Sẽ thật tuyệt vời nếu bài viết này được viết từ người thành công, người đã thay đổi mình để bây giờ là người có nhiều thành tích trong tay. Và tất nhiên câu chuyện của người thành công thì luôn lọt tai hơn những kẻ thất bại. Phải nói thật trang cá nhân của tôi cũng chả có ai xem. Nên dù để ở chế độ công khai nhưng chả khác nào để ở trạng thái chỉ mình tôi. Bạn đang đọc từ góc nhìn của một người thất bại và muốn thành công.
Phải có những điều tôi thú thật đấy là tự học khó thật. Nếu đã có công việc rồi thì hôm nào oải cũng có thể nhắm mắt mà làm theo thói quen, nhưng tự học khác lắm nó là thu thập kiến thức mới không phải sử dụng kiến thức cũ nên cần sự tỉnh táo nhất định. Có nghĩa là khi mà mệt thì không tiếp tục được nữa vì bản thân cần sự chủ động tiếp thu kiến thức mới. Có lúc ham chơi có lúc chăm chỉ, nếu kéo dài như thế này mãi thì sẽ chẳng đạt được thành tựu cụ thể nào. Thứ tôi cần bây giờ là tự bền bỉ, kiên trì, chăm chỉ, luôn luôn cố gắng... Càng ngày ý chí trong mình càng bị bào mòn. Có thể lúc lười dùng ý chí để vực dậy và tiếp tục học nhưng khi không còn ý chí thì sao, dùng điều gì để vực dậy cơ thể èo oặt, yếu đuối này. Thường thì thay đổi lớn cần phải có biến cố đúng không nhỉ, một sự kiện nào đấy đủ để gây sốc tâm lý khiến con người ta nỗ lực miệt mài. Nhưng khi không có biến cố thì sao. Làm sao tôi có thể có ý chí để tiếp tục làm những thứ có ích cho tôi và xã hội ? Không khó đâu Thái ạ. Câu hỏi của cậu được trả lời như thế này. Thứ nhất là cậu hãy tự tạo ra biến cố, thứ hai là cậu không cần ý chí để làm việc cần làm. Hmm... Tôi tạo ra biến cố như thế nào trong khi tôi đang có cuộc sống thỏa mái, không lẽ bây giờ dọn ra đường ở à? Không có ý chí sao mà làm được mấy việc cần ý chí giờ. Thật là phi lý.
Biến cố là chính cậu. Đặt bút xuống ghi vào nhật ký hôm nay tôi sẽ khác, và từ giây phút đó cậu khác. Thì khoảnh khắc cậu ghi vào nhật ký dòng chữ ngắn ngủi kia là biến cố thay đổi cả cuộc đời cậu. Tất cả mọi biến cố cũng chỉ là một sự kiện thông thường, chúng ta gọi những điều đấy là biến cố vì sau sự kiện đó ta thay đổi. Và điều này có nghĩa là mọi sự kiện đều có thể là biến cố nếu sau sự kiện đó bản thân mình có sự khác đi. Thường thì con người chỉ khác đi khi bị sốc tâm lý, đó cũng là lý do sau bi kịch và sự đau khổ con người ta trưởng thành hơn. Nhưng đấy chẳng phải điều kiện cương quyết để tạo nên biến cố, cậu có thể thay đổi vì cậu cần thay đổi không phải vì sốc tâm lý nên thay đổi.
Điều thứ 2 cậu không cần ý chí để làm một việc cần làm. Có phải cậu đang phụ thuộc vào một dạng tâm lý cảm xúc, một thứ không phải là của cậu, một thứ được tạo ra và mất đi không theo mong muốn của cậu. Và sẽ không bao giờ là tốt khi phụ thuộc vào một điều gì đó. Tại sao phải phụ thuộc vào một yếu tố ngoại lực, nội lực trong cậu không đủ lớn hay sao ? Khi cậu có nội lực đủ lớn thì cậu sẽ bắt đầu thay đổi và làm mọi thứ tốt hơn. Có thể nói rằng khoảnh khắc cậu có nội lực đủ lớn chính là biến cố vì sau đó cậu đã khác đi và tốt lên.
Làm sao để tôi có nội lực đủ lớn?
