Trong bài viết này, tớ sẽ hướng dẫn các cậu cách học tiếng Anh qua một website không thể thiếu đối với tớ (và theo tớ thì ý tưởng Spiderum bắt nguồn từ trang này), và các cậu có thể kiếm thêm chút tiền mỗi tháng (từ 10$-200$ tùy năng lực).
Tớ thấy trên mạng đầy rẫy những bài viết kiểu như “10 websites không thể thiếu cho việc học tiếng Anh”, sau khi vào đọc thì quả thật những websites đó thực sự rất hay, nhưng khổ nỗi lại làm các cậu “lạc trôi” không biết chọn cái nào vì cái nào cũng tốt cả. Để giúp các cậu chọn lựa dễ dàng hơn, tớ sẽ chỉ đưa ra 1 lựa chọn thui nhưng vô cùng chi tiết và có sàng lọc.

Website Medium.com



Medium.com là một cộng đồng dành riêng cho việc nối kết giữa readers và writers. Tớ vào website này gần như là mỗi ngày vì theo tớ trên internet hiện nay hầu như không có nơi nào mang lại nhiều giá trị như Medium. Medium là nơi duy nhất cho phép các cậu tạo tài khoản, đăng bài, và được nhận tiền nhuận bút ngay lập tức mà không phải bỏ ra bất kì chi phí nào. Đây là một cộng đồng được tối ưu hoá cho kiến thức thuần tuý, không có quảng cáo, không có câu like hay clickbait. Đó là lí do mà những writers trong cộng đồng này rất “có tâm”, luôn chú trọng vào viết sao cho thật hay vì chất lượng của nội dụng họ viết mới là cái tạo ra nhuận bút, chứ không phải quảng cáo hay lượt views.

 Medium đã nói rất rõ mục đích của việc xây dựng nền tảng này từ lúc thành lập vào 2012

Học kiến thức là chính, tiếng Anh là phụ

Tớ thấy nhiều người (bao gồm cả tớ hồi trước) học tiếng anh bằng cách đọc hoặc nghe những bài báo hoặc videos trên các kênh tin tức bằng tiếng Anh, cách này thực ra chỉ hiệu quả đối với một số bạn thực sự thích đọc tin tức thôi. Cá nhân tớ thấy cách học như vậy khá khô khan vì tớ không có hứng thú với mấy cái đó, cùng là một công mình đọc bài nhưng nếu đó là kiến thức mình thích thì sẽ tiếp nhận được và học dễ dàng hơn. Coi như việc tiếp thu kiến thức mới là chính, học tiếng Anh là phụ.

Vậy học như nào?

Tớ đọc như bình thường, nếu có từ nào không hiểu sẽ tra nghĩa và áp dụng cách học từ vựng dễ nhớ lâu quên mà tớ đã hướng dẫn trong bài viết lần trước. Ngoài ra, tớ sẽ ghi lại những cấu trúc hoặc cách dùng từ mà tớ thấy hay để về sau áp dụng. Các cậu học qua việc đọc báo bằng tiếng Anh như nào thì áp dụng tương tự với Medium.

Rất nhiều chủ đề

Tớ có hứng thú về các vấn đề về tình yêu – tâm lý học và trên Medium có rất nhiều người trình bày quan điểm của họ về vấn đề đó. Tớ nghĩ là các cậu có thể dễ dàng tìm được chủ đề mà mình yêu thích ở đây.

Medium có miễn phí không?

Trên Medium có 2 loại bài: có dấu sao (premium story) và không có dấu sao (free story). Một tháng cậu được đọc tối đa 3 bài premium stories, nếu muốn đọc thêm sẽ phải đăng kí premium membership với giá 5$/month hoặc 50$/year. Tớ đã sử dụng Medium một thời gian khá dài nhưng không hề mất đồng nào hết, vì tớ thường chỉ đọc của 1 chị và tất cả bài viết của chị ấy đều free. Những bài không có dấu sao không có nghĩa là không chất lượng, chẳng hạn như những bài viết từ chị Kris Gage về chủ đề tâm lý học tình yêu mà tớ hay đọc. Chị Kris Gage là một trong những người có quan điểm về tình yêu rất giống tớ và là nguồn động lực chính để tớ bắt đầu viết blog.


