Mình lướt "top top" thấy được một lời khuyên rất hữu ích, rằng hãy lập ra kế hoạch cho 12 tháng đi bạn ơi. Trong khi bạn đang còn chuẩn bị ăn Tết, thì đối thủ của bạn đã sẵn sàng lên lịch cho năm sau
Ảnh bởi
Isaac Smith
trên
Unsplash
Thế là mình đọc một quyển sách về lên kế hoạch cuộc đời tên là "Life Planning Workbook". Tưởng là một quyển sách dạy ta cách lên kế hoạch, nhưng bên trong là rất nhiều các bảng biểu để mình tự điền vào.
Đầu tiên, sách bảo mình liệt kê ra những điều mình mong muốn đạt được và trải nghiệm từ đây cho đến cuối đời. Sau khi mình liệt kê ra, sách hỏi mình muốn trở thành ai trong 10 năm nữa, sau đó là kế hoạch trong 5 năm và kế hoạch mỗi ngày mỗi giờ để đạt được điều đó.
Mình trầm ngâm câu nghĩ về 5 năm, 10 năm. Kế hoạch kiểu này vốn không mới với 9x đời đầu như mình. Hồi 5 năm trước đi phỏng vấn mình còn dõng dạc tuyên bố mình sẽ trở thành một người viết xuất sắc cơ.
Nhưng sau đó, mình lựa chọn làm công việc ổn định, đợi từ từ cố gắng thì đến lúc nào đó mình cũng trở thành cây viết tài ba mà. Qua một năm, rồi lại một năm nữa, tới lúc giật mình thì không hiểu mình đang làm gì với cuộc đời của mình nữa.
Cuộc đời là quá trình khám phá bản thân, để rồi mình nhận ra mình không thông minh như mình hay ảo tưởng, cũng chẳng kiên trì mà chỉ mong ngóng thành công nhanh nhanh trở thành sự thật. Mình chưa bao giờ dành đủ thời gian trong lĩnh vực mình mong muốn trở thành chuyên gia, như những người khác. Càng cộng thêm tuổi, thì sự nhanh nhạy và sức khỏe cũng không còn được như lúc chớm 20 nữa.
Ảnh bởi
Eliott Reyna
trên
Unsplash
Mình từng có nhiều giấc mơ rất đẹp như đi học nước ngoài, sau đó định cư và làm cho công ty to oành đến tận khi nghỉ hưu cơ. Hơn 2 năm COVID qua đi, mình chợt nhận ra một sự thật phũ phàng rằng mình chưa từng cố gắng như mình mong muốn, để rồi những cái trong bucket list mãi là giấc mơ xa tầm với.
Tuy nhiên, người ta có câu, không bao giờ quá trễ để bắt đầu, ưu điểm của quá trình trưởng thành chính là nhận ra bản thân không hay ho như mình vẫn tưởng. Cần phải có mục tiêu, kế hoạch, sự kiên trì và vững tin để liên tục đạt được điều mình mong muốn. Hãy cùng mình làm theo những điều này nhé:

1. Viết ra Bucket List:

Điều gì bạn mong muốn đạt được và trải nghiệm trong cuộc sống cho đến lúc lìa đời.

2. Liệt kê những điều cần hoàn thành trong bánh xe cuộc đời:

Life Wheel - bánh xe cuộc đời là một thuật ngữ để chỉ về những điều tạo nên sự cân bằng trong cuộc sống của bạn, bao gồm: tài chính, sự nghiệp, gia đình, mối quan hệ cá nhân, quan hệ xã hội, sức khỏe, phát triển bản thân, thái độ sống.

3. Du hành thời gian

Hãy trả lời được 2 câu hỏi:
- Bạn thấy mình ở đâu trong 10 năm nữa?
- Bạn thấy mình ở đâu trong 5 năm kế?

4. Trong thời gian 1 năm, bạn sẽ đạt được những gì có ý nghĩa với cuộc sống mình?

Trong phần này, bạn bắt đầu có thể liệt kê chi tiết những điều mình sẽ làm để đạt được mục tiêu:
- Mục tiêu của mỗi tháng là gì?
- Cần đọc những cuốn sách nào trong quá trình này?
- Cần tham gia những khóa học hay gặp gỡ mentor nào để giúp đỡ mình phát triển trong lĩnh vực mong muốn

5. Cuối cùng, chính là điều bạn làm mỗi ngày

Đặt mục tiêu theo tuần, để đạt được mục tiêu tuần, bạn cần làm gì mỗi ngày để tự phát triển hơn:
- Những thách thức nào bạn phải làm hôm nay để bước ra khỏi vùng an toàn?
- Dự định bắt buộc phải làm của bạn trong hôm nay là gì?
- Mục tiêu ưu tiên hàng đầu của hôm nay là gì?
- Dành ra 5 lời khen ngợi cho bản thân hôm nay
- Điều bạn học được ngày hôm nay là gì?
Xong phần lý thuyết, bắt tay vào thực hành ngay để những mơ ước không còn nằm trên giấy nữa. Và một ngày nào đó mình có thể chia sẻ với mọi người rằng mình đã làm được điều đó.