Nên biết cẩn trọng với lòng tốt của bản thân
Những người tốt hầu hết đều không biết nói không đối với sự nhờ vả người khác. Họ trong đa số trường hợp đều ngại gây mích lòng, gây xích mích với những người xung quanh, sợ để lại ấn tượng không hay hoặc đơn giản sợ mọi người ghét mình. Vì vậy, gần như mặc định họ trở thành sai vặt của người khác mà chính bản thân họ cũng không phản kháng. Điều này khiến họ trở nên yếu đuối trong mắt mọi người. Thường thì những người như vậy ít được trân trọng đúng như những công sức họ đã làm ra. Sự mềm lòng ấy thực ra là một điều tốt, nếu gặp đúng người biết tôn trọng mình, còn bằng không, gặp những kẻ không ra gì thì làm mười cũng như không, cố gắng vô ích.
Nếu một ngày nào đó, bạn cảm thấy mệt mỏi và không thể chịu đựng cảnh người khác cứ lợi dụng mình hết lần này đến lần khác, đừng ở đó chịu đựng, hãy:
1. Tập nói “KHÔNG”
2. Thay đổi môi trường nếu cảm thấy bản thân không được an toàn.
3. Đừng để sự thay đổi người khác ảnh hưởng đến mình.
4. Luôn nhớ: “Nếu mình không yêu mình, không ai yêu mình nữa.”
5. Hãy sống một cách sòng phẳng. Trừ phi là người cực kỳ uy tín, đừng cho ai mượn tiền và bảo họ khi nào trả cũng dược.
6. Đấu tranh cho bản thân không có gì sai trái cả.
7. Đừng đợi bị lợi dụng rồi tự trách mình hay trách xã hội.
8. Hãy chọn đúng người mà làm bạn.
9. Đừng im lặng. Im lặng không là vàng, im lặng là giãy chết.
10. Hãy nhớ, dù cả thế giới ghét bạn, luôn có những người yêu thương bạn.
Và cuối cùng…
Làm người tốt vừa đủ thôi. Đừng nên tốt quá.