Ngoài ra, các cậu có thể tải app Medium về điện thoại cho tiện, nếu muốn. Tìm từ khoá “Medium” trên Appstore hoặc Google Play là được nha.


Luyện tập kĩ năng viết và… kiếm thêm tiền tiêu vặt

Như tớ đã nói thì Medium là nơi duy nhất cho phép các cậu tạo tài khoản, đăng bài và nhận tiền nhuận bút ngay lập tức mà không tốn chi phí nào hết.
Medium đã có sẵn một lượng độc giả hiếu học rồi, việc của các cậu chỉ là viết ra những thứ gì hay nhất mà mình biết thôi. Đừng quá quan ngại vì chúng mình chưa viết hay được như người bản xứ, vì nội dung mới là thứ đáng giá. Hơn nữa, cá nhân tớ thích đọc những bài có giọng văn giản dị gần gũi, ngôn từ đơn giản hơn là những bài hoa mỹ, sử dụng câu cú bay bướm. Theo tớ, khi viết chỉ cần chú trọng phần nội dung và đảm bảo không có lỗi chính tả hay ngữ pháp là được (các cậu có thể kiểm tra bằng phần mềm Grammarly hoàn toàn miễn phí).
Sau khi viết xong, các cậu có thể publish dưới dạng free story hoặc premium (member-only) story. Để được nhận tiền “nhuận bút” thì các cậu phải đăng bài dưới dạng premium story. Các cậu không cần phải là premium member cũng vẫn có thể đăng được premium story, đấy là lí do mà tớ yêu Medium. Lưu ý là vì Medium vẫn còn khá mới, không giống như Youtube, nên chưa hỗ trợ được quá nhiều các quốc gia trên thế giới (khoản này khá là khoai đối với những cậu không đi du học :< , có lẽ là đợi một ngày Medium sẽ hỗ trợ Việt Nam vậy). Để nhận được tiền từ Medium, các cậu cần có tài khoản ngân hàng từ một trong các nước sau:

Cơ chế nhận tiền của writers

Khi đăng kí premium membership, chúng mình phải trả 5$ mỗi tháng, nhưng tiền này không vào túi của công ty Medium đâu mà là dành cho các writers trong cộng đồng này. 5$ này sẽ được “nạp” vào tài khoản của chúng mình, và phân chia cho các writers vào cuối tháng theo tỉ lệ giữa các bài viết mà chúng mình tương tác. Lượt tương tác sẽ tính theo thời lượng đọc bài của mình và số claps (tương tự likes ở facebook nhưng một người có thể clap tối đa 50 lần mỗi bài).
Chẳng hạn như nếu tớ chỉ đọc và clap 1 bài trong suốt cả tháng, cuối tháng tác giả của bài viết đó sẽ nhận được toàn bộ số tiền 5$ mà tớ “nạp” vào để duy trì premium membership. Nếu tớ tương tác với nhiều bài hơn, số tiền 5$ sẽ được chia theo tỉ lệ tới tác giả của các bài viết dành riêng cho premium members mà tớ đọc.
Nếu viết hay, một tháng cũng có thể kiếm thêm được một vài triệu vnd. Viết hay, không cần nhiều. Chẳng hạn như anh Anthony Moore trên Medium đã nhận được số tiền $297.33 nhờ 1 bài viết:


Theo thống kê của Medium thì trong tháng 7 vừa rồi có người nhận được số tiền $2,059.72 chỉ qua 1 bài viết.

Chốt lại

Chốt lại, Medium sẽ giúp các cậu vừa học tiếng Anh, vừa có cơ hội kiếm thêm tiền tiêu. Theo tớ, đây là một sự thay thế hoàn hảo cho việc học tiếng Anh qua việc đọc các trang tin tức quốc tế.
Trong tương lai tớ sẽ bật mí thêm 1 trang web và 1 ứng dụng rất hữu ích mà bản thân tớ rất ngạc nhiên vì quá ít người biết đến. 2 cái này sẽ giúp các cậu tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong khi thu về được rất nhiều kiến thứcc, đón đọc nha.