Tác giả: Tim Denning

Ngày của bạn thực chất đã bắt đầu từ đêm hôm trước rồi.

Khoảng thời gian trước khi đi ngủ là vô cùng thiêng liêng. Những gì bạn làm trước khi đi ngủ sẽ quyết định đến chất lượng giấc ngủ và cả nguồn năng lượng ngày hôm sau của bạn.
Tôi vẫn thường nghĩ thói quen buổi sáng mới là thứ đóng vai trò chủ đạo, cho đến một ngày tôi chợt nhận ra, rằng nếu bạn thức dậy trong trạng thái mệt mỏi và vô hồn, thì thói quen buổi sáng sẽ chỉ còn là mớ đồ bỏ đi.
Sẽ thật khó để lết người ra khỏi chiếc giường yêu dấu và có một ngày dài năng động nếu bạn không có một giấc ngủ ngon và chưa thu xếp các dự định trong ngày từ đêm hôm trước.

Ngày của bạn đã bắt đầu từ đêm hôm trước rồi.

Và từ giờ, hãy thử làm những việc dưới đây trước khi đi ngủ nhé.

Làm cạn cái chén của bạn

Sau một ngày dài, cái chén (tâm trí) ta bị nhấn chìm đến ngộp thở trong một biển lo nghĩ, ý tưởng, những mối quan tâm và những câu chuyện lặp đi lặp lại.
Hãy làm cạn cái chén của bạn trước khi đặt lưng xuống giường. Hãy để mọi thứ tràn hết ra ngoài và tận hưởng một giấc ngủ bình yên mà không bị đánh thức bởi một cái chén chan chứa chực trào.
Hãy thử những việc như này:
    • Viết ra những suy nghĩ của bạn trước khi ngủ.
    • Kể cho vợ/chồng về ngày của bạn.
    • Xem một chương trình nhàm chán.
Mục cuối là mục yêu thích của tôi. Tôi thường theo dõi một chương trình truyền hình mang tên "Grand Designs" trước khi đi ngủ, bởi tính đơn giản của nó cho phép tôi thoát khỏi mớ suy nghĩ trong đầu và chỉ tập trung vào cấu trúc vật lí của một ngôi nhà mà thôi. Tôi sẽ không bao giờ trở thành một thợ xây, cũng chưa từng có ý định xây dựng hay cải tạo bất kì ngôi nhà nào.
Chương trình truyền hình kia chẳng có nghĩa lý gì đối với tôi. Tôi chẳng học được gì từ nó, và tôi cũng chẳng hứng thú gì với chủ đề này. Thao tác cắt rời này chỉ đơn giản giúp tôi làm cạn cái chén của mình.
Nhiều bạn bè của tôi đã kể ra được những chương trình truyền hình nhàm chán tỏ ra hữu ích trong việc làm cạn cái chén của họ. Còn bạn thì sao? Hãy tự mình thử xem nào.

Thư giãn

Thư giãn là một công đoạn chuẩn bị cho giấc ngủ. Hãy ngồi xuống và thư giãn. Bạn có thể ngồi trên đi văng, hoặc nằm dưới sàn, hoặc ngồi trên giường, hoặc tìm một chốn thư giãn cho riêng mình.
Giữ cho tâm trí được thư thái là một phần của quá trình trấn an bản thân trước lúc ngủ. Mỗi người đều sẽ tìm được cách khiến bản thân cảm thấy thoải mái. Hãy chèn hoạt động đó vào trước giờ ngủ của bạn.

Tắm nước ấm

Tắm nước ấm trước khi đi ngủ là một cách thư giãn tuyệt vời. Có hàng tá những thứ vớ vẩn viết về nhiệt độ cơ thể trước khi đi ngủ, và dù cho có vài mấu sự thật trong số đó, thì lợi ích thư giãn của vòi hoa sen vẫn có thể bị đánh giá thấp.
Nếu bạn thật sự cảm thấy lo lắng trước những tranh cãi về nhiệt độ cơ thể lí tưởng để ngủ, bạn tốt hơn hết vẫn nên tắm nước ấm thay vì nước lạnh. Điều quan trọng là khoảng thời gian được ở một mình và nhận lấy dòng nước ấm áp tràn khắp cơ thể. Tiếng nước chảy có tác dụng rất khó giải thích đối với việc thả lỏng tâm trí.

Ngừng ăn từ 8 giờ tối

Ăn lúc chuẩn bị ngủ là một ý kiến tồi. Cơ thể bạn cần thời gian để nghỉ ngơi, và dạ dày bạn cũng vậy.
Tôi đã phát hiện ra một cách tăng cường mức năng lượng của mình, ấy là nhịn ăn vài giờ trong ngày. Tôi luôn ngừng ăn từ 8 giờ tối cho đến 7 giờ sáng hôm sau. Cách làm này đã tạo khoảng thời gian cần thiết cho cơ thể làm việc và không bị tấn công tới tấp bởi lượng calo bất tận - thứ khiến nó phải tăng ca để xử lí.
Hãy thử để cơ thể nghỉ ngơi và bỏ phần ăn đêm của bạn đi.

