Hiện tại có rất nhiều vị trí công việc yêu cầu làm việc với Data, đặc biệt là những công ty công nghệ. Theo quan sát của mình, những bạn làm Marketing, Operation, Finance, Product Manager, Product Owner... mà biết xử lý data thì rất chủ động trong công việc, năng suất làm việc cao và cơ hội thăng tiến rất tốt. Hầu hết các công ty lớn đều có data warehouse, để làm việc được với data warehouse, bắt buộc bạn phải biết SQL - ngôn ngữ để truy xuất, phân tích dữ liệu. SQL như chìa khoá vào data warehouse vậy, nếu bạn biết SQL thì 1 chân trời mới mở ra với rất nhiều thứ hay ho ở trong đó còn nếu bạn không biết SQL thì cánh cửa đó như đóng sập lại. Vậy làm sao để thành thục SQL và mất bao lâu để thành thục? Về cơ bản, để thành thục SQL bạn cần đi qua 3 bước: Học key concepts trong SQL, cải thiện tư duy giải quyết vấn đề, và thực chiến. Giờ mình cùng vào từng bước nhé!
Hình 1: Người biết cách chủ động trong việc xử lý data sẽ nâng cao cơ hội công việc
Hình 1: Người biết cách chủ động trong việc xử lý data sẽ nâng cao cơ hội công việc
Step 1: Học key concept trong SQL - 40h
Mới các bạn mới học SQL thì sẽ thấy khá là rối vì SQL có rất nhiều concepts khác nhau. Mình chia thành 5 nhóm như sau:
- Database Design
- Câu lệnh cơ bản
- Data combination: Join, Union.
- Functions theo từng nhóm datatypes
- Complex concept: CTEs, Subquery, Window Funtion.
Nguồn ổn nhất học kiến thức cơ bản mà mình biết là datacamp. Trong khoá Coach mình cũng dùng datacamp để các bạn học kiến thức cơ bản. Ngoài ra mình sẽ có những buổi training để giúp các bạn hiểu sâu hơn về những chủ đề phức tạp.
Step 2: Cải thiện problem-solving skill
Nếu như phần 1 giúp các bạn nắm được syntax để viết những câu query mà máy có thể hiểu được thì phần 2 thiên về mindset. Cải thiện tư duy thì sẽ mất nhiều thời gian hơn. Thường khi chúng ta có 1 vấn đề, một cách tự nhiên, não bộ của mình sẽ jump out 1 solution nào đó. Não bộ hoạt động dựa vào những pattern trong quá khứ mà mình đã xử lý. Nếu vấn đề đơn giản thì sẽ không vấn đề gì nhưng nếu vấn đề phức tạp bạn sẽ thấy phần lớn những solution đầu tiên sẽ không work và dẫn mình đi sai hướng. Tư duy giải quyết vấn đề là sự khác biệt giữa 1 bạn viết SQL tầm trung và 1 bạn giỏi SQL.
Vậy làm sao để cải thiện problem solving skill? Mình đã tìm đọc nhiều tài liệu về chủ đề problem solving và tìm cách customize process cho SQL. Mình có đính kèm process trong bài viết này.
Ở từng bước mình có hướng dẫn các bạn cần phải làm gì ở bên phải (trong hình). Các bạn cần chủ động quan sát quá trình giải quyết vấn đề của chính mình để tăng dần tư duy. Phần này cần khá nhiều thời gian.
Hình 2: Problem Solving Process mà mình đang áp dụng
Hình 2: Problem Solving Process mà mình đang áp dụng
Step 3: Thực thành, thực hành và thực hành
Học cái gì cũng vậy, bạn phải kết hợp cả lý thuyết lẫn thực hành, về lý thuyết SQL không có nhiều nhưng những vấn đề được xử lý bằng SQL nhiều vô số. Bạn cần có môi trường thực chiến để được va chạm với nhiều vấn đề phức tạp. Đôi khi bạn cần mắc sai lầm để học một cái gì đó
Thực hành sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn những gì mình đang viết ra và kiểm soát được đầu ra của câu query. Thực tế tất cả các khoá hoặc hay những bài thực hành online chỉ giúp bạn build foundation để làm việc mà thôi, nó không thể giúp bạn master SQL. Trong khoá Coach của mình, mình cũng chỉ dám cam kết sẽ giúp bạn sử dụng được SQL ngay vào công việc hiện tại hoặc làm được các bài test trong quá trình apply. Còn để master SQL cần vài trăm cho đến hàng nghìn giờ làm việc với nó.
Qua bài viết này, mình muốn nhấn mạnh học vài khoá online là chưa đủ để các bạn thành thục SQL nhé, nó là 1 quá trình khá dài đó. Hy vọng bài viết sẽ giúp các bạn biết mình đang ở step nào và cần phải làm gì!
----------------
Các kênh chia sẻ thông tin về Data Analyst của mình:
👉 Thảo luận với mình tại group chia sẻ chân thành về Data: https://bit.ly/vietnamdataanalystgroup
👉 Kênh Youtube Data Coaching: https://bit.ly/DataAnalystSharing
👉 Facebook Ngô Vinh: https://www.facebook.com/ngovinhdata
👉 Thông tin về khoá coaching:
https://bit.ly/DataAnalystCoaching1on1detail