"Hú, làm cái hợp đồng đi, không có tiền chị cho mượn...
Hồi còn nhỏ, mình đã từng nghe khá nhiều về bảo hiểm, và tất nhiên những điều đó cũng khá là tiêu cực. Những định kiến xấu về bảo hiểm khiến mình có một chút ác cảm và ngó lơ nó mỗi khi có người nhắc đến nó, điều mà làm cho mình bây giờ hối hận không nguôi vì không tìm hiểu đến nó sớm hơn một chút.
Nói sơ qua về mình, mình đang còn độ tuổi 19, sắp lên hàng 20 :(, tuy không quá lớn nhưng vẫn sợ già. Ngoài ra, mình là con út trong gia đình 6 người, ba mẹ giờ đã lên hàng 6x tuổi. Lắm lúc mình luôn đặt câu hỏi sao lại sinh mình trễ vậy, bởi vì mình thấy rằng sau này ba mẹ lớn tuổi rồi còn phải nuôi thêm một đứa như mình, thấy rất chi là khổ cực.
Quay lại chủ đề bảo hiểm, điều gì khiến mình xóa bỏ định kiến để mua bảo hiểm. Đầu tiên, có thể nói là mình mua vì người chị thân yêu của mình. Nhắc đến chị ấy, mình lại muốn mọi người biết một chút về cô chị độc đáo này :3. Mình quen chị khi mình vừa mới vào đại học, cụ thể là nhờ công việc part-time đầu tiên trong cuộc đời mình, mình làm trong một trung tâm tiếng Hàn, và chị ấy là giám đốc chi nhánh mình làm việc. Mình hay gọi chị ấy là chị Na, mà mọi người xung quanh cũng vậy luôn, cái tên có vẻ không nghiêm túc lắm khi làm việc nhỉ, nhưng mà bù lại rất dễ gây thiện cảm. Chị Na là quản lý trực tiếp của mình, tuy nghiêm khắc dữ dội nhưng mà chị ấy khá là bao dung mình. Công việc tuy lúc lên lúc xuống, chị ấy vẫn luôn động viên và chỉ bảo mình một số kỹ năng cần có khi làm việc. Đối với mình mà nói, bước chân xa nhà mà gặp người như chị ấy thì đúng là điều may mắn đối với mình. Làm việc đủ lâu khiến mình có cái nhìn tin tưởng rất nhiều về chị ấy. Và cơ duyên đến với bảo hiểm cũng là nhờ chị ấy luôn. Sau khi kết thúc ở công ty cũ, để khởi đầu lại cuộc đời bằng công việc mới, và công việc mới đến với chị ấy như thế nào? Lúc đầu nghe chị Na bảo chị ấy quyết định làm bảo hiểm, mình khá là bất ngờ. Như đã nói ở trên, mình từng có suy nghĩ sai về bảo hiểm, nên khi nghe điều đó, mình cũng không vội phản bác hay ý kiến ngay, mình quyết định nghe chị ấy chia sẻ. Chị ấy từng trải qua một vài khó khăn, trong đó chị từng mang song thai và bị biến chứng thai sản nên chị đã nghỉ việc tại trung tâm mình từng làm để ở nhà dưỡng thai, nhưng chị vẫn bị mất một bé. Rồi khi chị mang thai được 6 tháng thì mẹ chị đi khám sức khỏe định kỳ bác sĩ đã kết luận mẹ chị mắc bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối di căn xương và di căn não (cả gia đình chị và những người biết tin đều đau lòng, không ai nghĩ mẹ chị ấy lại vướng vào căn bệnh ấy bởi mẹ chị ấy ăn uống rất khoa học, cô sống tích cực, tập thể dục đều đặn và đi khám sức khỏe định kỳ mỗi năm 2 lần). Sống cuộc sống luôn bình an, hạnh phúc, đủ đầy, chưa bao giờ chị ấy nghĩ mình sẽ cần bảo hiểm nhân thọ, và rồi chị ấy trả qua hai biến cố của cuộc đời trưc tiếp làm xáo trộn cuộc sống của đại gia đình. Khi đưa mẹ đi bệnh viện điều trị, câu đầu tiên chị ấy được hỏi là "Mẹ em có bảo hiểm nhân thọ không?", chị ấy trả lời "không". Trong giây phút ấy chị ấy đã quyết định tìm hiểu bảo hiểm nhân thọ là gì, và khi nghiêm túc tìm hiểu về bảo hiểm nhân thọ trong 6 tháng thì chị ấy đã quyết định làm việc tại Manulife và mua 7 chiếc hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cho các thành viên còn lại trong gia đình, bởi chị đã thấm về bảo hiểm, đã hiểu bảo hiểm là để bảo vệ con người, bảo vệ cho chính mình và những người mình yêu thương. Sau khi nghe chị ấy chia sẻ, mình bỗng dưng lo lắng và suy nghĩ về bản thân mình, liệu có những rủi ro phía trước về bênh tật, tai nạn, mình có khả năng đối mặt mà giải quyết, mình có đủ kinh tế để vượt qua hay không. Tuy chỉ là câu hỏi trong đầu nhưng mình đã băn khoăn một thời gian khá dài. Cho đến một ngày công ty chị ấy ra gói bảo hiểm đầu tư có 09 quỹ, chị ấy bảo mình mua ngay vì gói này khá tốt, ai xung quanh chị ấy cũng khuyên mua. Ban đầu, mình chọn mua vì muốn giúp chị ấy mặc dù chưa hiểu rõ về bảo hiểm lắm, ngoài ra mình cũng muốn xem liệu mua rồi có giải quyết câu hỏi phía trên của mình không, rồi mình có thay đổi ánh nhìn về bảo hiểm không.
