Artwork của Anato Finnstark
Artwork của Anato Finnstark
Tôi tin chắc rằng ai nhìn cái tiêu đề cũng sẽ phải tự hỏi: "Khoan đã, không phải là Season 8 của Game of Thrones đã chiếu từ 2019 và trở thành một thảm họa rồi sao? 2021 rồi còn cái gì để mà tìm hiểu chứ? Bài này viết muộn 10 năm à?"
À thì tôi thừa nhận là viết bài này có hơi muộn thật, nhưng chỉ muộn mất tầm 1-2 năm thôi chứ chưa đến mức 10 năm. 10 năm trước thì Spiderum làm gì đã có mặt trên đời, phải không? Với lại muộn cũng là có lý do cả (lý do gì thì sau sẽ rõ). Và đúng, Season 8 của Game of Thrones thực sự là một thảm họa đúng nghĩa, giờ nhìn lại tôi thấy thật khâm phục khi mình có thể kiên nhẫn mà viết hết review cho cả 6 tập, đặc biệt là tập cuối. Tuy nhiên, phim hết thì hết thật, nhưng truyện thì chưa (các anh em trên thế giới đợi cũng ngót 10 năm rồi chưa có tập mới). Hơn nữa, kể từ Season 5 trở đi thì sự khác biệt giữa phim Game of Thrones và truyện gốc A Song of Ice and Fire ngày càng nhiều, và gần như toàn bộ cốt truyện 3 Season cuối 6,7,8 đều do biên kịch của phim tự viết cả.
Đọc thêm:
Bởi vì thế, tôi nghĩ rằng chúng ta hoàn toàn có thể coi như Game of Thrones và A Song of Ice and Fire là hai trải nghiệm khác nhau. A Song of Ice and Fire là bản gốc, nên đương nhiên là đầy đủ hơn, có nhiều chi tiết hay ho hơn, và dài hơn nữa. Với lại, tác giả George R.R Martin đã dày công xây dựng một thế giới giả tưởng với rất nhiều câu chuyện, chi tiết lịch sử đáng quan tâm. Thế nên hẳn nhiên bỏ không quan tâm đến thế giới của nó thì quả thực là phí, đúng không nào? Nếu các bạn đã theo dõi tôi trên Spiderum từ lâu, hẳn nhiên đã biết tôi từng thực hiện một series rất dài hơi về các sự kiện xảy ra trước Game of Thrones. Series bài viết này cũng đang dần được chuyển thành dạng video trên kênh Youtube của Spiderum, các bạn nếu thích có thể xem ở đây.
Tuy nhiên, những bài viết đó mới chỉ đơn thuần điểm qua các sự kiện (mà chắc chắn cũng chưa đủ) mà thôi. Còn rất nhiều thứ khác như địa lý, văn hóa, các chủng tộc, các truyền thuyết,... mà tôi chưa hề nói đến. Đặt trường hợp bạn muốn tìm hiểu thêm về thế giới của bộ truyện, thì cách đầu tiên là... đọc truyện (đương nhiên) và đọc các tác phẩm, bài phỏng vấn liên quan - đây là cách mà tôi làm để viết/dịch các bài về A Song of Ice and Fire. Nhưng nếu bạn không phải người quá rảnh rỗi, và ngại đọc một bộ truyện quá sức dài như vậy thì sao? Có cách nào dễ hơn để có thể hiểu thêm về thế giới của nó? Tất nhiên là có, và cách đó chính là sử dụng Wiki của bộ truyện.
Trang Wiki của A Song of Ice and Fire
Trang Wiki của A Song of Ice and Fire
Tuy nhiên, vấn đề muôn thuở ở đây vẫn là... rào cản ngôn ngữ. Tiếng Anh tuy giờ đã trở thành một ngôn ngữ thông dụng, nhưng không phải ai cũng có thể đọc hiểu một cách trôi chảy không gặp vấn đề gì. Với một bộ tiểu thuyết đồ sộ như A Song of Ice and Fire thì điều này càng khó khăn hơn. Dĩ nhiên là bộ truyện cũng đã có bản dịch tiếng Việt hẳn hoi, nhưng như tôi đã nói ở trên, không phải ai cũng đủ sức cày cuốc hàng ngàn trang sách như vậy.
Chính vì lẽ đó, tôi đã nung nấu ý định làm sao để giúp những người mới biết đến Game of Thrones/A Song of Ice and Fire có thể tìm hiểu các thông tin về lore, world building hay trivia của thế giới này một cách dễ dàng hơn. Với ý định cao cả và lòng quyết tâm rực cháy, tôi và một số anh em bạn bè thân thiết đã hợp lực để cho ra đời một dự án to tổ chảng.
Ấy chính là Wiki bản tiếng Việt của A Song of Ice and Fire có tên là Wiki Băng Hỏa Trường Ca. Đường link Ở ĐÂY (viết hoa capslock và gắn link các thứ).
Kiểu nó thế này.
Kiểu nó thế này.
Như các bạn cũng đã thấy, số lượng bài viết trên Wiki tiếng Việt vẫn còn rất ít ỏi và tương đối sơ sài. Nhưng đây tất nhiên chỉ là khởi đầu, và chắc chắn tôi sẽ tiếp tục update các bài viết để hướng đến một trang wiki đầy đủ, tràn ngập lore liếc các kiểu. Thông tin trong các bài viết thì đảm bảo chính xác 100%, và hoàn toàn dựa theo truyện, cho nên kể cả những ai đã xem phim cũng sẽ thấy khá là khác biệt. Cũng vì biên tập dựa theo truyện, cho nên lượng thông tin sẽ nhiều hơn hẳn so với phim. Vậy nên nếu các bạn có yêu thích thế giới giả tưởng này và muốn đọc nhiều hơn về nó, tôi tin rằng wiki này sẽ có thể trở thành một kho báu với các bạn.
