Chắc hẳn trong số các bạn, cũng có nhiều người từng nghĩ đến việc lập cho mình một chiếc blog. Nhưng những suy nghĩ thoáng qua đó là không đủ để bạn có thể thực sự bắt đầu. Vì bạn quá bận rộn với nhiều những mối quan tâm khác trong cuộc sống của mình. Tuy nhiên, nếu như bạn thực sự có mong muốn bắt đầu cho mình một chiếc blog, nhưng lại gặp khó khăn để bắt đầu thì tôi muốn dành câu chuyện của mình cho bạn. 
Ngoài ra, một bí mật sẽ được bật mí ngay phía cuối bài viết. Hy vọng bạn sẽ theo dõi bài viết đến cùng. Tôi mong bạn sẽ tìm thấy động lực để bắt đầu một thay đổi nhỏ nhưng có thể ảnh hưởng tích cực lên cuộc sống của mình, sau khi đọc xong bài viết này. Đó là xuất bản blog đầu tiên cho mình.
Cùng bắt đầu với tôi nhé!

Blog đại diện cho con người tôi

Ban đầu, khi quyết định viết blog, tôi chỉ nghĩ đơn giản đó là nơi mình ghi lại những kỷ niệm, và hành trình cuộc sống của mình. Tôi viết trên nền tảng wordpress.com một cách hoàn toàn miễn phí (và bạn cũng có thể bắt đầu từ đây). 
Những bài viết đầu tiên, tôi là viết cho chính mình. Đó là hành trình nhìn lại bản thân, xác định những điều quan trọng trong cuộc sống (giá trị cốt lõi). Hay là mục tiêu, kế hoạch được để ra trong năm mới (new year resolution). Cũng có thể là những điều mà tôi rút ra trên hành trình bắt đầu lối sống tối giản, hay cố gắng tìm cách loại bỏ sự trì hoãn ra khỏi cuộc sống hàng ngày. 
Tất cả những suy nghĩ này đều đại diện cho bản thân tôi. Tôi không để ý đến những điều người khác nghĩ hay nhận xét về mình. Sự ghen tị hay so sánh không còn hiện diện. Thật là thoải mái khi được sống thật với con người của mình. Và cũng thật hạnh phúc nếu những câu chuyện và hành trình của mình được đón nhận từ những người khác.

Blog giúp tôi phát triển bản thân

Tôi cũng không nghĩ rằng blog lại giúp tôi phát triển bản thân đến vậy. Đầu tiên, tôi trở thành một người viết. Và là một người viết có kỷ luật. Khi mới bắt đầu, tôi luôn dành hai tiếng mỗi ngày để viết. Và sau hơn một tháng liên tục, tôi đã hình thành thói quen viết hàng ngày cho chính mình. 
Để viết tốt hơn, tôi cũng đọc và tham khảo rất nhiều sách, blog và những tài liệu trên mạng. Tôi tìm cách đọc nhanh hơn. Ngoài ra, tôi cũng tham khảo những cách thức giúp quản lý thời gian và công việc. Tôi mong muốn mình được rèn luyện để trở nên suy nghĩ logic hơn và thấu đáo hơn. 
Dù chưa hẳn có được những thành tựu gì đáng kể, nhưng những bài viết được đăng tải cũng nhận được một vài phản hồi hữu ích. Tất cả đều là động lực giúp tôi cố gắng trở nên tốt hơn để mang lại thêm nhiều nội dung có ích đến mọi người. 

Blog mang lại cho tôi cơ hội nghề nghiệp

Khi bắt đầu blog, tôi rất muốn có thêm những câu chuyện từ chính những người bạn của mình. Vì tôi luôn nghĩ rằng, ai cũng có một câu chuyện mà chúng ta có thể học hỏi từ đó. Bởi vậy, tôi quyết định phỏng vấn những người bạn truyền cảm hứng cho tôi. 
Khi đó, tôi cũng không biết bất kỳ một kỹ thuật gì để viết một bài phỏng vấn. Tôi chỉ đơn giản là lên mạng và tìm hiểu cách các tác giả khác viết. Sau đó, tôi mường tượng và tìm cách khai thác nhân vật của mình bằng cách đặt câu hỏi. Không ngờ rằng, những bài viết phỏng vấn nhân vật này đã đem lại cho tôi cơ hội cộng tác cho một tạp chí về phụ nữ. 
Dù chị biên tập cũng nhận xét bài phỏng vấn chưa hẳn xuất sắc. Nhưng vậy là đủ để chị thấy tôi phù hợp với vị trí chị tìm kiếm. Cũng phải nói thêm rằng, chỉ với mỗi chiếc blog, tôi đã được nhận mà không hề phải chuẩn bị CV, phỏng vấn hay viết bài mẫu.