Sau khi làm thủ tục mua với sự mơ màng về bảo hiểm, mình lựa chọn nghe chị ấy tư vấn. Tuy nhiên, bảo hiểm có rất nhiều điều khó hiểu lắm luôn, ít nhất đối với mình. Mình cố gắng đọc tất cả các quyền lợi, các điều khoản, giới hạn phạm vi bảo hiểm,... nhưng thật sự nó khá là dài, và cần phải có sự đầu tư thời gian để đọc. Kết hợp lắng nghe vào tìm tòi đọc hiểu những tài liệu chị ấy đưa cho mình, mình phần nào chắc chắn hơn với quyết định mua gói ấy. Đại khái sau khi chiêm nghiệm, có thể hiểu bảo hiểm có những quyền lợi cơ bản như sau: bảo vệ tính mạng, bệnh lý nghiêm trọng, quyền lợi thương tật do tai nạn, thẻ bảo hiểm chăm sóc sức khỏe chi trả theo chi phí thực tế, trợ cấp y tế, quyền lợi hỗ trợ đóng phí. Mình đã thử nghĩ, nếu mắc phải một trong những rủi ro mà phải nằm viện, liệu gia đình có đủ chi trả hết không. Câu trả lời có thể có hoặc không dựa trên mức độ rủi ro, vậy nên sao mình lại không mua bảo hiểm để giảm một phần gánh nặng kinh tế khi gặp chuyện không may. Và những quyền lợi trên khiến mình thêm niềm tin vào bảo hiểm :3 Mọi người có thể tham khảo quyền lợi gói mình mua dưới đây.
Minh họa quyền lợi
Minh họa quyền lợi
https://www.manulife.com.vn/content/dam/insurance/vn/documents/mon-qua-tuong-lai/mon-qua-tuong-lai-tnc-2021.pdf
Những quyền lợi trên thực sự thực hiện đúng vai trò của bảo hiểm: BẢO VỆ. Sau khi mua xong mình cũng thực sự an tâm phần nào tương lai của mình. Và một trong những lí do mà mình chọn mua gói bảo hiểm này là vì nó sinh lời. Bảo hiểm tiên quyết phải bảo vệ được sinh mạng, sức khỏe con người, tuy nhiên, mình cũng còn trẻ, mình muốn có một chút dành dụm để có thể có một chút nền tảng kinh tế cho tương lai, nên mình chọn gói bảo hiểm đầu tư. Gói của mình mua có tên là "Món quà tương lai", đây là sản phẩm liên kết đơn vị có 9 quỹ. Và vì sao mình lại chọn quỹ mở để đầu tư.
Nhờ đọc bài viết trên này, mình cũng đã phần nào hiểu hơn về quỹ mở. Có rất nhiều quỹ mở để chúng ta có thể lựa chọn, nhưng mình chọn mua gói này vì mình muốn có quyền lợi bảo vệ, quỹ mình mua lại mới ra, mình mong muốn nó có thể gia tăng một chút với sự đầu tư hơi vội vàng của mình. Bên cạnh đó, mình có tham khảo những quỹ còn lại của gói này, mình thấy cũng rất ổn áp và triển vọng.
Những con số cũng khá ấn tượng đúng không :3. Mình có đọc những ý kiến nói rằng thay vì đầu tư quỹ, để tiền đầu tư mua bất động sản, con số phần trăm tăng còn hơn rất nhiều. Tuy nhiên, với bản thân mình hiện giờ, mình còn đang học không có thời gian và kiến thức am hiểu thị trường bất động sản, ngoài ra bất động sản tính thanh khoản thấp, đặc biệt trong mùa dịch như hiện nay, việc mua bán là rất khó, và đặc biệt quan trọng nhất, mình không có vốn đủ lớn để đầu tư bất động sản :< điều này sẽ dễ dàng ảnh hưởng đến việc đầu tư của mình và khiến mình dễ thất bại ngay bước đầu học hỏi để kiếm ra tiền.
Vậy nên, những gì trình bày phía trên đã tự tin hơn trong việc mua bảo hiểm. Sau khi mua, mình nhận thức được mình đã chọn mua để bảo vệ mình, còn người thân mình thì sao. Thế nên mình cũng khuyên chị mình cũng mua cho chính chị ấy một gói. Thật ra mình thật sự mong muốn mình mua cho mọi người trong gia đình, nhưng mà trong tay không có đủ tiền, mà khuyên nhủ, thay đổi định kiến của mọi người lại rất khó, nên chỉ mới thuyết phục được chị gái mua. Mình mong muốn mọi người nhận thức được việc bảo vệ sinh mạng của mình là rất quan trọng, hãy quan tâm chính bản thân mình từ sớm, mua bảo hiểm cũng như việc tiêm vaccine để ngừa Covid vậy đó.
Đây là bài viết đầu tiên của mình trên đây, nó lủng củng tẹo <3
Ngoài ra mọi người muốn được hiểu rõ hơn về bảo hiểm thì có thể thử tám chuyện với người chị thân yêu của mình để biết thêm về nó nhé:
https://www.facebook.com/maria.huynh.52