Làm bạn với bầu trời - Nguyễn Nhật Ánh
Truyện xoay quanh thằng Tèo đáng thương siêu dễ thương qua lời kể của thằng Lam. Tèo có những người bạn là Tý, Nghị, Hằng, Lam,... à là những người anh ruột, à anh họ, à cũng không hẳn là anh em họ hàng gì :)). Tèo có hẳn ba người ba và ba người mẹ :)). Hmm, Tèo bị một tai nạn, phải nằm một chỗ, Tèo quá bé để phải chịu nỗi đau về thể xác này. Nhưng không vì thế mà tâm hồn của thằng Tèo thành một bức ảnh đen trắng ngược lại nó còn tự vẽ, tự tô đủ bao nhiều sắc màu với bao nhiêu bức tranh khác cho mình và cho cả các cô cậu bạn của mình. Tâm hồn đó vô tư ư? Với tôi, nó không hẳn chỉ ngây thơ hồn nhiên mà còn rất sâu sắc và thấu lòng. Tèo có những suy nghĩ, lời nói mà tôi phải gọi đó là Cụ non :D người lớn thật sự. Hầu hết những lúc đọc bạn sẽ gật gật rồi bật lên cười nhưng hãy cẩn thận nếu nhạy cảm bạn cũng sẽ phải rơi nước mắt đấy. Không biết có ai đã và sẽ như tôi không, đọc đến đâu là luôn xuất hiện những khung hình với các nhận vật hiện hữu ngay trước mắt. Xuyên suốt, tôi luôn hy vọng sẽ có kết cục đẹp cho thằng Tèo, nhưng tất nhiên không bộp phát là được, đến cuối cuốn truyện vẫn có những bất ngờ mà không lường trước được, thương thật sự (để dành cho những ai chưa đọc và có dự định kiếm đọc).
Hết truyện, tôi có một dấu hỏi lớn rằng liệu thằng Tèo có ngây ngô thật sự hay sâu thẳm bên trong nó đau nhưng không cho những người mình thương biết mình đang đau vì như thế có thể họ cũng sẽ bị đau cùng mình :)) Hy vọng điều tôi nghĩ là sai vì nếu đúng Tèo ắt hẳn mệt lắm...
Ơ thế các nhân vật khác thì sao? Muôn vẻ đáng yêu không tì vết, có sướt mướt tình anh em, gia đình, có tình bạn, có tình yêu người lớn :)) và cả tình yêu thời trẻ trâu :D So Lovely :*
Túm lại, tôi thiết nghĩ, sao ta không sắm cho mình một tâm hồn như vậy nhỉ? Để sẵn sàng yêu thương hơn, để đỡ buồn bực hơn vì cuộc đời này đã đủ khắc nghiệt rồi.
Đang chờ Con chim xanh biếc bay về...
À Tèo rất thích đọc sách đó :))
TiennmS