Nguồn: FB Namster Do
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10154766444699046&set=a.10150894451704046.530481.762064045&type=3&theater
----
Có nhiều bạn ở nước ngoài nói với mình: "Việt Nam mình kỹ sư giỏi hơn Tây. Em làm ở mấy công ty ở bên này, khi được giao một nhiệm vụ gì đó thì các kỹ sư người Việt thường làm rất nhanh, trong khi hội Tây loay hoay tính toán mãi chưa làm đc".
Kinh nghiệm bản thân mình thấy thế này: ví dụ được giao làm cái cốc thuỷ tinh, các kỹ sư Việt Nam sẽ lao vào làm rất nhanh, ra cái cốc uống được nước luôn.
Làm xong cái thứ nhất, hơi méo tí nhưng quay sang thấy thằng Tây vẫn loay hoay vẽ với kẻ.
Làm xong cái thứ hai, đã tròn hơn nhưng lại chưa bóng lắm, vẫn thấy nó đang đo với đạc.
Đủng đỉnh làm cái thứ tư, trong lòng tự hào lắm vì mình ăn đứt được nó.
Ai dè ngay trước khi đặt cái cốc thứ 4 đó xuống bàn thì nó mang ra một lúc 100 cái cốc, bóng loáng và tròn vành vạnh.
Rõ ràng mình làm cái cốc giỏi hơn, nhanh hơn nó, vậy tại sao nó lại vượt mình?
Hồi sinh viên, có một ông thầy nói với mình thế này mà đến giờ còn nhớ mãi: "Con người chúng ta có được nền văn minh như ngày hôm nay, có máy tính, có internet, bay được cả vào vũ trụ. Tất cả chỉ vì một điều: con người là loài động vật duy nhất tạo được ra công cụ để làm việc".
Trong khi chúng ta đang mải mê với cảm giác làm "cái cốc" giỏi hơn cả Tây, thì họ lại đang tập trung toàn bộ trí tuệ vào để làm ra "cái khuôn".
Muốn so sánh được, chúng ta cần phải đưa mình lên cùng hệ quy chiếu đã.
----
Các nhện có suy nghĩ gì không :)?