Có bao giờ bạn cảm thấy quá tải vì có quá nhiều thứ phải làm, quá nhiều việc phải giải quyết không? Nào là việc ở công ty, rồi việc học ở trường, rồi các dự án cá nhân – tất cả cứ dồn cục lại chẳng biết cái nào phải làm trước cái nào phải làm sau. 
Và những lúc ngột ngạt như vậy bạn sẽ có xu hướng phản ứng như thế nào? Bỏ thì chẳng bỏ được, mà làm thì chẳng có hứng làm gì cả phải không?
Cá nhân mình từng có rất nhiều lần như vậy, bây giờ vẫn thi thoảng gặp phải – nhưng đã tự nghĩ cho bản thân được hướng giải quyết rồi. Mình biết rằng, dù việc có lắm lắm đến đâu, kiểu gì hôm nay mình cũng làm được một thứ gì đấy. Ví dụ mình sẽ viết được một bài, trả lời được một cái email chẳng hạn. Dưới đây là một số cách mình áp dụng với bản thân. 

1/ Tự hỏi bản thân coi cái gì đang làm mình quá tải?

Có rất nhiều lý do dẫn đến việc chúng ta cảm thấy quá tải trong công việc, với mỗi người thì lại là một lý do khác nhau. 
Một ví dụ về lý do có thể là Mình không có đủ thời gian. 
Suy nghĩ này thường xuất hiện trong đầu chúng ta khi chúng ta đang cố cân bằng một đống các việc khác nhau lại, từ việc làm sao để làm được nhiều việc, cho đến việc làm sao có thời gian với người yêu hay làm sao có thời gian cho cá nhân nữa chẳng hạn. 
Vậy mỗi khi suy nghĩ Mình không có đủ thời gian này xuất hiện, mình sẽ tự đối đáp lại trong đầu là Mình có đủ thời gian để làm một việc nho nhỏ gì đấy. Thật ra đời còn dài mà, đâu phải nhất thiết làm hết mọi thứ ngày hôm nay. Nếu có làm không hết, cũng đâu có chết ai đâu. 
Một ví dụ nữa về lý do quá tải có thể rất dễ gặp ở những bạn theo chủ nghĩa hoàn hảo đấy là Mình làm thế này sợ chưa có đủ và mọi người sẽ đánh giá mình. Việc này thường sẽ gặp rất nhiều ở các bạn có Nhóm Nghiên Cứu (theo mật mã Holland) vì nhóm này đòi hỏi sự chính xác và tỉ mỉ cao, tìm kiếm sự hoàn hảo mà. 
Với suy nghĩ kiểu này, mình sẽ tự nói với bản thân mình là chẳng ai cần dự án này hoàn hảo tuyệt đối cả, trừ mình ra mà thôi. Và để tránh bị vấn đề này, mình sẽ đặt ra một số lượng nhất định việc sửa lại thôi, ví dụ nếu sửa một văn bản, mình sẽ đặt ra giới hạn là chỉ sửa năm lần hoặc chỉ sửa đến một ngày nào đó thôi chẳng hạn. Sau khoảng thời gian đó là không đụng đến nó nữa. 

2/ Rót suy nghĩ ra bên ngoài

Đây là một phương pháp mình thường áp dụng trong quá trình làm tư vấn hướng nghiệp cho các em học sinhhay suy nghĩ nhiều. Với những người suy nghĩ nhiều, đầu lúc nào cũng hoạt động, nghĩ hết cái này đến cái kia – mãi chẳng thể ra được quyết định. Những người này nên học cách ‘rót bớt’ suy nghĩ ra bên ngoài thông qua các công cụ trung gian. Có thể là vẽ lên giấy, viết thành to-do-list, ngồi lấy lego ra xếp hình, lấy đất sét ra nặn hoặc làm cái gì tương tự như vậy cũng được. Quan trọng là hãy vận động chân tay để bớt thời gian cho não được nghỉ ngơi một chút. 

3/ Chọn một việc để làm, gì cũng được

Vào những lúc suy nghĩ đang đi vào bế tắc vì có quá nhiều thứ để làm, mình sẽ quyết định Bắt tay vào làm một thứ bất kỳ trước. Không quan tâm đến việc sau đó cần làm gì, mình cứ làm xong cái này đã rồi tính đến kết quả cái tiếp theo sau. 
Ví dụ bây giờ mình đang chọn ngồi viết bài này, sau đó làm gì tiếp theo thì mình chưa nghĩ tới. Mỗi khi trong đầu mình chợt nảy ra một ý tưởng gì đó cho những thứ ngoài lề lúc đang viết những dòng này, mình sẽ kệ nó hoặc đơn giản là lấy bút ghi tốc ký nhanh ra một tờ giấy. Sau khi viết xong bài này thì mình sẽ đọc lại sau. 

4/ Đặt thời gian

Đặt thời gian là cách để mình giải quyết vấn đề không có đủ thời gian. 
Một phương pháp đặt thời gian rất dễ đó là Pomodoro, tức là các bạn làm 25 phút rồi nghỉ 5 phút. Sau bốn lần 25 phút như vậy thì nghỉ một lần dài. 
Trong 25 phút đó chỉ làm một việc duy nhất thôi, không để bị phân tâm thành những việc khác. 
Khi bạn chia nhỏ thời gian ra, công việc trông nó cũng nhỏ lắm. Đừng lo lắng việc danh sách các việc cần làm dài loằng ngoằng, cứ viết nó ra đó, nhưng chỉ tập trung vào một việc mỗi lần thôi. 

5/ Làm tốt thì phải thưởng

Cá nhân mình thấy chúng ta rất giỏi trách móc, dằn vặt bản thân mà lại chưa biết cách thưởng hay tận hưởng mỗi khi mình làm đúng. 
Vậy trong ngày, những lúc nào đó mình làm tốt, ví dụ hoàn thành được 1 Pomodoro chẳng hạn, hãy thưởng cho bản thân một cái gì đấy. Ví dụ như 5 phút lướt Facebook, 1 ly trà sữa Alley (không khuyến khích lắm).
Sau khi làm xong, các bạn lại quay lại từ bước một tới bước bốn nhé. 
_______________________________________
Những cuốn sách hay các bạn có thể đọc: