<i>Làm gì để giãn cách không buồn chán?</i>
Làm gì để giãn cách không buồn chán?

1. Đọc sách

Thời điểm giãn cách cũng là lúc mọi người có rất nhiều thời gian rảnh đúng không nào? Vậy tại sao chúng ta không bắt đầu thói quen đọc sách ngay từ bây giờ? Lời khuyên của mình là hãy tìm những cuốn sách mà bạn có thể đọc và áp dụng được ngay. Nếu bạn đang trong thời gian chờ phỏng vấn một công việc bán hàng chẳng hạn, hãy tận dụng lúc này để bổ sung thêm kiến thức và kỹ năng về đàm phán, thuyết phục… Nếu bạn đang cảm thấy thiếu động lực, hãy tìm một cuốn sách truyền động lực cho bạn. Bất cứ thứ gì mà bạn cần đều có thể tìm kiếm trong sách.

2. Học online trên các nền tảng trực tuyến

Ngoài việc đọc sách thì các nền tảng học trực tuyến trên thế giới như Coursera, Udemy, FutureLearn, HubSpot, EdX… cũng là một lựa chọn cho bạn. Các khóa học ở đây vô cùng đa dạng đến từ các trường đại học nổi tiếng trên thế giới. Các thầy cô giảng bài cũng vô cùng hay và dễ hiểu. Lợi ích của việc học trên các nền tảng này là bạn sẽ được cập nhật những kiến thức mới nhất, có thể áp dụng ngay vào công việc của mình. Bạn cũng không cần quá lo lắng về vốn tiếng anh của mình đâu. Nhiều khóa học đã có sẵn vietsub rồi, chỉ cần chuẩn bị một tâm hồn đẹp và sự chăm chỉ là học được nha. Những khóa học không có vietsub thì bạn có thể xem engsub, từ nào không biết thì tra google dịch, câu từ các thầy cô dùng cũng không quá khó hiểu đâu, chỉ là sẽ hơi mất thời gian chút thôi.
Trên các nền tảng này có rất nhiều chủ đề, môn học khác nhau, bạn có thể học mọi thứ trên đó nhé, kể cả học thiền luôn. Có những khóa học miễn phí, nhưng cũng có khóa mất phí. Tuy nhiên, đối với các khóa học mất phí, bạn có thể viết Financial Aid để được học miễn phí và nhận Certificate sau khi hoàn thành khóa học nhé. Có Certificate cũng là động lực cho mình học tập phải không?

3. Nghe Youtube hoặc Podcast

Hai kênh này có lẽ quá phổ biến rồi, mình chỉ chia sẻ một số kênh Youtube và Podcast mà mình thích và thấy hữu ích thôi.

Youtube 

Nếu bạn là một cô gái yêu bản thân thì đây chính là lựa chọn của bạn. Kênh Youtube về chủ đề phát triển bản thân, tình yêu, sự nghiệp, những cuốn sách hay nên đọc và những tips làm đẹp hữu ích.
Chị Chi Nguyễn là một tiến sĩ giáo dục tại Mỹ. Chị có một kênh blog cùng tên và một cuốn sách về chủ nghĩa tối giản. Ở kênh Youtube này, bạn sẽ được chị chia sẻ về cách học tiếng anh, cách làm việc hiệu quả, về chủ nghĩa tối giản… 
Đây là kênh Youtube của ông Quéo, anh Trí từng là du học sinh Singapore và hiện đang là giám đốc của học viện Awake Your Power. Ở kênh này, anh sẽ chia sẻ góc nhìn của bản thân về những câu chuyện, sự kiện nổi bật đang diễn ra trong xã hội. Bên cạnh đó là những bài học, tâm sự dành cho người trẻ. Xem xong kênh này, bạn sẽ thấy tư duy của mình được mở mang hơn nhiều với những góc nhìn đa chiều đấy.
Mình thấy rất nhiều người đi làm thích kênh này, các chủ đề ở đây thì vô cùng đa dạng, chủ yếu tập trung phát triển bản thân. Bên cạnh đó cũng có những kiến thức về kinh doanh, bạn có thể tham khảo thêm.
Chị Giang chắc cũng đã quen thuộc với mọi người rồi. Chị từng là du học sinh ở Anh, một influencer nổi tiếng với giải thưởng We Choice Awards 2019. Dạo gần đây, chủ yếu các vlog của chị chia sẻ về cuộc sống cá nhân thường ngày. Nhưng ngược về trước, bạn hoàn toàn có thể tìm thấy những chủ đề hữu ích cho việc phát triển bản thân nhé.
Mỗi khi mình cảm thấy mông lung, mất phương hướng là lại vào đây nghe video của thầy. Đây là kênh Youtube của Thầy Phan Văn Trường. Thầy là ai thì mọi người tự Google nhé, vì viết ra cũng không hết tầm cỡ của thầy. Mình biết đến thầy sau khi đọc cuốn “Một đời như kẻ tìm đường”. Với mình, thầy như một người cha, một người ông hiền hậu vậy. Những lời thầy chia sẻ vô cùng ấm áp. Nếu bạn cần một người đi trước chỉ đường cho bạn, thì mình tin thầy sẽ là người đủ tâm và đủ tầm để bạn lắng nghe. Hãy tìm đọc những cuốn sách của thầy, nghe Youtube, Podcast của thầy để tự tin hơn vào con đường mình đã chọn nhé.

Podcast

Một số kênh Podcast mình hay nghe vào lúc sáng sớm hoặc trước khi đi ngủ:
The Present Writer: Mọi người cũng có thể theo dõi The Present Writer trên Facebook nha.
Nguyễn Phi Vân: Kênh Podcast của cô Vân, mình biết và theo dõi Facebook của cô từ khi đọc cuốn “Tôi, tương lai và thế giới”. Ngoài ra, cô còn là tác giả của một số cuốn sách khác như Tôi đi tìm tôi, NYM – Tôi của tương lai… Hiện tại, trên Blog của cô cũng có rất nhiều khóa học về quản trị bản thân và kỹ năng hội nhập cho người đi làm. Bạn có thể tham khảo thêm nhé!
Tuan Anh Le: Tác giả của cuốn sách “Định vị bản thân” với Blog Anhtuanle.com, đa số chia sẻ về chủ đề hướng nghiệp.
Tri kỷ cảm xúc: Kênh Podcast của Web5Ngày.
Ngoài ra, có rất nhiều cách để bạn có thể tự học và phát triển bản thân mình tốt hơn, tranh thủ thời gian nghỉ dịch này. Bạn có thể đọc Blog, tham gia các buổi Workshop Online, thậm chí là xem Tiktok nếu bạn Follow những kênh hữu ích. Mình cũng đã học được một số tips để làm việc nhanh hơn trên Tiktok.
Tóm lại, bất cứ đâu bạn đều có thể học được, quan trọng là bạn có muốn hay không thôi. Chúc các bạn có những ngày nghỉ giãn cách thật vui vẻ và hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của mình!