Mình tin là nếu ai từng trải qua những đau khổ đến tột cùng trong tình cảm, sau đó bạn sẽ tái sinh. Bằng cách này hay cách khác."
Khoảng thời gian hậu chia tay của mỗi người là khác nhau. Có người chỉ vài ba tháng, nhưng có những người, nỗi đau ấy có thể kéo dài vài năm. Thậm chí kéo dài gấp đôi số thời gian bạn từng quen người đó. Một khoảng thời gian đen tối, buồn bã, bừng tỉnh, bình thường, vui vẻ trở lại. Những cung bậc đan xen nhau. Nhưng đâu đó vẫn có những lúc, nỗi đau ấy trở về và dày vò bạn. Như cơn bệnh đau mãn tĩnh theo mùa, mỗi khi trời Hà Nội trở lạnh. Nỗi đau ấy thậm chí còn có thể trigger lên nhiều lần, bởi một câu nói nghe rất quen thuộc thôi. Vì tin nhắn có thể xoá, nhưng những hình ảnh, ký ức về người ấy thì còn mãi trong bạn. Nó nhức nhối như một khối u, bạn muốn cắt bỏ, nhưng không thể. Khối u vô hình ấy len lỏi vào thẳm sâu con tim bạn.
Và bạn biết trong tim mình có một lỗ hổng thật lớn, không có cách nào đắp đầy lại. Khi vết thương đã lành, khi máu cũng đã chảy đủ, cạn kiệt. Không thể nào chảy thêm. Qua thời gian, trái tim ấy đã chai sạn, và chằng chịt những vết sẹo. Chẳng thể lành được....
Khóc cũng đã khóc đủ, buồn cũng đã buồn đủ, việc duy nhất bạn có thể làm lúc này: Tìm lại chính bản thân mình. Con người vui vẻ nói cười lúc trước, dù thời gian có thể làm bạn trầm lắng hơn
Học cách kết nối lại với thế giới, các mối quan hệ xung quanh, bạn bè cũ, mối quan hệ mới,...
Đây là quãng thời gian bạn dành cho chính bản thân mình, quay về những thú vui, những sở thích thời thơ ấu (đọc sách, vẽ tranh, đàn, hát,..) Bất cứ điều gì sáng tạo và gây cảm hứng. Bạn có thể bản
Đừng để việc chìm đắm vào công việc làm vơi đi nỗi đau mà nghĩ mình quên nó rồi. Thực ra nó vẫn còn ở đó. Học cách lắng nghe và ôm ấp nó.
Áp dụng nguyên tắc*: Nỗi buồn chỉ kéo dài 3 phút. Hết 3 phút, nếu bạn vẫn bị mắc kẹt trong nỗi buồn ấy thì có lẽ là bộ não của bạn đang cố tình tạo ra vòng lặp mobius strap để bản thân bị mắc kẹt vào loop đó. Cố gắng tỉnh táo và thoát ra nhé.
"Psyche Revived by Cupid’s Kiss" by Antonio Canova (1793).
"Psyche Revived by Cupid’s Kiss" by Antonio Canova (1793).
The Kiss.(Detail) By H.C. Andersen Danish sculptor(1805-1875)
The Kiss.(Detail) By H.C. Andersen Danish sculptor(1805-1875)
Cũng như một dạng niệm chú nhưng thỉnh thoảng với cái thời tiết mùa xuân, lúc mưa, lúc nắng, cùng muôn hoa đua nở trong thời tiết xuân lúc này, mình thoáng vui thoáng buồn. Nhưng khi buồn, mình thử tự áp dụng mantra như câu trên thì lấy lại được sự tích cực và vui vẻ. Bạn cũng thử áp dụng xem sao nhé.
*Nguyên tắc này được share dựa trên kinh nghiệm của bạn mình chứ k phải do mình nghĩ ra. Ai biết bài gốc nào nói về việc này có thể chia sẻ ở dưới comment nhé. You're welcome!
Hanoi, 2:02am
23/2/2023