LÀM THẾ NÀO ĐỂ QUEN MỘT NGƯỜI BẠN ĐÚNG NGHĨA?

Để có được một người bạn thật sự, không hẳn lúc nào ta và họ cùng phải gần kề bên nhau, ở cạnh nhau và làm cho nhau những điều mà đối phương thích. Một người bạn thật sự chính là khi tôi không ở cạnh bạn, không chiều theo những sở thích của bạn, không thảo mai với những lối suy nghĩ của bạn như "Ừm, cũng được, tao cũng thích vậy" hay đại loại như "mầy thích cái gì tao cũng thích cái ấy". Không, tôi không suy nghĩ như bạn. Cái mà bạn thật sự nên cần là người chỉ ra những cái sai ấy, người bạn của bạn chìu theo bạn không sai, cái mà họ sai là họ không định hướng được cho bạn thế nào là cuộc sống. Điều nào nên làm và cái nào không nên làm. Hãy chọn một người bạn văn minh, hiểu chuyện, biết lắng nghe bạn khi bạn cần.

Theo xã hội ngày nay, tình bạn được hình thành ở hai phương diện đó là số lượng và chất lượng. Tôi không biết bạn nghĩ thế nào, nhưng với bản thân tôi, một tình bạn thật sự là chất chứ không phải là lượng, tôi không quan tâm nó ít hay nhiều, tôi chỉ cần một người bạn thật sự thôi. Còn bạn, bạn muốn chất hay muốn lượng?


Để tôi định nghĩa nhé! Một người bạn đầu tiên mà mình cần xem xét là một người văn minh và có văn hoá. Khi một câu chuyện được kể ra từ miệng của hai người hay một bộ phim được đánh giá từ hai người. Lúc bạn được kể lại câu chuyện hay sự nhận xét của hai người ấy, nó sẽ không bao giờ có một sự trùng lập và cách nhìn nhận như nhau đâu. Vì bạn quen biết quá nhiều, bạn muốn kết bạn với tất cả, không chọn lọc, tất nhiên người không cùng quan điểm sẽ không bao giờ có suy nghĩ giống nhau cả. Tôi nghĩ bạn sẽ chắn chắn điều đó với tôi ngay, nếu bạn đứng vào trường hợp đó và bạn đang chạy theo một tình bạn được định nghĩa là số lượng.
Hay tôi lại kể tiếp một câu chuyện nữa cho bạn nghe nhé. Lúc một sự việc xảy ra với bạn, bị người khác bôi nhọ hay bị người khác ăn hiếp, đại loại là như thế. Tôi cũng đặt trường hợp này vào tình huống là hai người bạn cùng giải quyết. Một người sẽ hướng cho bạn hướng đi của vấn đề, tại sao lại như thế, tại sao người ta lại làm thế với bạn, người đó sai ở đâu và bạn có bị sai hay không trong trường hợp đó, người này sẽ làm cho bạn bình tĩnh lại và hiểu cách như thế nào để nhìn nhận xã hội này, đó là một người văn minh, hiểu chuyện và là một người cực kỳ thông minh đấy chứ. Còn một người bạn khác sẽ định hướng theo một trường phái hành động, bạn đó sẽ cho rằng bạn tôi bị ăn hiếp nên tôi muốn trả thù, ăn miếng trả miếng nó lại, nó đối với bạn tôi như thế, tôi phải đánh nó. Nếu xét theo vấn đề tình cảm người bạn đó không sai, tôi chỉ bên vực bạn tôi thôi. Phải, có thể là bạn đó đúng, nhưng đúng theo kiểu không lý trí, không lẽ "chó" cắn mình một cái thì mình cũng phải cắn lại "chó" sao? Tính cách của người bạn đó có thể làm cho bạn có cảm giác cực kỳ thân, nên người này có thể cực kỳ thân với bạn trong những cuộc vui, nhưng sẽ khó có thể nằm trên con đường thành công của bạn. Kết bạn với một người tính cách như thế nó cũng sẽ là một con dao hai lưỡi cho bạn, có thể là người ấy quá thảo mai, quá ba phải, sẽ dễ dàng đâm sau lưng bạn khi nào mà bạn chẳng hay.
Vậy theo bạn, bạn chọn một người bạn thông minh hay một người bốc đồng " hay là thảo mai"?