Dành thời gian cho vợ/chồng bạn

Dành thời gian cho vợ/chồng (hoặc bạn cùng nhà/gia đình trong trường hợp bạn chưa có bạn đời) trước khi đi ngủ là một trải nghiệm tốt để gắn kết người với người.
Chúng ta dành nhiều thời gian cho máy tính và điện thoại tới nỗi quên luôn rằng có thứ gọi là con người cũng tồn tại. Hãy hỏi xem ngày hôm nay của đối phương như thế nào — đó chính là cách giúp bạn tập trung và loại bỏ mớ suy nghĩ ngổn ngang trong tâm trí bạn.
Hãy thử kết nối với một con người trước khi đi ngủ.

Để những lo toan của bạn được nghỉ ngơi

Bạn sẽ không thể ngủ được với một cái đầu bộn bề lo toan đâu. 
Sự lo lắng khiến chúng ta trở nên tỉnh táo và cho phép bộ não chúng ta liên tục nhảy số. Bạn sẽ không thể sang sửa những lo toan trong giấc ngủ đâu. Hãy cân nhắc đến việc chấp nhận những lo lắng của bản thân và để chúng được nghỉ ngơi cho đến sáng mai mà không cần vạch trước các kế hoạch hành động.
Mục đích của quá trình chuẩn bị trước khi đi ngủ chính là để thoát khỏi chế độ giải quyết vấn đề và bước vào chế độ nghỉ ngơi.

Chiêm ngưỡng thành tựu của bạn

Tôi nhận thấy việc suy ngẫm về những thành tựu sẽ giúp tôi được thả lỏng.
Khi bạn nghĩ về những gì mình đã làm được, bạn sẽ cảm thấy tự hào, bạn thấy những ngày chật vật vừa qua cũng đáng lắm. Suy nghĩ này khiến bạn thấy thảnh thơi trước khi chìm vào giấc ngủ.
Chúng ta đã làm được rất nhiều việc mỗi ngày rồi, và chính chúng sẽ là hành tràng cùng ta bước tiếp trên con đường phía trước.

Tránh xa các phương tiện truyền thông xã hội

Tôi chưa làm được điều này, và tôi thấy mình thật tội lỗi. LinkedIn luôn cám dỗ tôi mỗi đêm, và nó không làm tôi ngủ được.
Tất cả những gì LinkedIn mang lại cho tôi là vài bình luận dạo cùng nhu cầu so sánh bản thân mình với những người khác, qua đó xáo trộn giấc ngủ của tôi. Khi nói đến các phương tiện truyền thông xã hội, sẽ luôn là "Mình có thể làm thêm điều gì đó nữa" — một bài đăng khác, một bình luận khác, một cây bút đáng học hỏi khác, một sự thật thú vị khác, một cơ hội khác.
Các phương tiện truyền thông xã hội khiến tâm trí bạn di chuyển với tốc độ một triệu dặm mỗi giờ, và đó là kẻ thù của nghỉ ngơi. Chúng kích thích suy nghĩ và gieo một lượng khổng lồ thông tin vào bộ não của ta với tốc độ chóng mặt. Và điều này không tốt cho việc nghỉ ngơi.
Hãy rời mắt khỏi các phương tiện truyền thông xã hội càng sớm càng tốt. Bạn vẫn có thể dành thời gian cho chúng vào ngày mai kia mà, chúng cũng có chạy đi mất được đâu.

Tán dương một điều gì đó

Bạn không cần nhận được mọi sự cao cả cũng như rác rưởi, bạn cũng không cần tất cả #humble. 
Tán dương một điều gì đó giúp bạn nhận ra bạn đã có được bao nhiêu. Mỗi ngày, sẽ luôn có một điều đúng đắn đi ngược lại với mọi sai trái rác rưởi trong cuộc đời của bạn, và đó chính là món quà dành cho bạn. Món quà ấy chính là một điểm tốt để bạn tập trung vào, tạo ảnh hưởng và chung sống hòa hợp.
Mỗi ngày, sẽ luôn có một thứ khiến bạn vừa ý. Đó là gì?
Chiếc ô tô đã khởi động được chưa? Có ai giữ cửa mở giúp bạn hay không? Khách hàng đã làm theo những gì bạn muốn chứ? Bạn đã đọc cuốn sách kia chưa?
Có rất nhiều thứ xảy đến ngay trong ngày hôm nay. Hãy ghi nhớ chỉ một trong số chúng thôi, và nó sẽ giúp bạn chuẩn bị cho một ngày mai ngập tràn năng lượng.

Do These Things Before Going to Bed and You’ll Wake up Energized for Tomorrow by @Tim_Denning in @postscriptlovin
https://psiloveyou.xyz/do-these-things-before-going-to-bed-and-youll-wake-up-energized-for-tomorrow-2a552fc9f3ae
#maithuha #hanna