Có lẽ đây không phải lần đầu mình yêu cũng không phải lần cuối mình chia tay nhưng nó lại để lại cho mình những cảm giác và nhận thức thật đẹp và mới mẻ. Đó là lần đầu mình phải chia tay với mối tình đầu.
Chuyện tình của tụi mình bắt đầu từ ngày 3/9/2022, chúng mình làm quen với nhau qua Zalo vào khuya hôm đó tới tận sáng sớm hôm sau. Lúc đầu chỉ là vài lời hỏi thăm xã giao nhưng rồi dần dần tụi mình xóa dần ranh giới đi và nói chuyện thân mật hơn. Cho tới một đêm nọ chúng mình call với nhau lần đầu - đó cũng là lần đầu tụi mình trò chuyện với nhau mà không bằng tin nhắn. Đêm đó thật đẹp và thú vị, tụi mình tám tới tận 1h sáng mà khi cúp máy còn cảm thấy luyến tiếc không thôi. Sau hôm đó thì tụi mình luôn gọi cho nhau vào buổi tối sau khi 2 đứa đã hoàn thành mọi công việc, đều đặn mỗi ngày cho tới khi... "Ê ông thích tui hả?", bạn ấy hỏi tôi. Tôi đã bị sững trong vài giây giữa suy nghĩ bất ngờ và một sự bối rối "Nên thừa nhận không ta? Lỡ đâu bị từ chối thì sao?", nhưng rồi tôi thừa nhận và từ đó mối quan hệ chúng tôi đã sang một giai đoạn mới. Vì là lần đầu tình yêu của tôi được đáp lại cho nên tôi hoàn toàn bị đắm chìm vào nó, tôi đã thay đổi rất nhiều để yêu cô ấy hơn và cô ấy cũng thế. Rồi thì đến phần lãng mạn của mấy cặp đôi: Thân mật. Đầu tiên chỉ là hẹn gặp để ăn hủ tíu rồi đi về chung, rồi thì nắm tay, một cái khoác vai, một nụ hôn vội lên trán, sau đó là môi, rồi ôm,.v.v Mà chưa có s*x nha. Tưởng chừng như chả có thứ gì có thể khiến chúng tôi chia xa thì một ngày nọ trong khoảng giữa tháng thứ nhất chúng tôi đã xảy ra xích mích. Đó là khi tôi nói cô ấy nghe những suy nghĩ khinh thường của tôi lần đầu gặp cô ấy. Tất cả những gì tôi nghĩ lúc đó là muốn cô ấy vui khi tôi đã thay đổi vì cô ấy. Thế nhưng, cô ấy đón nhận chuyện đó với một cách trái ngược hoàn toàn với ý định của tôi: cô ấy bị shock, hụt hẫng, thất vọng và dần dần tình cảm phai nhạt. Tôi cũng đã liên tục giải thích trong một tuần nhưng có vẻ tình yêu của chúng tôi chưa đủ và sát thương của lời nói ấy quá lớn nên cô ấy không thể hoàn toàn bỏ qua cho tôi. Đỉnh điểm là vào một tối nọ chúng tôi tranh luận về nghĩa vụ của nam với nữ trong tình yêu, vì tôi hay thấy cô ấy đăng những video ngắn trên tiktok về sự simp của chàng trai cho một cô gái, kiểu cuồng yêu á. Lúc đó tôi không hề tỉnh táo với những lời nói ra và chỉ như muốn dạy đời cô ấy, cố bẻ cô ấy theo suy nghĩ của tôi để rồi vết nứt dần lan rộng ra. Đòn chí mạng nhất là khi tôi hỏi ép cô ấy về một story trên instagram với một em trai xã hội gì đó của cô ấy. Khó chịu khi bị hỏi và cảm thấy như bị tôi kiểm soát cô ấy đã nói ra câu nói khiến trái tim tôi tan vỡ: em đã là gì của anh đâu. Sau đó vài ngày thì chúng tôi chia tay vì cô ấy không thể chính thức với tôi và có lẽ vì tình cảm đã hết.
Câu chuyện vừa rồi chưa phải tất cả vì đó là góc nhìn của tôi khi đang trong tình yêu, khi sự ích kỷ và nỗi buồn chiếm hết tâm trí tôi khiến tôi không nhận ra những sai lầm của bản thân. Chỉ sau 2 ngày đau khổ vừa rồi tôi mới dám ngồi xuống nghiêm túc và tìm hiểu kỹ càng về những sai lầm và có lẽ nhiều bạn yêu lần đầu có thể học được từ bài học của tôi
- Thứ nhất, có 4 giai đoạn trong tình yêu mà các bạn cần biết: (1) cởi mở cho một mối quan hệ, (2) một mối quan hệ nghiêm túc (nhưng chưa có lời tỏ tình và ràng buộc), (3) yêu nhau (đã chính thức hóa và kết nối sâu), (4) hôn nhân. Vấn đề mà tôi mắc phải là đã không nhận ra những giai đoạn này và đốt cháy giai đoạn (từ 1 lên tới 3) vì thế mà tình cảm chỉ dừng lại ở sự thích thú ngoại hình, yêu như một thói quen mà chưa kết nối đủ sâu. Điều thiếu đó chính là
- Thứ hai: Sự chấp nhận toàn diện. Chấp nhận ở đây không chỉ là ở ngoại hình, hoàn cảnh, học vấn mà còn phải sâu hơn nữa. Đó là cách họ quan tâm bạn, mục tiêu của họ, thời gian riêng, mong ước của họ,.v.v. Tôi đã từng là một người ích kỷ trong tình yêu này, chỉ vì tôi chấp nhận hình thể và hoàn cảnh của cô ấy mà tôi cho phép mình cái quyền bắt cô ấy quan tâm tôi theo cách tôi muốn, suy nghĩ như tôi và chấp nhận lời yêu quá sớm của tôi. Tất cả làm vườn cây tình yêu của chúng tôi héo úa, độc hại hơn.
- Thứ ba: Tôi không tôn trọng bản thân mình đủ. Tôi cho phép tình yêu là lí do để tôi bỏ bê những mục tiêu của bản thân. Vì trước khi có tình yêu tôi cũng đang dằn vặt bản thân mỗi khi không hoàn thành mục tiêu cho nên tình yêu hiển nhiên trở nên cái cớ quá tốt để tôi viện vào. Đó là một sai lầm trong tình yêu: Bước vào tình yêu khi mình chưa là một cá thể hạnh phúc với cuộc sống hiện tại.
KẾT:
Dù gì thì tình yêu được xây dựng trên sự tin tưởng, chấp nhận và trân trọng của CẢ HAI. Nếu bạn nhận ra những điều thiếu sót này ở bản thân thì hãy lập tức thay đổi hoặc nếu bạn có kỳ vọng nào với người yêu thì hãy cho cô ấy biết để cả hai cùng giải quyết. ĐỪNG ÁP ĐẶT SUY NGHĨ, KỲ VỌNG LÊN CÔ ẤY vì đó là sự ÍCH KỶ.
Sau khi nhận ra những điều này tôi tự dưng thấy yêu đời, biết ơn tình yêu và cảm thấy thật nhẹ nhõm. Không còn cảm giác đau buồn quặn thắt, lụy tình đau khổ như 2 ngày trước. Tất cả là điều kỳ diệu của tạo hóa. Tình yêu giúp tôi trưởng thành hơn trong cách hành xử với các mối quan hệ khác quanh tôi, để sống có cảm xúc hơn, trân trọng tình cảm của gia đình và bạn bè hơn. Đặc biệt là hiểu bản thân và yêu chính mình nhiều hơn.
05/11/2022