sóng. Ngay khi thợ lặn giật mạnh sợi dây, sayeb sẽ nhanh chóng kéo anh ta lên. Anh ta sẽ nổi lên khi hết hơi, thậm chí không có năng lượng để bơi lên mặt nước.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi rất nhiều tai nạn và thương vong xảy ra trong khi lặn ngọc trai.
Các thủy thủ sẽ đọc kinh cầu nguyện cho người quá cố và sau đó đưa họ trở lại biển. Đôi khi, thợ lặn sẽ chết đuối do sơ suất của sayeb hoặc anh ta không cảm thấy sự giằng kéo của sợi dây. Lần khác, khi thợ lặn được đưa trở lại thuyền, họ sẽ không thể thở bình thường và sẽ bị ngạt. Những người may mắn sẽ trở lại chỉ với những vết thương nhỏ, chẳng hạn như thủng màng nhĩ. Trong những trường hợp đó, một miếng sắt sẽ được nung nóng và đặt lên màng nhĩ để tăng tốc độ chữa lành, khiến nạn nhân chịu đựng cơn đau dữ dội và la hét trong đau khổ.
Bất chấp những bi kịch, những hành trình này cũng có một mặt tuyệt vời đối với họ; đó là một công việc khó khăn, tinh thần hợp tác giữa các thuyền viên, sự phấn khởi và niềm tự hào lớn lao của vụ thu hoạch ngọc trai và buổi tối đáng trân trọng tràn đầy những câu chuyện về những cuộc phiêu lưu và điều kỳ diệu. Sự trở lại từ những chuyến đi này là một sự kiện xã hội lớn, với một đội quân gồm trẻ em và phụ nữ vui vẻ ra trước mắt để chào đón gia đình họ trở về; một điệp khúc lễ hội pha trộn với âm thanh của mái chèo và tiếng sóng vỗ trên bãi biển.
Tôi đã học được rằng biển không chỉ là âm thanh và mùi vị, mà là tinh thần của sự kiên trì bền bỉ, những câu chuyện của từng con người và cảm giác vui sướng hay tuyệt vọng mà nó đã khơi dậy trong trái tim của rất nhiều người.
Tôi nhớ đã dành một khoảnh khắc yên tĩnh để ngồi và chiêm ngưỡng biển, lướt những ngón tay của tôi qua bãi cát trắng và cầu nguyện với Chúa để giúp tôi phục vụ những người này một ngày nào đó.

Tôi nhớ đã dành một khoảnh khắc yên tĩnh để ngồi và chiêm ngưỡng biển, lướt những ngón tay của tôi qua bãi cát trắng và cầu nguyện với Chúa để giúp tôi phục vụ những người này một ngày nào đó.