Vấn đề trên tôi đang nói về một khía cạnh của một tình bạn thôi. Còn nếu muốn xác định tìm cho mình một người bạn thân thật sự, một người tri kỷ thật sự. Biết lắng nghe bạn, an ủi bạn, dù người bạn ấy không biết bạn đang ở đâu đi chăng nữa, chỉ cần bạn gọi bạn ấy sẽ nghe, sẽ bắt máy và sẽ đến những lúc bạn buồn. Tôi không biết bạn đang cần gì, nhưng cái mà tôi biết là một sự động viên, sẻ chia hay những cái ôm an ủi, chỉ có bấy nhiêu thôi. Và tôi nghĩ cái bạn cần chính là nó. Đừng dùng ánh mắt mà hãy dùng trái tim để cảm nhận nó. Điều mà tôi cảm thấy bạn nên trân trọng những người bạn này và nên xem họ là một người thân thật sự của bạn, chứ không phải là một người bạn ở những cái bắt tay giao tiếp, lâu ngày gặp lại chào hỏi nhau. Mà hãy thường xuyên liên lạc với người vì người đó luôn trân trọng bạn, hãy trân trọng họ như họ đã từng trân trọng bạn.
Hành động của họ đơn giản lắm, khi bạn buồn cho bạn một cái ôm, lắng nghe bạn nói bạn kể, bạn khóc, bạn chút hết bầu tâm sự của mình ra. Họ thường là một người lý tính, nhưng đầy tình cảm nhé, biết cho bạn lời khuyên, đỡ bạn đứng dậy sau những cú vấp ngã ấy.
 Tôi sẽ cho bạn một ví dụ nhé, chính là tình bạn của tôi, bạn ấy là một người bắc và tôi là một người nam, cái quan niệm ban đầu đã được hình thành trong đầu của chúng tôi từ ông bà là " bắc và nam chẳng ưa gì nhau" nên chúng tôi cũng chẳng thân nhau lắm.
Nhưng không biết lý do tại sao hay đứa lại thân với nhau được, khi những cái quan niệm của ông bà cứ bổ vào đầu. Hi, nghĩ lại tôi cũng thấy mắc cười. Bạn biết đấy lý do mà mình thân với một người thật sự là tấm lòng của họ, họ có sống thật với mình hay không thôi. Tôi công nhận là người bạn ấy chơi với bạn bè cực kì đẹp, cũng là một người cực thông minh. Hi, nhắc lại tôi lại thấy mắc cười, mẹ bạn ấy hay bảo rằng "sao mầy chơi với bạn tốt quá vậy, không nghĩ gì cho mình, cái này là mầy ngu, chứ thông minh gì", công nhận tôi nghe nó kể lại, tôi chỉ biết cười xoà thôi. Và điều tôi muốn kể cho bạn nghe ở đây là gì? Chính là người bạn của tôi đó, khi tôi mất đi mục đích sống, có một thời gian rơi vào trầm cảm nhưng nó không tránh xa tôi, nó chỉ hỏi tôi một câu thôi " bây giờ mầy không có mục đích sống phải không?" " Tao sẽ cho mầy mục đích sống, hãy sống vì mầy, hãy theo đuổi những gì mầy thích đi" "Đi mà tìm cái thuộc vì mầy ấy, đừng sống cho người khác nữa", thực chất là lúc đó tôi cũng chẳng phản ứng gì nó, nhưng trong lòng tôi biết " tôi, đã tìm được người bạn thực sự". Đó chính là chất của tôi đấy.


Hãy tìm cho mình một người bạn thực sự, người đó sẽ xuất hiện lúc bạn cần, không rời bỏ bạn, tìm đến bạn khi nhớ bạn và hỏi "mầy khoẻ không?" " có khó khăn thì lên tiếng, đừng cứ im lặng, tao lo lắm" chỉ như vậy thôi. Đó là những gì hiện tại tôi đang nhận được. Còn bạn thì sao?
Tác giả: Esther Lê