Ngày trước, khi bạn bè mình buồn, nhìn vào vấn đề của mọi người mình luôn biết được cách giải quyết là gì, với một tâm thế luôn muốn đưa ra giải pháp tuyệt vời để nhảy vào cái vấn đề của bạn và làm việc đấy thay họ, nhưng thực tế khi họ có những vấn đề hay những câu chuyện buồn, đôi khi cái việc họ muốn không phải đưa ra giải pháp.

Tuy nhiên, mình vẫn cảm thấy khá bứt rứt khi không thể giúp được bạn bè giải quyết được vấn đề của họ trong khi bản thân có hàng tá thứ để khuyên nhủ nảy ra trong đầu. Dần dà, mình học được một việc rằng đôi khi, hãy để cho tự bản thân họ được trải nghiệm vấn đề đó, bởi vì mỗi con người sẽ có một hành trình trải nghiệm riêng được sắp xếp bởi linh hồn họ, và đôi khi chưa chắc cách của mình có thể giúp được họ luôn vào khoảng thời gian đó, đôi khi họ cần có trải nghiệm thêm để tự giác ngộ, việc của mình phải tôn trọng sự lựa chọn trải nghiệm của họ. Và sau một thời gian ngẫm nghĩ trải nghiệm, mình rút ra một vài cách sau để an ủi bạn bè khi họ buồn:
- Tạo môi trường người mẹ : chỉ cần ở bên yêu thương, vỗ về nhưng không can thiệp quá sâu vào các vấn đề. Khi một người tìm đến bạn hãy ôm ấp người đó bằng tất cả tình yêu thương, tuy nhiên nếu họ không đề xuất lời khuyên, hãy để tự họ giải quyết vấn đề, vì đôi khi điều họ cần chỉ đơn giản là có người lắng nghe họ.
Pinterest
Pinterest
- Tuy nhiên, bạn sẽ không biết cách làm thế nào để yêu thương người khác nếu như bạn chưa bao giờ được nhận điều này. Hãy nghĩ về những lúc bạn buồn mọi người đã an ủi bạn như thế nào. Có thể chỉ câu nói: "thương thương", cũng đã giúp người nghe được xoa dịu rất nhiều. Nhưng quan trọng nhất theo cá nhân mình, vẫn là việc lắng nghe bằng tất cả sự hiện diện của bạn.
- Đôi khi có những người làm họ buồn và mất đi niềm tin vào bản thân, việc mình cần làm chỉ đơn giản rằng thay vì chê trách người làm họ buồn, hãy giúp họ lấy lại sự tự tin từ chính bên trong bản thân, nhắc lại với họ rằng họ đã tuyệt vời như thế nào.
Một điều quan trọng cuối cùng, hãy cố gắng không khuyên, vì mình sẽ không thể hiểu được 100% hoàn cảnh mà họ đang gặp phải, và mỗi người sẽ có một quá trình trưởng thành khác nhau. Hãy chỉ khuyên khi bạn được yêu cầu.