Bạn đã từng nghe về cái tôi hay bản ngã chưa?
            Rất nhiều lần trong cuộc sống, bạn rơi vào trạng thái căng thẳng , chán nản, thậm chí là tuyệt vọng vì những lý do rất nhỏ . Để rồi sau đó chỉ một vài ngày sau, bạn lại thấy yêu đời và tràn đầy năng lượng như những tâm hồn tuổi mười tám , dôi mươi muốn thay đổi cả thế giới này vậy. Có bao giờ bạn tự hỏi, tại sao mình lại dễ “ sáng nắng , chiều mưa” như vậy?
            Câu trả lời chính là bạn đã để cho cái tôi hay “ bản ngã của mình” tự do tác động, điều khiển mọi suy nghĩ, hành động của mình.
            Bạn có thể đã từng nghe về khái niệm bản ngã, nhưng bạn đã bao giờ tự đặt câu hỏi nó trông như thế nào? Tốt hay xấu?
            Theo quan điểm của triết học, bản ngã là tập hợp tất cả các đặc điểm của tính cách của một cá nhân, để phân biệt nó với những cá nhân khác trong các mối quan hệ xã hội. Trong phật giáo, cái tôi hay bản ngã là một đặc điểm không chịu sự tác động của sinh tử, nghĩa là bạn sẽ mang theo nó trong suốt quá trình luôn hồi của mình. Còn trong phân tâm học, cái tôi và bản ngã được phân biệt rõ ràng. Bản ngã là những gì thuộc và bản năng, nguyên sơ của con người, nó có xu hướng tính dục. Một khái niệm nữa là cái siêu tôi, được hình thành bởi những thói quen, định kiến, văn hóa của bạn. Cái tôi là sự trung hòa giữa cái siêu tôi và bản ngã.
            Như vậy, bạn đã hình dung, cảm nhận được anh bạn luôn đồng hành cùng ta trong mọi tình huống của cuộc sống trông như thế nào rồi. Đọc đến đây, bạn có thể thắc mắc, vậy anh bạn kia là người xấu hay tốt?
            Câu trả lời là bản ngã  tốt hay xấu sẽ phụ thuộc vào cách mà bạn đối xử, nhìn nhận về nó. Nó bao gồm cả phần tốt và xấu .Cái tôi xấu hay cái tôi thường bị kích hoạt bởi nhân tố môt trường tương ứng. Hãy tưởng tượng, cái tôi của bạn như là một khu vườn. Nó sẽ như thế nào nếu bạn bỏ bê, không quan tâm đến nó. Tất nhiên là hàng tá những loài sâu bọ, côn trùng sẽ tha hồ hoàng hành, đục khoét trên đó . Ngược lại, khu vườn ấy sẽ như một thiên đàng nếu bạn trồng vào ấy đủ loại hoa thơm đủ màu sắc. Hãy dành ra một khoảng đất cho những thói quen tốt, một khoảng cho những hạt giống ước mơ, khao khát, yêu thương , chia sẻ...
            Tuy nhiên, yếu tố môi trường rất khó đoán định, đôi khi bạn rơi những lúc khó khăn không lường trước được. Bạn có thể phải thi lại một môn học nào đó, mất đi một người thân, bị bồ “đá”...Lúc này, cái tôi không chỉ là một khu vườn bất động để cho bạn chăm bẵm, nó sẽ hóa thân thành một chú bò tót hiếu chiến với những cảm giác tiêu cực như sự ghen tị, so sánh, dằn vặt, hối hận... khiến cho bạn thật sự đau đầu. Những lúc như thế này, đa phần chúng ta thường tìm đến đồ ăn, rượu,thuốc lá hay thậm chí là ma túy để quên đi sự hiện diện của chú bò xấu xí kia. Những thói quen đó như một hiệp ước “ ngừng chiến” giúp ta tạm thời kiểm soát được tình hình. Nhưng rồi thì sao, khi ta quay lại thế giới thật thì chợt nhận ra con bò vẫn đang chừng chừng mắt đứng đó để gây chiến với ta.
            Bạn sẽ hỏi tiếp, vậy làm thế nào để luôn duy trì được một cái tôi tốt?          
            Câu trả lời là bạn không thể, cái tôi luôn luôn tồn tại hai mặt xấu và tốt, cũng giống như quả tim và khối óc của bạn vậy, bạn không thể bỏ đi một bộ phận nào.
            Cách đơn giản nhất để bạn có thay đổi tình hình khi cái tôi xấu hiện hữu là hãy thẳng thắn nhìn nhận sự có mặt của nó  và đừng cố gắng kiểm soát nó. Mỗi khi cái tôi xấu xí vừa xuất hiện, hãy nở một nụ cười thật tươi để chào đón nó như một phần của cơ thể mình vậy.  Hãy luôn tin rằng tình yêu và sự bao dung của bạn sẽ làm cho nó trở nên tốt hơn. Nếu làm theo cách này mà bạn vẫn cảm thấy tức giận, đau đớn, buồn phiền thì hãy trò chuyện thẳng thắn với cái tôi của mình, yêu cầu nó đứng sang một bên để khoảng trống cho những điều tốt đẹp hơn đến với mình.
            Với tôi, tôi luôn quan niệm rằng” phúc bất trùng lai, họa vô đơn chí” . Nghĩa là may mắn thì không đến với ta hai lần liên tiếp, còn tai họa thì không chỉ đến một lần. Khi gặp chuyện vui, tôi luôn cố gắng sống ở hiện tại để tận hưởng những điều tuyệt vời mà cuộc sống ban tặng. Còn khi gặp khó khăn, tôi tự nhắc nhở bản thân: “ phía trước mình còn những khó khăn khác, nếu chưa gì đã nản thì làm sao xứng là một nam tử hán được”. Nên cho dù cuộc sống có đẩy tôi vào một hoàn cảnh nào đi nữa, tôi luôn tự nhắc nhở mình phải sống lạc quan, yêu đời.
Nên nhớ, cái tối của bạn rất trẻ con hơn bạn nghĩ nhiều, nó trông như thế nào sẽ phụ thuộc nhiều vào cảm xúc của bạn. Hãy tự tin rằng dù bạn đang ở trong một tâm trạng tiêu cực thì nó cũng sớm qua đi.