Không giống như những loại đồ uống khác, để thưởng thức trọn vị matcha, việc đầu tiên bạn cần làm đó là chuẩn bị trọn bộ dụng cụ đi kèm. Nhiều bạn sẽ thắc mắc tại sao thưởng thức matcha lại phức tạp đến như vậy, trong khi những loại đồ uống khác thì không. Chính vì sự công phu trong từng công đoạn chế biến mà người sản xuất muốn bạn thưởng thức trọn vẹn hương vị của matcha
Khi mới bắt đầu tìm hiểu về matcha, mình đã chi một số tiền khá lớn để mua matcha để uống. Mặc dù, mình không chắc liệu còn nơi nào bán matcha tốt hơn hay không. Nhưng hiện tại loại matcha mình đang dùng đủ để chứng minh chất lượng matcha trước kia dở tệ như thế nào.
Trước đây mình từng nghĩ rằng, bột matcha giống như những loại bột khác và hoàn toàn có thể hòa tan bằng nước. Mình đã áp dụng cách pha matcha giống như cách pha những loại bột đó. Mình cho một muỗng cà phê matcha cho vào cốc, thêm một ít nước nóng và đánh tan. Mùi vị lúc đó thật kinh khủng. Cho dù mình đã cố gắng nỗ lực đánh tan bột matcha nhưng khi uống vừa có vị đắng và vừa có mùi tanh.
Mình đã có chút thất vọng vì số tiền bỏ ra không phải là nhỏ mà chất lượng không như mong đợi. Mình nghĩ rằng không lẽ matcha thật còn dở hơn matcha giả. Sau đó, mình quyết định tìm hiểu cách pha matcha đúng trên các trang blog, youtube của những người chuyên về trà. Cuối cùng mình đã tìm ra chân lý, ly matcha mình thưởng thức hằng ngày ngon hơn hẳn và ngon hơn ngoài tiệm.
Ở bài viết này, mình có hướng dẫn cách pha matcha. Tuy nhiên, để có được một ly matcha ngon thì bạn vừa phải đầu tư dụng cụ vừa phải học cách đánh tạo bọt mịn. Việc chuẩn bị dụng cụ như vậy không phù hợp với đa số mọi người, đặc biệt là trong thời buổi đòi hỏi tất cả mọi thứ phải nhanh như hiện nay.
Để đáp ứng nhu cầu sống nhanh sống vội, bài này mình sẽ hướng dẫn cho bạn chỉ với 30 giây, bạn đã có thể thưởng thức một ly matcha ngon đúng điệu. Bạn sẽ không phải tốn thời gian chuẩn bị, làm ấm cốc. Bạn hoàn toàn có thể chuẩn bị matcha vào những buổi sáng trước khi đi làm. Hoặc bạn cũng có thể làm điều tương tự ngay tại công sở vì dụng cụ đi kèm cực kỳ đơn giản và chất lượng cực kỳ ngon. Bạn không tin ư? Hãy tiếp tục đọc xuống dưới nhé.

Cold brew matcha – bí mật pha chế trà xanh cho những kẻ bận rộn

Đúng vậy, phương pháp mình muốn gửi đến bạn đó chính là cold brew. Bạn đã từng nghe nói đến phương pháp này chưa? Nếu là một tín đồ cà phê, chắc hẳn bạn đã bắt gặp cold brew ở những quán cà phê nổi tiếng như The Coffee House,… Họ thường sử dụng phương pháp này để ủ lạnh cà phê, tạo nên một kiểu pha chế khác, cà phê pha kiểu này sẽ ít đắng hơn và thanh hơn so với kiểu pha phin và những kiểu pha khác. Bạn hoàn toàn có thể áp dụng phương pháp này vào trà. Nếu bạn đã từng uống trà sữa ở Phúc Long, hẳn bạn đã từng thấy món này trong thực đơn – Trà ủ lạnh.
Trà, cà phê có thể ủ lạnh vậy thì tại sao bạn không áp dụng phương pháp này cho matcha vì nó cũng là trà. Khi đọc tới đây, chắc hẳn trong đầu bạn sẽ có những nghi hoặc, matcha là bột thì làm sao có thể tan tốt trong nước lạnh được. Một điều nữa khiến bạn cảm thấy không tin tưởng vào cách này đó là với phương pháp ủ lạnh bạn sẽ cần rất nhiều thời gian để ủ. Ví dụ với cà phê bạn cần đến 8-10 tiếng để ủ, tương tự với trà. Vậy thì với matcha, bạn cần bao lâu để ủ lạnh?
Khác với trà hoặc cà phê, thời gian ủ lạnh matcha khoảng…30 giây. Từ khi biết đến cách này, mình có thói quen uống matcha mỗi ngày, vì thời gian pha chế quá nhanh và chất lượng không thua gì kiểu pha truyền thống. Đây còn là kiểu pha chế thích hợp với những người bận rộn không có thời gian để tự pha trà hoặc cà phê.
cách pha matcha


Chuẩn bị:
Matcha: 1 muỗng cà phêChai có nắp đậy (chai nước, bình nước cá nhân…)Nước lạnh: 350 ml
Cách làm:
Đổ matcha vào bình đựng. Bạn có thể chuẩn bị sẵn lượng matcha này ở nhà nếu bạn muốn pha chế ngay tại công ty.Cho nước lạnh vào bình. Tùy vào dung tích của bình mà bạn căn chỉnh lượng nước cho phù hợp. Lưu ý không nên đổ đầy bình và chừa một khoảng trống tạo không gian để lắc.Đóng nắp lại và lắc trong 30 giây hoặc cho đến khi không còn thấy cặn Sau khi lắc, bạn sẽ thấy có một lớp bọt mịn phía trên.Rót ra cốc và thưởng thức.
Lưu ý: Matcha là dạng bột nhưng nó không tan trong nước mà tạo nên dạng huyền phù trôi lơ lửng. Vì vậy, mỗi lần trước khi uống bạn nên lắc nhẹ để matcha trộn đều trong nước nhé.
Nếu bạn muốn uống đá, thì bạn có thể cho thêm vài cục đá vào bình trước khi lắc. Đá có tác dụng làm tan những cục bột matcha.
cách pha matcha