“Em tính làm tự do như mấy chị. Em thấy ham quá, vừa có nhiều tiền, vừa thích làm gì làm, sướng”
Vì chữ “sướng” này mà hôm nay mình biên một bài chia sẻ với các bạn.
Thực ra chữ “sướng” đó chỉ là một phần nổi, khi bạn bắt đầu hành động bạn mới thấy, mới thấm chín phần chìm còn lại.
Mình cũng là người làm tự do, mình thích lựa chọn này. Và mình không phủ nhận làm tự do có thể giúp bạn có thêm nhiều cơ hội phát triển, đem đến cho bạn sự linh hoạt về tài chính, thời gian… Như tuần trước, mình và tụi bạn đi cà phê vào giờ hành chính vậy đó.
Nhưng làm tự do cũng có cái khó của nó…

Tự chịu trách nhiệm

Làm Full-time, hầu hết sếp của bạn sẽ là người “đứng mũi chịu sào”. Thậm chí nếu công ty phá sản, bạn nghỉ việc và tìm công việc mới. Bạn không cần phải lo lắng công ty gặp khó khăn gì, đã trả hết nợ ngân hàng chưa hay phải làm điều gì tiếp theo. 
Làm tự do, bạn phải tự chịu trách nhiệm với tất cả những gì bạn đã, đang và sẽ làm. Bồi thường, đền hợp đồng, nghe khách chửi từ sáng tới chiều… đều là việc của bạn. Không ai gánh thay, không ai nghe phụ.

Thu nhập không ổn định

Làm Full-time, cứ đến ngày X hàng tháng, bạn sẽ nghe tiếng ting ting đầy yêu thương báo tiền lương về tài khoản. Còn làm tự do, thu nhập mỗi tháng của bạn rất khó đo lường.
Ở thời gian đầu, ít nhất là một đến hai năm đầu tiên: có tháng bạn thu nhập vài chục triệu, có tháng bạn chẳng thu được đồng nào, có khi cả năm bạn cũng không có thu nhập luôn.
Sau khi bạn làm tự do nhiều năm: có thể mỗi tháng bạn sẽ đạt được mức thu nhập ổn định cho những chi tiêu cá nhân mỗi tháng nhưng con số không cụ thể như khi bạn làm Full-time.
Điều này dẫn đến việc bạn phải linh hoạt trong việc mua sắm, chi tiêu, đầu tư và có quỹ dự phòng để cuộc sống, công việc luôn trơn tru.

Tự tìm việc

Làm Full-time, bạn có người giao việc, hoàn thành khối lượng công việc là xong.
Làm tự do, bạn phải lao ra ngoài kia, muốn có tiền phải tìm kiếm khách hàng, phải tìm việc tốt, phải cạnh tranh với “đối thủ”, phải ngậm ngùi cảm giác bị từ chối…

Làm mới mình

Làm Full-time với cùng một mức kinh nghiệm, bạn có thể đảm nhận vị trí Y từ năm này qua năm khác.
Làm tự do, bạn phải liên tục nâng cấp, làm mới mình để cạnh tranh. Chưa kể đến, bạn phải học thêm nhiều kỹ năng khác để công ty một thành viên của bạn “tồn tại”.

Tốn kém

Làm Full-time, bạn sẽ ký hợp đồng và được công ty đóng bảo hiểm. En nờ loại thưởng như thưởng định kỳ, thưởng hiệu suất, thưởng lễ, thưởng vui… chờ bạn rinh về.
Bạn cũng không cần lo chi phí điện nước, khấu hao linh kiện, máy móc… Bạn chỉ cần đi làm đúng giờ và hoàn thành “nghĩa vụ” của mình.
Làm tự do, bạn phải tự mua bảo hiểm, tự thưởng cho bản thân bằng tiền của mình. Bạn phải tính luôn các chi phí khác như điện, nước, khấu hao linh kiện...
Như đợt vừa rồi, mình vừa phải tốn một khoản bự để mua lại máy tính vì đang yên đang lành máy tính cũ của mình lăn đùng ra ngất.

Cô đơn

Làm Full-time, đến công ty là bạn sẽ gặp đồng nghiệp, tiếp xúc khách hàng. Chưa kể đến những lần team họp nhóm, đi cà phê chém gió, những lần công ty đi ăn, đi du lịch… Bạn khó cô đơn lắm.
Làm tự do, nếu bạn không mở rộng vòng kết nối, nếu bạn không tìm được những đồng bút “hợp rơ”, bạn rất dễ bị cô đơn. Nhất là khi bạn quyết định trở thành một người làm tự do mà bạn bè, gia đình không ai ủng hộ.

Giữ “tâm bất biến giữa dòng người đầy biến”

Làm Full-time, bạn được mặc định là có công ăn việc làm ổn định, thậm chí là người thành đạt, người giỏi giang.
Làm tự do, bạn thường được “nhận xét” là thất nghiệp, không có việc làm, ở nhà chơi không.
Mới đây mình cũng vừa được người ta nói “ở nhà chơi không” nè.
Bình thường thì ai nói mặc ai chứ cùng lúc đó mà đang bị khách hành hoặc vài tháng không có thu nhập thì rất dễ sinh ra stress.
Vì sao mình muốn chia sẻ một số khó khăn này với bạn? Vì mình muốn bạn chuẩn bị thật tốt. Nhất là lường trước những khó khăn mình có thể gặp phải trên hành trình làm tự do để luôn chủ động, vượt qua, bứt phá và duy trì được thu nhập - năng lượng tích cực - hạnh phúc.