Đọc sách đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời mình. Nó đã biến mình từ một người lười nhác trở thành một người ham học hỏi, luôn tìm tòi trong bể tri thức vô tận. Đọc sách giúp mình khám phá biết bao chân trời mới lạ mà không cần phải rời khỏi ngôi nhà của mình. Và mình tin rằng đọc sách cũng sẽ có thể đưa cuộc đời bạn bước sang một trang mới.
Tuy nhiên, câu hỏi lớn đặt ra là: Làm thế nào để xây dựng thói quen đọc sách? Rất nhiều người dù muốn bắt đầu đọc sách nhưng lại không thể tập trung đọc nổi hai trang; nhiều người khác lại có quá nhiều việc phải bận tâm trong cuộc sống nên thường xuyên quên đi việc đọc sách.
Về cá nhân mình, mình có thể tự hào rằng mình đã xây dựng được một thói quen đọc sách bền vững. Đến thời điểm mình đăng bài viết này mình đã đọc được tổng cộng 45 cuốn sách kể từ đầu năm 2022. Mình luôn đọc ít nhất 10 trang sách mỗi ngày, thậm chí ngay cả trong những ngày ôn thi THPT quốc gia. Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ cho các bạn 4 cách mà mình đã sử dụng để xây dựng thói quen đọc sách.
Pixabay.com
Pixabay.com
1.Thói quen nhỏ, thành quả to
Bạn không cần phải đặt những mục tiêu to lớn như hoàn thành một cuốn sách trong một ngày hay dành ra hơn 4-5 tiếng mỗi ngày để đọc sách. Nếu bạn chưa có thói quen đọc sách thì những điều này là bất khả thi. Hầu hết thời gian bạn sẽ chỉ nhìn vào trang giấy trắng mà thôi.
Thay vào đó, hãy bắt đầu với những thói quen nhỏ. Bạn chỉ cần đọc 1 trang sách mỗi ngày. Sau đó, khi bạn đã quen với việc đọc sách, bạn có thể nâng cao thời gian đọc của mình lên. Dần dần, bạn sẽ có thể đọc sách liên tục trong một khoảng thời gian dài.
Bạn cũng có thể áp dụng phương pháp “Habit stacking” (chồng chất thói quen) để bắt đầu tạo thói quen đọc sách. Hãy gắn đọc sách với một thói quen mà bạn thực hiện mỗi ngày. Ví dụ như: “sau khi đánh răng buổi sáng thì tôi sẽ đọc sách”, hay “sau khi ăn sáng thì tôi sẽ đọc sách”. Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt sách ở những nơi dễ thấy như ngay trên giường ngủ hoặc mở sẵn ra trên bàn để gợi nhớ về việc đọc sách.
Pixabay.com
Pixabay.com
2.Bạn không cần phải hoàn thành mọi cuốn sách bạn đọc
Bạn không cần phải ép mình hoàn thành hết một cuốn sách nếu nó không mang lại giá trị gì cho bạn. Nên nhớ, mục đích của việc đọc sách là để thu thập kiến thức và khám phá những điều thú vị. Nếu bạn đang đọc một cuốn sách không có ích cho bạn và không làm bạn hứng thú, đừng ngần ngại chuyển sang cuốn sách khác.
Hãy đọc trước mục lục để xem cuốn sách bạn đang đọc có những phần nào, và đọc trước phần mà bạn nghĩ sẽ có ích cho bạn. Thêm nữa, bạn cũng có thể đọc nhiều cuốn sách cùng một lúc, điều này không ảnh hưởng gì đến tiến trình đọc sách của bạn mà ngược lại còn khiến cho bạn không bị nhàm chán, dễ tiếp thu các kiến thức từ sách hơn.
Pixabay.com
Pixabay.com
3.Ghi lại quá trình đọc sách
Mỗi khi hoàn thành một cuốn sách, mình thường sử dụng Notion để thêm nó vào danh sách những cuốn sách mà mình đã đọc. Làm như vậy, mình có thể thấy được thành quả của quá trình đọc sách, qua đó tạo thêm động lực cho bản thân.
Một góc nhỏ danh sách của mình
Một góc nhỏ danh sách của mình
Bạn cũng có thể đặt ra phần thưởng cho bản thân sau khi hoàn thành cột mốc nào đó. Ví dụ như đọc được 10 cuốn sách thì sẽ được mua một que kem, hay như mình là đọc được 5 cuốn sách thì sẽ được mua thêm cuốn sách mới.
Các bạn có thể ghi lại quá trình đọc sách của mình bằng bất cứ phương tiện nào bạn thích, từ app cho đến sổ tay. Miễn là bạn luôn xem lại danh sách mỗi ngày và lấy đó làm động lực cố gắng.
4. Đọc sách điện tử
Ắt hẳn, một trong những lí do khiến bạn không thể xây dựng thói quen đọc sách là ... không có tiền để mua sách. Nếu thế thì chuyển qua đọc sách điện tử có lẽ sẽ là phương án phù hợp.
Hiện nay có rất nhiều đầu sách điện tử mà bạn có thể tìm đọc. Bạn chỉ cần gõ tên sách + PDF thì khả năng cao sẽ có bản miễn phí của cuốn sách bạn cần tìm. Một trang web mình thường hay dùng để kiếm PDF là Library Genesis (Libgen.is), trang này có bản PDF của rất nhiều loại sách nước ngoài.
Đối với những bạn nào đọc sách tần suất cao thì mình khuyên bạn nên mua Kindle. Ắt hẳn bạn cũng đã từng nghe qua thương hiệu máy đọc sách này rồi. Dù giá Kindle hơi đắt so với một cuốn sách thông thường tuy nhiên nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều về lâu dài. Mỗi khi mình muốn đọc một cuốn sách bằng tiếng Anh, mình thường tải file PDF từ Library Genesis, sau đó chuyển qua Kindle đọc, vừa đỡ hại mắt vừa tiết kiệm được ối tiền.
Pixabay.com
Pixabay.com
Trên đây là 4 cách mà mình đã sử dụng để tạo dựng thói quen đọc sách. Hy vọng nó sẽ hữu ích đối với bạn; chúc bạn một ngày bình an.