Mình nhận được khá nhiều câu hỏi từ bạn bè về việc học tiếng Anh, đặc biệt là từ những bạn có mong muốn duy trì việc học tiếng Anh hàng ngày. Mình thì không có chuyên môn, nhưng có tích luỹ được một ít kinh nghiệm qua nhiều năm tự học (điểm phát âm ở Elsa của mình là 94%, TOEIC 905 tự học trong 3 tháng). Vậy nên mình có thể đưa ra lời khuyên cơ bản về cách tự học phát âm, tìm nguồn nghe đọc, tự ôn thi TOEIC và hướng đi lâu dài trên con đường học tiếng Anh nói chung.
Tuy nhiên, có một câu hỏi được nhiều bạn mình quan tâm, chính mình cũng thắc mắc, nhưng bản thân mình chưa tìm được một câu trả lời cho xác đáng, đó là: Làm sao để duy trì được thói quen nghe tiếng Anh hàng ngày?
Câu trả lời mà mình thường nghe đó là xem video YouTube. Đây cũng là câu trả lời mình thường dùng để nói với các bạn mình. Nhưng thực tế thì, để tìm được một nguồn nghe mà chúng ta có thể nghe được từ ngày này qua ngày khác thật sự không dễ. Cần có trải nghiệm thực tế thì mới nói được, đó là chưa kể đến chuyên môn.
Nhân dịp hôm nay mình tìm được một video dài tận 40 phút mà vẫn say sưa nghe từ đầu đến cuối. Mình chia sẻ luôn câu chuyện của mình để các bạn đang quan tâm có thể sớm tìm được câu trả lời cho câu hỏi trên nhé.
Trước tiên, để có thể nghe tiếng Anh hàng ngày, bạn cần tìm được nguồn thông tin mà bạn quan tâm (bạn thích thú và tò mò thì càng tốt). Về phần mình, mình thích mọi thứ liên quan đến tiểu thuyết Kiêu hãnh và định kiến (Pride and Prejudice).
Pride and Prejudice (2005)
Pride and Prejudice (2005)
Mình đã xem đi xem đi lại 2 bộ phim chuyển thể từ truyện, là bản truyền hình sản xuất năm 1995 và bản điện ảnh sản xuất năm 2005. Mình cũng đã đọc đi đọc lại truyện giấy. Nhưng như thế vẫn chưa đủ để mình hiểu hết tính cách và hoàn cảnh của mọi nhân vật. Mình luôn có mong muốn được hiểu nhiều hơn nữa.
Chiều nay trong lúc lang thang trên YouTube xem các đoạn cắt từ phim, mình tìm được video dưới đây giải thích chi tiết về một tình tiết mang tính xoay chuyển (plot twist) trong truyện. Được thoả mãn trí tò mò nên mình xem một mạch từ đầu đến cuối. Ngoài ra, đây là kiểu văn học cổ điển nên có khá nhiều từ khó, mình có bật phụ đề để tiện theo dõi.
Tác giả của video còn là người có chuyên môn về phân tích văn học nên cách phân tích và giải thích rất hợp lý và dễ hiểu. Trên kênh của chị này còn có nhiều video phân tích về Pride and Prejudice cùng nhiều tiểu thuyết kinh kiển khác. Mình có thể nghe từ giờ đến nhiều tháng sau không hết.
Why did Mr. Wickham elope with Lydia Bennet?
Ngoài kênh này, YouTube quá thông minh nên còn giới thiệu cho mình thêm một YouTuber khác cũng có một series phân tích về Pride and Prejudice, là Ellie Dashwood. Mình viết luôn ra đây cho bạn nào cũng nghiện truyện này giống mình. Video của chị này ngắn hơn, mới hơn và mở rộng thêm về văn hoá của thế kỷ 19 nữa.
1 video mình thích của Ellie Dashwood
Vậy túm cái quần lại, mình đã tìm ra kho tàng video để luyện nghe hàng ngày như thế nào?
1. Bắt đầu từ một thứ mình yêu thích: Tiểu thuyết và phim Pride and Prejudice.
2. Xem các video liên quan đến sở thích này trên YouTube. Bắt đầu từ các đoạn cắt trong phim, sau đó dần tìm ra các video phân tích, giải thích các vấn đề liên quan. Tất nhiên là trong bước này, mình tìm kiếm mọi thứ bằng tiếng Anh.
Về cơ bản sẽ có 2 bước như vậy. Các bạn có thể mất nhiều thời gian hơn mình để tìm ra nguồn video phù hợp. Các bạn có thể phải thử từ sở thích này qua sở thích khác. Miễn là các bạn bắt tay vào tìm thì dù sớm hay muộn, các bạn cũng sẽ tìm được.
Chúc các bạn luôn vui trên hành trình học tiếng Anh ❤