Nhiều người nghĩ sự nổi tiếng của Barack Obama với vai trò tổng thống Mỹ là nhờ vào việc ông là một người phát biểu trước công chúng tuyệt vời. Tuy nhiên, phần nổi tiếng nhất của ông trong suốt hai nhiệm kỳ tại vị (và cũng là lý do khiến ông được chọn là tổng thống Mỹ đến hai lần) có thể được quy vào việc ông áp dụng triệt để những danh sách phân loại và chiến thuật marketing lan truyền?
Ảnh: Saul Loeb/AFP/Getty Image

Đúng vậy, thậm chí là Barack Obama, người có hàng triệu người theo dõi trên toàn thế giới, cũng dành cho cộng đồng người theo dõi trực tuyến của mình những sự quan tâm mang tính cá nhân. 
Sau đây là bài trích đăng lại từ cuốn sách mình đang đọc:
"... tôi đã nằm trong danh sách email của Obama trong giai đoạn từ 2010 đến 2014 (không phải bởi vì tôi có thể sẽ bỏ phiếu cho ông, mà bởi vì tôi muốn biết nhiều hơn về ông), tôi đã nhận được rất nhiều nguồn cảm hứng từ vô số việc mà ông thực hiện trên mạng. Dưới đây là một email mà tôi nhận được từ Obama vào năm 2012 (khoảng thời gian sắp diễn ra cuộc bầu cử tổng thống, và ông đang trong quá trình tranh cử để vào nhiệm kỳ thứ hai của mình).
Obama viết: 
“Chào anh bạn, 
Anh khỏe chứ? 
Tôi thì bận túi bụi những ngày gần đây. Tôi đi khắp nơi và gặp gỡ nhiều người...” 
Nói cách khác, nhân vật “bình thường” này đang kể cho chúng ta nghe về những gì anh trải qua dạo gần đây, như thể anh là một người bạn đang ngồi cùng chúng ta trong phòng khách và càu nhàu về một ngày làm việc hết sức căng thẳng. Và mọi người thích điều này, đa số họ thích được nghe kể những điều mà họ không biết. 
“Tuần tới chúng tôi sẽ đi thăm vài người bạn ở Virginia...” 
Đó là một sự kiện gây quỹ có sự tham gia của những người “có máu mặt”, tốn đến 1.000 đô-la cho mỗi người, nhưng Obama không nói gì đến tiền bạc. Thay vào đó, ông miêu tả nó như một buổi gặp gỡ, nơi ông sẽ trò chuyện giao lưu với mọi người. Điều cần lưu ý ở đây là trong số hàng triệu người theo dõi và ủng hộ ông, chỉ có vài chục ngàn người sống ở Virginia. Vậy thì sự kiện chỉ nên được tiết lộ cho những người Virginia, nhưng ông đã nhấn mạnh nó trong những bức thư gửi cho toàn bộ danh sách email của mình. 
Tiếp theo: 
“Michelle và tôi mong đợi một cuộc gặp gỡ với anh.” 
Ông đang nói về một sự kiện với hàng trăm thậm chí hàng ngàn người. Và hầu như không có ai trong số họ sẽ trò chuyện trực tiếp với Obama, hay ít nhất là đến gần bục phát biểu của ông. Tuy nhiên, ngài tổng thống đã nói như thể mỗi vị khách đến đó sẽ có thể nói chuyện riêng với ông khoảng nửa giờ đồng hồ. 
Phần cuối bức email, câu mà tôi nhớ nhất chính là: “Sẽ rất vui đấy!” 
Bạn nắm được chỗ này chứ? Tổng thống Mỹ, lãnh đạo của thế giới tự do, đang viết một bức thư riêng cho cử tri của ông ấy, và trong thư nói rằng, “Hãy đến nhé, sẽ rất vui đấy!”
Tôi có thể tiếp tục phân tích phương pháp này sâu hơn nữa, nhưng đây mới là vấn đề: Nếu như Obama, một người đang giữ chức vị tổng thống, có thể để bản thân gần gũi và thân thiết với cử tri của ông như vậy, thì chẳng phải là bạn cũng có thể dành những sự quan tâm cá nhân (hoặc “biểu hiện” của sự quan tâm cá nhân) đến những người xung quanh mình sao?
Dĩ nhiên là bạn có thể rồi!"
Trích: Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái - Tiến sĩ YANIV ZAID
Cuốn sách của tiến sĩ Yaniv Zaid

Còn bạn, bạn nghĩ sao về câu chuyện này?!