"Làm sao biết em đang đi đúng hướng hả chị?" Đây là một câu hỏi mình thường nhận được từ các bạn sinh viên, cũng là nỗi trăn trở của mình trong một thời gian dài.
Cá nhân mình nghĩ, không có câu trả lời thỏa đáng cho câu hỏi này - vì mỗi người đều có lựa chọn khác nhau, mục tiêu khác nhau, và vì thế hướng đi cũng khác nhau. Lựa chọn A có thể phù hợp với người này, nhưng lại là chiếc áo ngoại cỡ với người khác. Và cũng khó để kết luận bản thân đã đi đúng hướng hay chưa. Do trên thực tế, một lựa chọn từ chủ quan cá nhân còn có thể bị tác động từ nhiều yếu tố khách quan - nhất là trong bối cảnh kinh tế xã hội có nhiều biến động như hiện nay.
Tuy nhiên, dù không thể khẳng định ngay lựa chọn của bản thân là đúng hay chưa, mình thấy mỗi cá nhân vẫn có thể tự rèn luyện tư duy và thái độ, với mục đích: thứ nhất - khám phá bản thân nhiều hơn, hiểu bản thân hơn, từ đó hiểu được tính đúng đắn trong các lựa chọn của mình. Thứ hai - biến lựa chọn của bản thân trở nên "đúng đắn" hơn - ví dụ: bạn không định làm trái ngành, nhưng dòng đời đưa đẩy bạn phải làm trái ngành --> bạn có thể - hoặc từ bỏ, vì đây là định hướng sai - hoặc chấp nhận và tiếp tục làm công việc trái ngành này, biến nó thành lựa chọn "đúng đắn".
Một số cách mình tự rèn luyện để hiểu bản thân nhằm đưa ra các quyết định đúng đắn hơn:
1 - Luyện tập thói quen self-reflect - tự nhìn nhận và kiểm điểm
Cuối mỗi tháng tự ngồi nhìn lại xem mình đã làm được gì, thành công là gì, thất bại ở đâu. Mình có thấy công việc mình đang làm giúp mình phát triển bản thân hay không. Thái độ của mình dành cho công việc, cho mọi người xung quanh đã đúng chưa, có bị "mỏ hỗn" với ai không.
2 - Đọc thật nhiều
Đọc và tích lũy thông tin từ mọi nguồn, sách, vở, internet, diễn đàn, Reddit, Quora, etc. Đọc nhiều giúp khám phá nhiều, càng hiểu nhiều càng dễ đưa ra căn cứ cho các lựa chọn của bản thân. (đương nhiên đọc nhiều nhưng cũng phải chắt lọc các nguồn thông tin nhé!)
3 - Networking - gặp gỡ nhiều người
Mình trân trọng cơ hội được kết nối và học hỏi từ nhiều người khác nhau, đến từ mọi ngành nghề. Mỗi người đều có điểm mạnh riêng, giúp mình thêm một góc nhìn, một quan điểm hay, đóng góp vào quá trình mình định hướng phát triển bản thân.
4 - Giữ vững quan điểm "go big or go home"
Trên thực tế, hiếm khi nào các lựa chọn của bản thân có thể được thực thi đúng nguyện vọng 100%. Như mình đã đề cập ở trên, bạn có thể phải làm trái ngành, làm công việc không yêu thích khi không còn lựa chọn nào khác. Lúc này tùy thuộc bạn phải tự quyết định - từ bỏ "go home", hay theo tới cùng, biến nó thành lựa chọng "đúng đắn" - go big. Việc này cần bạn phải thật kiên định để đưa ra định hướng cuối cùng.
5 - Luyện tập tư duy phát triển - growth mindset:
Tư duy phát triển đề cao tinh thần kiên định, không bỏ cuộc. Cá nhân mình thấy, khi bối cảnh thực tế đã không còn diễn ra theo ý muốn bản thân - thì việc có một tinh thần đủ kiên định để chấp nhận sự thật rất quan trọng. Nó giúp mình đủ bình tĩnh để đưa ra các lựa chọn / quyết định một cách đúng đắn và khách quan.
Dù khó để xác định bản thân đã lựa chọn đúng hay chưa. Nhưng mình tin mỗi người đều có thể tự rèn luyện để trưởng thành hơn, và giúp bản thân đúng đắn hơn trong việc đưa ra quyết định. Và trên hết, "người tính không bằng trời tính" đâu, nên hãy cứ chân cứng đá mềm, mãi kiên định với hướng đi của mình, và cứ enjoy the journey nhé! After all, everything will be ok