Điểm danh vài câu chuyện nổi bật trên Mạng xã hội (MXH) tuần qua, tôi thấy:
1. Bí mật showbiz, nam X nữ Y chia tay, sinh viên Olumbio thế này, cầu thủ bóng đá thế kia,... thu hút cộng đồng mạng nhiều hơn những bài chia sẻ giá trị về giáo dục, đời sống.
2. Không tâm sự quá thoải mái qua tin nhắn với bạn bè (đặc biệt là "bạn thân"), kẻo một ngày nào đó bạn nổi tiếng, bạn sẽ rất có "tiếng".
3. Khi tham gia vào câu chuyện đang nổi, bạn chỉ nên đọc nhiều comment khi bạn có xu hướng học và làm trong ngành luật. Còn thích phán xét thì... nào bạn ơi ta cùng nhau phê pha!
4. Trên MXH, cộng đồng mạng có quyền quyết định cho ai nổi ai chìm, ai đúng ai sai. Đừng bật!
5. "Ốc không mang nổi mình ốc còn đòi mang cọc cho rêu" - CĐM lo lắng quá nhiều đến chuyện của người khác. Đa phần đều là những "triết gia" "siêu trí tuệ" lập luận dạy dỗ người khác rất nhiều điều.
...
Từ hôm qua, tôi đã thấy câu chuyện của một nam sinh Olumbio bị chỉ trích quá nhiều. Sáng nay, lại thấy kênh mười tư tiếp tục giật thêm vài tít nữa, liên quan đến những bình luận xung quanh của sự kiện.
Tôi thương thằng nhóc này! Các cậu hiểu quá rõ mỗi khi mà CĐM buông lời ác ý, cay đắng thì sự việc sẽ kinh khủng đến mức nào.
Tôi không biết là các cậu có tiếp xúc với nhiều các bạn học sinh ở lứa cấp 2, cấp 3 hay không. Có đứa học tốt, có đứa học bình thường, có ngoan, cũng lắm ngông nghênh. Tôi đã mất rất nhiều công sức để nhắc nhở mấy đứa nhỏ xung quanh tớ là "Các em đừng chửi bậy khi có người lớn ở đây". Tụi nó biết sai, nhưng tụi nó quen mồm rồi, cửa miệng rồi, bình thường rồi.
Tôi cũng nhiều lần nói bậy, tôi ngồi nói chuyện với bạn bè có nói bậy, chửi nhau. Bạn bè tôi cũng có những người chưa từng chứng kiến tôi nói bậy, dù chỉ một lần.
Còn chuyện qhtd, khổ chưa? Đấy, nói chuyện với thằng bạn à, nó leak tin nhắn ra, thành cái giống dở. Mấy thằng nhóc mà tôi vừa nhắc ở trên kìa, nhiều lúc chẳng biết nó chém gió hay thật, nó còn biết nhiều hơn mình. Tụi nó bạo mồm về chuyện giới tính lắm luôn, với tụi nó thì điều đấy trở nên quá đỗi bình thường.
...

NẾU CÓ TRÁCH, TRÁCH VIỆC GIÁO DỤC KHÔNG ĐẾN NƠI ĐẾN CHỐN TỪ ĐÂU... ĐẦU? (từ gia đình, nhà trường, đời sống xung quanh,...)

- Người ta hả hê comment luận tội, trách móc, chỉ trích thằng bé, trong khi họ chưa nhìn lại mình.
- Để tụi nhỏ tiếp cận với MXH và những thứ không phù hợp quá sớm, giờ quay ra trách tụi nó nhắn tin với nhau về những vấn đề không hợp lứa tuổi?
- Không cho các cháu một nền tảng giáo dục đúng hướng, quay ra trách các cháu mất dạy. Hỏi ngược lại thì bảo là bây giờ công nghệ hiện đại, phổ biến quá không kiểm soát được. Thế sao trách?
- "Không thể hiểu nổi giới trẻ bây giờ?" rồi là "Mày học ở đâu cái thứ mất dạy đấy?",... Học ở đâu, "đi tìm Nemo" à? Vốn dĩ đến hiện tại không kể gì độ tuổi trẻ hay già, khi thiếu kiểm soát, mắc lỗi rồi thì đều hồn nhiên vô tư trách lỗi cho những thứ xung quanh à?
- Đừng để những cái sai vì được sử dụng rộng rãi và phổ biến quá rồi trở thành đúng. Dạy không được đổ tại trời hôm qua mưa!
...
MXH không xấu, nhưng nhiều người dùng làm cho nó xấu. Thời kỳ giãn cách khó khăn, tôi cũng đang phải nuôi đam mê của mình trên MXH. Tôi cũng gắng chia sẻ những điều tốt đẹp, tích cực và có ích.
Đọc tin tức trên MXH, cần phải cân nhắc xem nguồn thông tin như thế nào, có chính thống không. Đọc tin để biết, không phải để hóng chuyện và tham gia sâu vào với những bình luận tiêu cực.
Chu Đức Dũng - 06/08/2021