Một câu hỏi mang đầy tính ngu dốt. "Có" là sao? Có phải cậu đang hỏi về cách để giành lấy nó. Cậu đang muốn giành nội lực và xem nội lực như một dạng kiến thức, tài sản ? Cậu luôn có một thứ mà cậu đang sở hữu. Thật ra cậu không sở hữu nội lực cậu chỉ sở hữu hạt giống nội lực. Hạt giống nội lực chỉ nảy mầm, lớn lên, ra hoa khi cậu cho phép nó làm điều đó. Nội lực không phải một dạng tài sản hay kiến thức mà cậu có thể ăn cắp ăn trộm của người ta. Trước khi tìm hiểu về việc làm sao để hạt giống nội lực nảy mầm? và vì sao trước giờ hạt giống không nảy mầm? Tôi muốn nói cho cậu biết khi nội lực nở hoa thì cậu sẽ có gì và khác gì ở hiện tại. Khi một người có nội lực đủ lớn họ không cần roi vọt, quát tháo, sự ghen ăn tức ở, ý chí,.. để làm một việc gì đó. Họ làm mọi việc chỉ vì đó là việc cần làm. Khi hoàn thành mọi việc mình cần làm thì sẽ có được cuộc sống thỏa mái, lượng tri thức của bao thế hệ, một người tình đẹp,.. vân vân. Nếu bền bỉ sẽ có ngày nội lực ra hoa và ngày đó chỉ gói gọn trong 1 câu "Tôi có thể làm mọi việc cần làm". Ngày đó nếu nhìn lại và nhìn xa hơn thì chỉ thấy tuyệt vời và màu nhiệm, nhìn lại quá khứ thấy mình làm được nhiều điều tốt cho cuộc sống của mình, nhìn tới tương lai thấy được gia đình, sự nghiệp của bản thân thăng tiến.
Làm thế nào để hạt giống nội lực nảy mầm?
Cậu bắt đầu khôn hơn rồi đấy, chứ như lúc nãy thì ngu hết phần thiên hạ. Trước khi tìm hiểu về việc làm cho hạt nảy mầm thì phải giải đáp được tại sao hạt giống trong cậu không nảy mầm. Như mọi hạt giống trên thế gian này chúng chỉ nảy mầm và phát triển khi có điều kiện môi trường thích hợp. Nghĩ xem hạt dưa, lúa, ngô, bí,... chỉ nảy mầm khi được gieo hoặc ủ chứ nếu cứ để trong bao thì mãi đời nó vẫn thế. Hạt cây luôn ở đấy lúc nào cũng đợi cơ hội để nảy mầm, chỉ cần có cơ hội nó sẽ tự động nẻ hạt ra lá vì đấy là lý do nó tồn tại, đợi chờ cơ hội và nảy mầm. Trước giờ không chỉ hạt giống nội lực mà hạt giống tử tế, chăm chỉ, siêng năng, thông minh,.. đang trực chờ cơ hội để vươn mình. Nhưng bản thân ta lại chẳng cho nó cơ hội phát triển mà lại mong gặt hái quả ngọt thật là hết sức phi lý. Để hạt giống nội lực nảy mầm và phát triển thì cần thiết lập môi trường ở tâm trí thích hợp. Đó là "im lặng và làm". Chỉ thế thôi. Khi cần làm điều gì đó khó chịu, bức bối thì im lặng, không phán xét, không than vãn, không hỏi lý do tại sao làm,.. im lặng và tiếp tục làm. Sự im lặng trong tâm và thân chính là điều kiện để nội lực phát triển. Cần sự tĩnh lặng trong chính mình để làm việc cần phải làm. Chúng ta cần ngồi thiền nhiều hơn để có thể hiểu hơn vê việc này. Phải chấp nhận một điều là cần thời gian để cây ra hoa và không thể sau một giấc ngủ hay một bài viết thần kì nào đó bản thân mình có khả năng làm việc cần làm mà không phán xét hay khó chịu gì. Sẽ có rất nhiều bức bối nhưng bền bỉ và tiếp tục tạo môi trường thì dần dần sau này sự khó chịu, than phiền kia sẽ biến mất mà chỉ còn tâm trí tĩnh lặng tiếp tục làm việc cần làm. Nếu thật sự có ai đó đang đọc bài viết này thì tôi muốn khuyên bạn nên đọc quyển hyperfocus và ngồi thiền 30p mỗi ngày để có thể hiểu sâu sắc bài viết này.
Khoảnh khắc mà bạn quyết định tạo môi trường cho hạt giống nội lực nảy mầm thì khoảnh khắc đó là một biến cố lớn thay đổi cuộc đời bạn. Vì sau khoảnh khắc đó bạn đã khác, điều khác nhỏ nhặt này có thể kiến bạn thay đổi cả cuộc đời hướng đến cuộc sống tốt đẹp. Khi một việc cần làm đến hãy im lặng và làm, bền bỉ như thế tôi tin chắc chỉ vài ngày thôi bạn sẽ thấy kết quả +.