Ngày nọ, người nông dân thấy ăn cơm riết ngán quá nên muốn đổi qua uống sữa bò. Một câu chuyện lay động thế nhân đã bắt đầu từ đó.
--------
Vấn đề chính để có thể viết thu hút là PHẢI bắt đầu viết. Thường mọi người dành phần lớn thời gian để chọn nội dung mình sẽ viết mà rất lâu cũng chưa viết bài. CỨ VIẾT ĐẠI ĐI. VIẾT TRƯỚC.
Ngày xưa, trên vùng đất nọ có một người nông dân chuyên trồng lúa mà ăn. Một ngày nọ, ăn cơm riết thấy ngán quá nên anh muốn đổi món, đổi qua uống sữa bò.
Anh hái 1 nắm rơm ở ruộng mình (lúa mới gặt xong nên rơm rạ đầy đồng), cho vào túi và đi tìm đến chuồng bò gần nhà nhất. Anh đi đến con bò gần nhất và bảo nó:”Ê bé bò, cưng đói không? Anh đang thèm sữa. Cho anh vắt sữa cưng đi rồi anh cho cưng nắm rơm” (vì nhờ nó nên giọng rất nhỏ nhẹ).
Con bò bảo:”Gì mày, đâu ra. Cho tao ăn rơm trước đi rồi tao sẽ cho mày vắt’’.
Nông dân (đổi giọng theo con bò, vì thấy nó tính toán với mình và cũng vì thấy con bò ba gai quá):”Tao đâu có ngu. Lỡ mày ăn rơm xong không cho tao vắt thì sao?”.
Con bò:”Tao cũng đâu có ngu. Lỡ mày lấy sữa rồi chạy thì sao? Không đưa rơm trước thì miễn bàn. Không phải con bò nào cũng ngu đâu nha mại”.
Anh nông dân không chịu và đi sang con bò bên cạnh. Anh hỏi con bò này câu hỏi tương tự. Tưởng sao nó cũng trả lời y chang:”Đưa tao nắm rơm trước tao mới đưa vú cho mày. Đừng nghĩ tao là bò mà tao ngu nha mại”.
Muốn có sữa mà không chịu đưa rơm trước nên mãi anh nông dân cũng không có sữa, DÙ CÓ RƠM ĐẦY RUỘNG, VÀ SỮA THÌ ĐẦY TRONG CHUỒNG (trong vú mấy con bò ấy)
Kinh nghiệm: Cho bò nắm rơm trước đi rồi nó mới cho mình vắt. Nó nói đúng mà (Rơm có trao thì sữa mới được vắt chứ).
Cũng như viết bài vậy, muốn viết hay mình cần viết trước, không nên suy nghĩ nữa. Viết gì cũng được. Thời gian suy nghĩ phải viết cái gì, viết cho ai đọc còn hơn cả thời gian viết bài nữa. Cứ nghĩ nên viết cái gì suốt thì mình sẽ tạo thành thói quen lưỡng lự. Cứ viết đi, sửa riết rồi sẽ hay dần mà.
Ví dụ bài viết của mình. Bài này mình viết trong 3h, sửa lại trên 8 lần và mình tin rằng mình hoàn toàn có thể viết tốt hơn nếu có thời gian. Mình viết chưa hay nhưng chỉ biết nếu ngừng viết thì chắc chắn không khi nào viết hay được.
Các bạn cũng vậy, nên viết mỗi ngày. Một số bạn mình chưa thấy có bài viết nào, không biết lý do vì sao? Có thể các bạn chưa viết vì nghĩ mình không có gì để chia sẻ cả. Cứ viết đi, viết cho ai cũng được, chủ đề nào cũng được. Viết xong thì nửa tiếng đọc lại xem, mình post cái này lên mạng thì liệu người khác đọc có hiểu không? Cần thì sửa lại, không biết sửa nhờ người khác góp ý.
Không ai đọc cũng không sao, tường nhà mình mà.
Tự nhận trách nhiệm. Người ta không đọc là do mình viết chưa đủ hấp dẫn. "Trời không sinh ra người đứng trên người, cũng không sinh ra người đứng dưới người. Quyết định đứng ở đâu là do bạn chọn”. Cứ tin như thế. Cứ tin là mình sẽ tiến bộ hơn ngày hôm qua.
Nếu các bạn không tin vào mình thì ai dám đặt niềm tin vào các bạn?
Kết luận: Muốn bò đưa vú ra thì bạn phải đưa rơm trước. Muốn viết hay thì phải viết TRƯỚC.
BẮT ĐẦU VIẾT ĐI. ĐANG VIẾT THÌ TIẾP TỤC VIẾT ĐI.