Blog mang lại cho tôi những mối quan hệ chất lượng

Kể từ khi bắt đầu lập blog, tôi đã có thêm rất nhiều những người bạn thú vị. Đó là những người bạn cùng là freelancer. Hay những người có tầm ảnh hưởng mà tôi liên hệ để phỏng vấn. Đó cũng là những người cố vấn tuyệt vời truyền cho tôi kinh nghiệm và kiến thức. Hơn hết, là rất nhiều người bạn tôi chưa từng biết mặt. Tuy nhiên, họ có chung quan điểm và muốn được chia sẻ những câu chuyện của họ với tôi. 
Tôi biết ơn tất cả những mối quan hệ này. Là người hướng nội, tôi không giỏi trong khoản ăn nói và gặp gỡ bên ngoài với những người lạ. Nhưng những người mà tôi quen biết sau khi làm blog, dù chưa gặp gỡ lần nào, lại khiến tôi thoải mái và cởi mở hơn rất nhiều.

Blog mang lại cho tôi cuộc sống ý nghĩa hơn

Tôi từng sống nhiều năm liền mà không biết mình muốn gì, nên làm gì trong cuộc sống. Hàng ngày cứ đi làm mải miết rồi trở về nhà như một cái máy. Đến sáng lại bắt đầu công việc như một thói quen. Đều đều như vậy trong suốt nhiều năm. Tuy nhiên, khi bắt đầu blog, tôi đào sâu khám phá bản thân và bắt đầu tìm được ánh sáng của cuộc đời. 
Các bạn chắc hẳn biết về Ikigai. Ken Mogi định nghĩa Ikigai là lý do để bạn thức dậy mỗi sáng. Bạn có thể tìm Ikigai của mình bằng cách trả lời bốn câu hỏi: điều bạn yêu thích, điều thế giới cần, điều bạn làm giỏi và thứ giúp bạn kiếm ra tiền. Tôi nghĩ mình đã tìm thấy Ikigai. Mỗi sáng thức dậy, tôi biết mình phải viết. Đó là điều tôi yêu thích, và tôi được trả tiền cho việc đó. Tôi cũng nghĩ rằng thế giới này cần những cây viết và viết cũng là điều mà tôi giỏi (dù khả năng còn khiêm tốn so với rất nhiều người khác). 
Chính vì thế, mà dù có trải qua nhiều khó khăn, có những ngày bí ý tưởng, nhiều lúc đau cổ vai gáy vì viết quá nhiều, có khoảng thời gian mất phương hướng vì băn khoăn liệu những gì mình viết có được đón nhận, tôi vẫn viết hàng ngày và update blog hàng tuần. Điều đó làm cho cuộc sống của tôi trở nên ý nghĩa.
Nếu như 5 lý do trên là chưa đủ với bạn, bạn có thể dừng đọc bài viết này tại đây. Nhưng nếu tôi đã thuyết phục được bạn,  đừng chần chừ để làm blog ngay bây giờ theo hướng dẫn nhanh của tôi sau đây.
Bắt đầu với câu hỏi “Tại sao?”: Viết nhanh những lý do bạn nên bắt đầu một blog. Bạn muốn bắt đầu để blog chỉ đơn giản là nơi lưu giữ những trải nghiệm của bản thân. Như một cuốn Nhật ký? Hay bạn muốn xây dựng thương hiệu của mình? Muốn kiếm tiền từ blog? Muốn tạo ra cơ hội nghề nghiệp? Muốn xây dựng cộng đồng? Muốn bán dịch vụ hay sản phẩm? Bất kỳ lý do gì đều là kim chỉ nam định hướng cho những bước đi tiếp theo của bạn.

Chọn tên blog và slogan: Lựa chọn cho mình một cái tên đơn giản, đại diện cho bản thân bạn hoặc là thông điệp ngắn gọn và ý nghĩa mà bạn muốn gửi đến cho mọi người. Nếu kinh doanh, bạn cũng có thể lựa chọn cái tên gắn liền với những dịch vụ và sản phẩm của mình. Đừng quên đưa ra một slogan đáng nhớ để mọi người không thể tảng lờ bạn nhé.

Chọn nền tảng lập blog: Hiện nay bạn có rất nhiều nền tảng miễn phí để bắt đầu có thể kể đến wordpress.com, wix.com. blogger.com. tumblr.com, medium.com,...Những nền tảng này đều có định dạng kiểu kéo, thả. Bạn chỉ cần truy cập vào những trang này, đăng ký tài khoản và làm vài thao tác đơn giản là đã có website cho riêng mình rồi.

Tuy nhiên, tôi gắn bó với wordpress.org vì nhiều lợi ích mà nền tảng này mang lại, có thể kể đến như việc mình được sở hữu một tên miền của riêng mình mà không có phần đuôi wordpress.com hay wix.com đằng sau. Bạn cũng có thể dễ dàng tùy biến bằng việc cài đặt theme và plugin miễn phí hoặc trả phí. Ngoài ra, bạn có thể kiếm tiền từ website của mình mà không phải chia sẻ lợi nhuận với một bên thứ ba.

