Hôm nay, ngày 27/06/2022, mình muốn tâm sự vài điều mình mới nhận ra gần đây, có thể chẳng còn mới mẻ gì với mọi người nhưng thực sự nó rất giá trị với mình (ít ra là ở thời điểm hiện tại), và mình muốn chia sẻ những điều này tới mọi người, hy vọng nó sẽ giúp ai đó, những người đang đọc bài viết này sẽ vui và hạnh phúc như chính mình bây giờ ^^
Thời gian gần đây, mình nhận thấy mình xấu tính lắm, hay cáu gắt với mọi người, hay giận dỗi vô cớ, rồi có những cảm xúc toxic như ghen ăn tức ở, muốn hờn cả thế giới...và vô số những điều tệ khác. Thực ra trước đây cũng nhiều lần trải qua như vậy, và đắm chìm trong cảm xúc đó, mình đã làm hư rất nhiều mối quan hệ, mức độ hư từ nhỏ tới lớn, từ việc giận nhau 1 2 hôm cho đến việc mất kết nối, mọi mối quan hệ trở nên xa cách. Điều tệ hơn là mình đã luôn tìm cách sửa chữa ngay sau đó, ngay cái lúc mà bản thân cảm thấy bất ổn nhất,...
Điều tệ nhất là mình lựa chọn giải quyết vấn đề khi bản thân mình bất ổn nhất!
Điều tệ nhất là mình lựa chọn giải quyết vấn đề khi bản thân mình bất ổn nhất!
Sau nhiều lần thất bại với cách cư xử có phần vội vàng, mình đã không lựa chọn con đường ấy, cũng không lựa chọn việc né tránh hay xua đuổi nó một cách cưỡng ép. Lần này mình lựa chọn ở lại và từ từ quan sát, cảm nhận cảm xúc. Mình đặt nhiều câu hỏi và luôn tự trả lời bằng chính những điều thật lòng từ tâm. Rằng tại sao mình lại cư xử như vậy? Liệu có phải mình đang không ổn và trút cái bực dọc đó lên người khác? Liệu người ta có xứng đáng bị tác động và ảnh hưởng bởi những thứ tiêu cực đấy không?
Khi mình dành thời gian nhìn lại những cảm xúc bên trong bản thân mình, nó giống như một viên thuốc từ từ được đưa vào cơ thể và làm dịu đi cảm giác khó chịu. Đúng vậy, một cơ thể không đau và một tinh thần lành lặn sẽ giúp cho mình nhìn được nhiều thứ hơn, bằng một cái nhìn sáng suốt và thông thái hơn. Mình dần lấy lại được sự cân bằng...
Còn nếu thực sự bản thân chưa ổn thì bạn cũng không thể có năng lượng để xoa dịu cho tổn thương của người khác. Nhiều người có thể cho rằng, lời xin lỗi kịp thời sẽ là cách tốt nhất để sửa chữa mọi vấn đề. Mình không phủ nhận điều đó, chỉ đơn giản là mình lựa chọn một lời xin lỗi giá trị hơn là một lời xin lỗi kịp thời. Có thể đến lúc đó đã muộn màng, nhưng mình không hối hận, ít nhất là mình đã dành thời gian để hiểu mình, và hiểu người khác hơn, một lời xin lỗi chứa đựng nhiều bài học và sự thông cảm ở đó ^^
Hạnh phúc là khi một cơ thể không đau, một tâm hồn lành lặn
Hạnh phúc là khi một cơ thể không đau, một tâm hồn lành lặn
Với mình, khi bản thân mình ổn, sự thấu hiểu cho cảm xúc của người khác cũng là tốt nhất, nên lời xin lỗi được thốt ra tại thời điểm này cũng sẽ là lời xin lỗi chân thành và thật tâm nhất. Mình không đảm bảo là mọi thứ sẽ được chữa lành hoàn toàn, nhưng nó sẽ là cách để chữa lành tốt nhất.
Lời kết: Túm cái quần lại, để trả lời cho câu hỏi "Làm gì khi sự mất cân bằng trong cảm xúc ảnh hưởng đến mối quan hệ" thì mình sẽ dành thời gian nhìn lại, nhìn cho đến khi nào nhận ra điều gì đó, điều gì mà khiến bản thân mình lại trở nên mất cân bằng. Và trước khi có thể nhìn lại, điều đầu tiên là mình cần có nhu cầu rằng mình muốn cảm nhận bản thân và có ý thức chữa lành tâm hồn. Nó giống như là muốn chữa bệnh thì mình cần biết bệnh của mình, mà trước khi biệt bệnh của mình thì mình cần phải có đủ nhạy cảm và ý thức về việc bản thân mình đang có vấn đề. Còn nếu bạn lựa chọn việc lờ đi và tiếp tục sống với nội tâm mất cân bằng và tổn thương thì một ngày nào đó, bạn sẽ lại làm tổn thương người khác :)