Mấy hôm trước, mình thấy có một bài "báo" viết gì đó đại loại là giới trẻ 19-20 tuổi đã có nhà, có xe, còn bạn đang làm gì... Kiểu vậy. Xong một bạn (xưng là Mew) chụp ảnh bài đó lại và viết một status về việc đừng nên áp đặt khái niệm thành công hay hạnh phúc lên nhau nữa. Đừng lan truyền mấy cái gương hào nhoáng để mọi người xem đó là chân lý mà chạy theo, để rồi tất cả đều mệt mỏi. Biết đủ là được.
Mình khá đồng ý với status đó. Tuy nhiên, theo mình thì tốt hơn là mỗi người tự giải phóng bản thân khỏi những nhãn mác của xã hội về tất cả mọi thứ.
Không cần kêu gọi người ta đừng tôn vinh danh vọng, tiền bạc mà chính mình có thể tự thấy thoải mái với chuyện đó. Những tiêu chuẩn do người khác đặt ra đó vốn đâu liên quan tới mình?!

Mình khó chịu, áp lực hay chạy theo số đông là vì mình muốn như vậy, muốn được công nhận. Chừng nào mình còn muốn điều đó thì sẽ còn một cái tiêu chuẩn do số đông đặt ra.
Hôm nay người ta tung hồ tiền bạc vật chất, nếu bỏ cái đó đi ngày mai họ tung hô lối sống giản dị, ăn rau ăn cỏ hay thuận tự nhiên gì đó, thì ta có khổ không? Vẫn khổ như thường nếu ta theo đuổi sự công nhận của đám đông.
Nếu ta không có gốc rễ của chính mình, ta sẽ luôn cần phải bám víu vào những cành nhánh của một cây, một bụi nào khác. Ta sẽ luôn phụ thuộc, luôn khổ đau.
Cách giải quyết vấn đề là đừng xem nó là vấn đề. Mỗi người tự quay về bên trong, tìm hiểu và nuôi dưỡng chính mình. Đó là gốc, là rễ.
Khi mình tự đứng vững vàng, thì cây lá xung quanh có đẹp hay xấu mình cũng dễ dàng chấp nhận. Mà khi mọi người đều tự biết mình, thì những tiêu chuẩn chung tự nhiên cũng biến mất.
Chúc mọi người cuối tuần an vui và dành thời gian cho bản thân nhé.
(Status này mình viết hôm thứ Bảy tuần trước, nay mới post lên Spiderum được, dù ngày nào thì mong bạn đều có thời gian cho bản thân nha)