Chọn nhà cung cấp hosting và domain: Nếu như bạn cũng lựa chọn nền tảng wordpress.org giống như tôi, thì bạn sẽ cần phải có hosting (máy chủ để lưu trữ dữ liệu của bạn) và domain (tên miền của bạn)). Có rất nhiều nhà cung cấp hosting và domain để bạn lựa chọn. Tuy nhiên, tôi lựa chọn AZDIGI của anh Thạch Phạm vì ba lý do. Một là tôi không sử dụng thẻ tín dụng nên chỉ giới hạn mua tại các nhà cung cấp ở Việt Nam. Hai là website của tôi dành cho người Việt nên nhà cung cấp host ở Việt Nam có thể có lợi hơn về tốc độ đường truyền. Ngoài ra, anh Thạch Phạm là blogger khá nổi tiếng về website và wordpress nên tôi khá tin tưởng dịch vụ anh cung cấp.

Tôi dùng gói 45.0000/tháng vì muốn sử dụng hai tên miền trên cùng một host. Tuy nhiên, bạn có thể bắt đầu từ gói 29.0000/tháng tại đây. Tôi nghĩ đây là mức giá hợp lý. Dịch vụ mà AZDIGI cung cấp với những người mới bắt đầu như tôi (và bạn) ở gói này cũng khá chất lượng. Tôi chưa gặp vấn đề gì để phàn nàn cả.

Tôi cũng lựa chọn mua tên miền luôn ở AZDIGI vì không muốn mất công thanh toán nhiều lần. Tên miền ở đây không hẳn rẻ. Bạn có thể lựa chọn ở một số nhà cung cấp khác như namecheap, godaddy hay ở Việt Nam có inet. Một điểm tôi hài lòng khi mua tên miền ở AZDIGI đó là chứng chỉ SSL miễn phí đi kèm (chứng chỉ bảo mật cho website, những website có SSL là những website bắt đầu bằng https, thông tin của bạn được bảo mật khi truy cập những website này).

Ngoài ra, chất lượng phục vụ của AZDIGI cũng khá tốt. Tôi luôn được tư vấn nhanh chóng và nhiệt tình mỗi khi gặp vấn đề gì thắc mắc qua live chat. Nếu muốn tự tìm hiểu, bạn có thể truy cập trang huongdan.azdigi.com và làm theo một cách dễ dàng.

Cài đặt Wordpress: Sau khi đã có ngôi nhà online cho mình, bạn có thể cài đặt Wordpress cực kỳ dễ dàng, chỉ với thao tác setup đơn giản như cài những phần mềm trên máy tính.

Tùy chỉnh website của mình: Đây có thể là bước được yêu thích nhất. Bạn sẽ được thoải mái chọn lựa theme cho blog của mình từ bộ sưu tập theme đồ sộ của wordpress, cả miễn phí lẫn trả phí.

Tôi sử dụng theme Olsen Light cho blog của mình. Vì là người yêu tối giản, nên tôi loại bỏ sidebar và những phần không quan trọng. Tôi hy vọng khán giả sẽ có được trải nghiệm đơn giản nhưng hiệu quả khi tập trung vào những nội dung mình truyền tải.

Xong rồi, bây giờ hãy bắt đầu sáng tạo những nội dung của bạn. Nhiều người quá cầu toàn vì mong muốn có một chiếc blog đẹp mà quên rằng nội dung mới là điều quan trọng nhất làm nên một blog. Lúc đầu tiên lập blog, tôi cũng đã dành nhiều giờ liền để thay đổi theme, lựa chọn việc đặt cái này cái kia ở đâu thế nào, tùy chỉnh phông chữ các kiểu ra sao. Nhưng sau đó, tôi nhận ra rằng, nội dung mới là điều thiết yếu cần tập trung vào. Vì thế, tôi dành phần lớn thời gian để tạo ra những nội dung chất lượng, có giá trị cho mọi người. Bạn hãy nhớ kinh nghiệm này nhé.

Bước cuối cùng, cũng không kém phần quan trọng, đó là KIÊN TRÌ. Bạn biết đấy có đến hơn 66% người dùng không cập nhật blog của họ trong vòng một năm. Lập được blog chỉ là bước đầu tiên. Tuy nhiên, để điền đầy chiếc blog của mình, trao đi giá trị và tạo ra những thay đổi tích cực trong cuộc sống cần rất nhiều sự kiên trì và nỗ lực. Tạo cho mình thói quen viết hàng ngày. Liên tục cập nhật blog. Hard work pays off. Tôi có niềm tin là như vậy. Bạn hãy thử xem nhé!
Nếu như bạn gặp khó khăn trong việc làm blog cho bản thân, hãy cho tôi biết nhé. 
Ngoài ra, tôi cũng muốn thông báo với bạn một điều cực kỳ quan trọng cho những ai đã đọc đến những dòng cuối của bài viết này. Một khóa học HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ giúp bạn xuất bản blog đầu tiên trong đời đã được tôi dành nhiều tâm huyết thực hiện suốt trong những ngày chống chọi với bệnh đau cổ vai gáy vừa qua. Bạn có thể truy cập và học miễn phí tại đây. Tôi hy vọng khóa học sẽ hữu ích với các bạn và rất mong nhận được nhiều phản hồi từ các bạn.
Chúc các bạn blog vui!