Về thông tin trong bài thì tôi tin là không có vấn đề gì (hy vọng thế), nhưng về mặt trải nghiệm đọc thì cũng không dám chắc là có thể khiến tất cả hài lòng hay không. Suy cho cùng, đây là lần đầu tiên tôi mó tay vào làm một cái wiki, nên chắc chắn sẽ có thiếu sót. Nhưng có lẽ cũng sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến việc tìm hiểu thông tin của các bạn đâu. Chắc thế...
Giao diện một bài viết
Giao diện một bài viết
Trong trường hợp các bạn đã thấy hứng thú với việc đào sâu vào Game of Thrones/A Song of Ice and Fire và thương cho công sức biên tập của tôi, các bạn chắc cũng sẽ phân vân không biết nên bắt đầu từ đâu. Vậy thì đây sẽ là một vài hướng dẫn cơ bản để cho bạn tìm đọc các bài viết trên wiki.
Về cơ bản, tôi chia các bài viết trong wiki làm ba loại: Dạng bài viết THÔNG TIN CHUNG, dạng bài viết về CÁC NHÂN VẬT và dạng bài viết về CÁC GIA TỘC.
Trong các bài viết THÔNG TIN CHUNG, tôi lại tiếp tục chia làm các mục nhỏ hơn như sau: Dòng thời gian - Địa lý - Văn hóa - Các chủng tộc - Các sự kiện. Các bạn cứ theo đó mà nhấn vào, tìm bài viết mình thấy hứng thú và đọc thôi.
Trong các bài viết về CÁC NHÂN VẬT, tôi sẽ chia làm ba loại. Bởi vì các chương của bộ truyện A Song of Ice and Fire được viết dựa theo góc nhìn của nhiều nhân vật, nên tôi cũng dựa theo đó mà phân loại. Sẽ có các Nhân vật góc nhìn chính (tức là các nhân vật có số chương được kể theo góc nhìn của họ khá nhiều, ví dụ như Eddard Stark hay Tyrion Lannister chẳng hạn). Tiếp theo đó là các Nhân vật góc nhìn phụ, tức là các nhân vật có số chương được làm nhân vật góc nhìn ít hơn, có những người chỉ trong một chương chẳng hạn, ví dụ như Victarion Greyjoy hay Melisandre. Cuối cùng sẽ là các nhân vật khác, những người không phải các góc nhìn mà người đọc được nhập tâm, số lượng này thì nhiều vô kể, và trải dài từ lớn đến nhỏ. Các nhân vật như Robb Stark, Tywin Lannister, Aegon Targaryen,... đều thuộc nhóm này. Có ba mục như vậy, các bạn chỉ cần vào từng mục nhỏ và tìm nhân vật mình muốn đọc thêm là xong. Ngoài ra, cũng để dễ tìm hiểu hơn, có lẽ tôi cũng sẽ chia các nhân vật từng xuất hiện theo các khu vực, ví dụ như các nhân vật ở Phương Bắc, Quần đảo Sắt, Dorne, Meereen, Valyria, v.v Nhưng việc này có lẽ phải để sau.
Với các bài viết về CÁC GIA TỘC, tôi chỉ chia làm hai: các Đại Gia tộc và Tiểu Gia tộc. Số lượng các Đại Gia tộc thì ít, và hầu hết các bạn đã quen tên, như nhà Targaryen hay nhà Stark, Lannister chẳng hạn. Có lẽ phần lớn sẽ chỉ quan tâm đến họ, còn các Tiểu Gia tộc thì chắc chắn ít người quan tâm, mà số lượng cũng nhiều, nên tạm thời wiki sẽ chưa có bài ở mục này. Nhưng tôi nghĩ đó không phải vấn đề lớn. Ngoài ra, tôi cũng sẽ có phân chia các gia tộc dựa theo vùng đất nữa.
Bài viết về nhà Targaryen trên wiki
Bài viết về nhà Targaryen trên wiki
Nhìn chung, đây sẽ là một dự án dài hơi và chắc chắn cực kỳ vất vả, nhưng bởi A Song of Ice and Fire là bộ truyện tôi cực kỳ yêu thích, nên tôi nghĩ khiến càng nhiều người hiểu hơn về nó thì càng tốt. Vả chăng, năm sau thì series phim tiền truyện của Game of Thrones là House of the Dragon cũng sẽ lên sóng. Tôi biết nhiều người cũng khá là băn khoăn trước việc này, vì sang chấn tâm lý từ cái kết của Game of Thrones. Nhưng theo những gì tôi đã thấy, có vẻ vẫn còn hy vọng để thế giới của Game of Thrones trở lại đỉnh cao trên màn ảnh nhỏ một lần nữa.
Cơ mà dài dòng quá, nói tóm lại là hy vọng các bạn có thể ủng hộ dự án đầy tham vọng này của tôi bằng cách ngày ngày vào wiki đợi bài mới. Link Ở ĐÂY (viết hoa capslock và gắn link lại phát nữa cho chắc).
Một số bài tiêu biểu đã có mặt trên wiki: