Để tiếp tục series Làm trái ngành của mình, phần 2 tôi sẽ để cập đến sự thất bại đầu tiên. Mỗi chúng ta khi bắt đầu lựa chọn con đường không mấy bằng phẳng này, chắc chắn sẽ thất bại thôi, tôi nói thật đó, không ít thì nhiều... Cuộc sống là thế, nó sẽ chẳng màu hồng, bạn phải thực tế đón nhận sự thất bại đầu tiên của cuộc đời mình.

Sự thất bại đầu tiên

Sự thất bại đầu tiên là chọn sai ngành đó :((
Sự thất bại đầu tiên là chọn sai ngành đó :((
Khi còn là sinh viên, sự thất bại của chúng ta đơn giản lắm. Chúng chỉ là những điểm số chưa được "tròn" như mong muốn: 3.9, 3.4, 2.9...; hay tỏ tình crush mà bị từ chối thẳng thừng, thậm chí trượt môn, học lại, thi lại cũng đã là áp lực nặng nề cho sự thất bại đầu tiên của chúng ta rồi. Thế nhưng khi chúng ta lớn, chúng ta dần nhận ra rằng định nghĩa sự thất bại càng ngày càng gắn liền với trách nhiệm, tiền, công việc... Và đương nhiên, nó nặng nề hơn nhiều. "Tôi thấy mình thất bại vì 30 tuổi rồi vẫn chưa có gia đình". "Tôi thấy mình thất bại khi bạn bè đã có nhà cao cửa rộng, tôi vẫn đi làm với lương 8 triệu/tháng". Nhưng bạn có biết... sống một cuộc sống không như mình muốn mới là sự thất bại đầu tiên.
Tôi cũng có sự thất bại đầu tiên này. Những tưởng mình đã sống cuộc sống màu hồng, được bao bọc, được tự do làm những điều mình thích thì sẽ yolooo, yeah! Nhưng không, cuộc sống vả cho tôi 1 cái "bốp" đau lòng, tôi chọn sai ngành, thế là tôi "đâm lao thì phải theo lao". Cuộc đời xô tôi vào chuỗi ngày chấm công, một công việc hành chính toàn giấy tờ sổ sách, đúng ngành học của tôi - Kế toán. Tôi đi làm 8 tiếng/ngày, vậy mà không có nổi 1 phút thấy yêu công việc tôi đang làm. Tôi thở dài, mong ngày mới đừng đến... Tôi nhận ra mình thất bại vì bản đang sống cuộc sống không phải của mình. Vẫn kiếm được tiền, vẫn có cuộc sống ổn định, đủ để có trách nhiệm với ba mẹ, gia đình, thế mà tôi vẫn thất bại đấy thôi.

Thành công sẽ đến vào "thứ Hai"

Thất bại là mẹ thành công, ngày xưa thú thật là tôi thấy câu này rất xàm ngôn. Vì thất bại là hỏng bét rồi, làm cái gì thêm được nữa? Rồi phải bắt đầu lại từ đầu, tránh những "bãi sh*t" mà trước kia mình đã vô tình "dẫm" phải. Sau này mới biết các cụ dạy đúng, mình thất bại vào Chủ Nhật, thành công sẽ tới vào Thứ Hai, sớm thôi... Tôi chọn sửa chữa những "bãi sh*t" của mình, hông dẫm vào nữa đâu ^^ Tôi đổi nghề, đổi ngành, tôi làm thứ mình thích, và tôi đã có thành công đầu tiên: được sống cuộc sống mà mình muốn sống.
Thành công thứ Hai, thứ Ba, thứ Tư... sẽ tiếp tục đến, chỉ cần bạn hạnh phúc và làm thứ mình thích. Khi bạn chọn công việc bạn yêu, bạn sẽ có 8 tiếng/ngày để sáng tạo, để thoả mãn, để cống hiến cho công việc... Những ý tưởng lớn sẽ đến, những thành công cũng sẽ đến. Bạn sẽ làm tốt công việc mà bạn yêu, tôi chắc chắn!
Tôi dám bỏ công việc Kế toán với mức lương ổn định, để kinh doanh online, lấy vốn, lấy kinh nghiệm và học thêm về ngành học tôi thích - Marketing. Shop online nhỏ của tôi đã cho tôi 1001 thứ hay ho mới lạ, mà trước giờ tôi cứ nghĩ: học đại học ra mà đi bán hàng online thì nhục quá. Không hề nhé, tôi đã biết build một shop online xịn xò trên các nền tảng thương mại điện tử, biết đọc các chỉ số marketing, chạy ads, biết design đơn giản bằng Power Point... Và điều đáng để nói nhất, tôi biết niềm vui tuyệt vời đến mức nào khi có đơn hàng đầu tiên của mình. Shop online của tôi đã đi vào ổn định, tôi có tiền và bắt đầu học về ngành học mà tôi thích. Tôi cũng ứng tuyển vào các công ty lớn nhỏ, với mức lương 8 chữ số, cũng tương đối ổn định đấy chứ, mà tôi dám chắc là sẽ ổn định hơn rất nhiều nếu tôi tiếp tục làm Kế toán. Không phải Kế toán không kiếm được nhiều tiền nhé, mà vì con người tôi không thể làm tốt công việc này. Tôi biết điều đó!
Hiện tại, vì dám làm trái ngành, vì đối diện với thất bại đầu tiên mà tôi có đã thành công thứ Hai, thứ Ba... Tôi thấy vui vẻ và tự do khi làm điều mình thích. Tôi không sợ khoảng thời gian 8 tiếng/ngày ở văn phòng trôi qua một cách vô nghĩa nữa. Vậy nên trước khi có trách nhiệm với gia đình, với xã hội, hãy có trách nhiệm với bản thân mình trước bạn nhé! Chúng ta ai cũng sẽ trải qua vài "bãi sh*t" của cuộc đời, cứ mạnh mẽ bước tiếp thôi. Chúc bạn thành công với con đường mình đã chọn!
Một con mèo hay cười.
14/09/2021.