Vlog là dạng nhật ký bằng video, và cũng  không khác gì blog bạn hoàn toàn có thể chọn nội dung vlog mà theo đuổi  để xây dựng kênh vlog riêng của bản thân.
Có rất nhiều chủ đề cho bạn để làm Vlog  như quay về gia đình, nấu ăn, review công nghệ, game, makeup… Đa dạng  đến nỗi mình nghĩ cái gì trong cuộc sống đều có thể làm vlog được cả.
camera-photographer-yellow-photography
Ảnh của Kaboompics // Karolina
Nhưng nếu bạn chẳng có ý tưởng, chẳng biết nên làm gì, bắt đầu từ đâu thì thế nào nhỉ?
Vậy thì hãy như mình, làm từ con số 0.  Như một đứa trẻ hoàn toàn không biết gì. Bạn chỉ cần một máy quay (hoặc  smartphone) và một phần mềm chỉnh sửa video cơ bản. Việc còn lại là bạn  cứ quay những gì bạn thích là được.
Mình thấy nhiều người bị ám ảnh bởi việc làm vlog để kiếm tiền.  Hẳn nhiên sau khi bạn có lượt theo dõi khủng rồi thì vlog bạn làm sẽ  đem lại nhiều lợi ích không chỉ là tiền. Nhưng con đường để tiến tới đó  là một hành trình dài. Nên để duy trì việc làm vlog phải xuất phát từ sở  thích với quay phim, dựng phim và muốn chia sẻ góc nhìn của bạn đến với  mọi người.
Động lực đầu tiên giúp mình làm vlog chính là việc mình muốn lưu giữ lại kỉ niệm với gia đình.  Những chuyến đi chơi, những lần họp mặt đám giỗ, những buổi tụ họp gia  đình thì mình luôn muốn ghi hình lại. Nên hướng đi ban đầu của mình  không phải xây dựng theo nội dung nào đó. Bài viết này cũng không phải dành cho những bạn có ý định làm vlog kiếm tiền mà là hướng tới tất cả mọi người.
Giờ nếu bạn đã sẵn sàng thì chúng ta bắt đầu nhé!
1. Máy quay
Nếu có máy ảnh càng tốt, còn không thì sử dụng smartphone cũng được. Vì mới là giai đoạn đầu, nếu bạn không biết bản thân có lâu dài với chuyện làm vlog hay không thì xem như là trải nghiệm. Bởi thế không cần đầu tư quá nhiều vào thời điểm này.
2. Nội dung
Xác định nội dung đơn giản nhất mà bạn có thể làm. Nếu chưa xác định được cụ thể cái bạn thật sự muốn quay thì cứ quay mọi thể loại có thể. Giống như mình là quay tá lả luôn. Nào là nấu ăn, makeup, gia đình sum họp, review mỹ phẩm… Và sau khi thử nghiệm hết mọi thứ thì bạn sẽ phát hiện ra thế mạnh của bạn nằm ở lĩnh vực nào để bạn làm lâu dài.
3. Phần mềm chỉnh sửa
Mình sẽ gợi ý phần mềm mình đang sử dụng. Đó chính là Filmora.  Đây là phần mềm nhẹ, cơ bản nhất mà mình từng sử dụng qua. Và mình tin  bạn chỉ cần bỏ ra 30 phút để ngâm cứu là có thể sử dụng nó được ngay.
4. Kỹ năng dựng phim
Chưa biết gì thì đừng làm màu mè quá, hãy cắt ghép đơn giản nhất có thể.  Bạn thực hành nhiều lần đến khi quen thao tác thì sau này trước khi  chỉnh sửa bạn sẽ có nội dung sẵn trong đầu để cắt ghép lại với nhau.
5. Kiên trì và chịu khó
Mình tin đây mới là yếu tố quyết định lâu  dài của việc làm vlog nói riêng và mọi thứ nói chung. Không có thành  công nào đến ngay từ những bước đầu tiên cả.
6. Đừng quá bận tâm vào những lời chê hay chỉ trích
Mới làm thì chẳng ai làm đẹp hoặc có nội  dung hay ngay cả. Nên chắc chắn đôi khi bạn sẽ gặp những bình luận không  hay về video của mình. Đó là chuyện hết sức bình thường thôi bạn ơi! Hãy chú tâm vào những gì bạn đang làm và làm tốt nhất có thể.
Bản thân mình cũng chỉ mới làm vlog chừng  khoảng nửa năm trở lại đây. Và mình xem chuyện làm vlog cũng giống như  mình viết blog. Mình muốn chia sẻ những gì mình đã trải nghiệm với tất  cả mọi người. Vlog còn giúp gia đình họ hàng của mình trở nên gần gũi  hơn vì lâu lâu muốn xem lại thì dù ai ở đâu cũng có thể xem được video  cả. Sau này, khi quen dần với việc chỉnh sửa và lên nội dung khi làm thì  mình bắt đầu xây dựng các mục khác nhau.
Điều cuối cùng mình muốn nhắn nhủ là “Muốn làm thì hãy bắt tay vào làm ngay, đừng chần chừ.” Biết đâu, nhờ bài viết này của mình mà sau này bạn trở thành vlogger nổi tiếng thì sao nhỉ? Hí hí.
Sài Gòn, 19 tháng 01 năm 2018.
Trần Hoàng Ngọc Bích