Làm việc độc lập HAY làm việc nhóm
 Mỗi chúng ta, ai cũng mong tương lai của mình sẽ có được những thành công nhất định. Thế nhưng, ít ai biết làm thế nào để đạt được thành công. Sau đây sẽ là chia sẻ của mình về một trong những yếu tố dẫn lối ta đi trên con đường sự nghiệp cũng như  trên ghế nhà trường hay giảng đường cũng đều rất cần thiết. Đó chính là kĩ năng làm việc độc lập và làm việc nhóm (teamwork)

Trước hết là làm việc độc lập. Đây là khả năng tự xử lý công việc từ A - Z, tự xác lập mục tiêu cho công việc, lập kế hoạch rõ ràng, thu thập thông tin, triển khai thực hiện công việc và báo cáo kết quả một cách độc lập và hiệu quả.
Lợi ích của làm việc độc lập:
Những kỹ năng làm việc độc lập cho nhân viên văn phòng - Timviecmoi.net

+ Nâng cao trình độ chuyên môn bản thân.
+ Nâng cao kĩ năng tìm, khai thác, chắt lọc và xử lí thông tin.
+ Biết cách quản lí thời gian để hoàn thành deadline.
+ Tạo tính kỉ luật, tự chủ.
Và làm việc độc lập chính là nền tảng, là tiền để teamwork một cách hiệu quả.
Teamwork??
Trong thời đại kĩ thuật số 4.0 như hiện nay thì teamwork không còn là việc xa lạ nữa mà đã trở thành một điều tất yếu, một kĩ năng rất quan trọng. Tại sao lại như vậy?
Tham khảo về kỹ năng mềm


 Khi bạn học ở trường lớp hay đại học thì sẽ luôn được giáo viên giao đề tài hay dự án (đây đích thực là đặc sản của đại học) để giải quyết và khi ấy sẽ nhận được câu nói quen thuộc: nếu như ở trường THCS hay THPT thì sẽ là:" Nhóm A làm cho cô đề tài 1, nhóm B đề tài 2,...", lên đại học thì khác chút là không có ai phân nhóm cho mình cả hoặc cũng có nhưng đa phần sẽ tự mình tìm những người bạn tâm đồng ý hợp để hợp tác với nhau, bằng không giảng viên sẽ random các kiểu để phân nhóm. Bất kể hình thức nào thì kết quả nhận về là bạn sẽ có những người bạn đồng hành cùng mình xuyên suốt quá trình thực hiện dự án đó. Tuy nhiên có một điều bất cập đó là đôi khi mình sẽ hợp tác với những bạn không hoà nhập nên đây là một việc cũng rất ảnh hưởng đến tinh thần cũng như hiệu quả công việc. Do đó nếu có thể hãy nhanh trí tìm cho mình người bạn đồng hành vui vẻ, cởi mở và có năng lực trách nhiệm nhé (đây là một bước mà theo mình chính là yếu tố quyết định môi trường làm việc, môi trường sống của mình sắp tới)!!
Để làm việc nhóm hiệu quả cần những yếu tố gì? Quan trọng nhất, cần thiết nhất đó chính là kĩ năng làm việc độc lập. Một khi bạn đã biết cách làm việc độc lập hiệu quả thì khi làm việc nhóm bạn chỉ cần biết cách hợp tác cùng mọi người là mọi việc ắt suôn sẻ. Nhưng không phải chỉ như vậy là đủ, không ai có thể làm tất cả mọi việc một mình (vì như vậy chẳng khác gì làm việc độc lập) vậy nên một khi đã teamwork thì phải cần một nhóm trưởng để phân

 việc cho từng người và đảm bảo tiến độ làm việc của cả nhóm, người nhóm trưởng ấy cũng sẽ là người có đủ năng lực để điều phối, thống nhất ý kiến, bao quát việc làm của mỗi người ( trọng trách nhóm trưởng khá cao nhưng cũng rất ổ ích, rèn luyện kĩ năng làm leader mà bất kì ai cũng nên thử). Việc của từng thành viên là hoàn thành công việc của mình đúng tiến độ và phải chất lượng. Đặc biệt lưu ý là đừng để một ai đó trong nhóm phải "gánh team" và cũng đừng bao giờ suy nghĩ rằng mình sẽ làm hết mọi việc, mình sẽ gánh team. Nếu có suy nghĩ như vậy thì mình xin chắc rằng các bạn  một là sẽ rất áp lực, hai là sẽ bị mất hết động lực, trở nên phụ thuộc vào người gánh team ấy.  
    Có một vấn đề cũng vô cùng phổ biến đó là sau khi mỗi người tự hoàn thành phần việc của mình, lúc ghép lại vào bài hoàn chỉnh nó lại không khớp, không logic. Chính vì vậy, để cải thiện trong tình huống này mỗi người phải biết cách "lắng nghe", nghe để hiểu, nghe để nhận ra, nghe để sửa đổi và  nghe cũng để góp ý. Có như vậy thì teamwork mới đạt được mục đích của nó:
Vậy thì... làm việc độc lập hay teamwork? Câu trả lời là hãy cố gắng cân bằng và trau dồi cả hai. Làm việc độc lập tốt thì teamwork mới hiệu quả. Trong thời kì hội nhập như hiện nay, rèn luyện mình để trở thành một người năng động, cởi mở và sáng tạo là rất cần thiết để có được những cơ hội và gặt hái thành công.
Đây chỉ là quan điểm, suy nghĩ cá nhân của mình. Mọi người có góp ý thì đừng ngần ngại chia sẻ cùng mình. 
Cảm ơn mọi người...