Mình tin đây là câu hỏi mà tất cả phụ nữ đều hỏi ít nhất 1 lần trong đời, thậm chí nhiều lần trong đời ở từng cột mốc khác nhau trong hôn nhân. Thường thì câu trả lời nhiều nhất vẫn là "Ly dị" nhưng lại điều ít khi xảy ra nhất khi phát hiện chồng ngoại tình. Lạ nhỉ?
Ảnh bởi
Tyler Nix
trên
Unsplash
Đặc biệt với những ai còn non kinh nghiệm yêu đương hay hôn nhân thì họ càng dứt khoát bao nhiêu thì khi xảy đến càng dây dưa bấy nhiêu. Bởi, hai chữ "ngoại tình" vốn dĩ phức tạp hơn rất nhiều. Nó không đơn thuần là phản bội nhau, mà là tổng hợp của những nhiều việc để dẫn đến câu chuyện ngoại tình hay người thứ ba.
Nhưng, hàng năm hoặc đôi khi không vững lòng mình sẽ luôn tự hỏi bản thân câu đó như cách để chuẩn bị cho bản thân trước khi biến cố xảy đến hoặc đã và đang xảy đến nhưng mình không hề hay biết. Mình tin chồng, nhưng mình chừa 1% còn lại cho bản thân mình. Phụ nữ thì hay có giác quan thứ 6, nhưng mình nghĩ vì phụ nữ tập trung vào tiểu tiết nhiều thành ra họ dễ dàng phát hiện những thay đổi của chồng mình. Nên thường một khi đã bán tín bán nghi thì đa phần đúng là như vậy.
Thế thì ở hiện tại, mình sẽ trả lời câu hỏi trên như sau:
- Cân nhắc lại tình cảm của đôi bên ở hiện tại: bởi lẽ, theo năm tháng mọi thứ sẽ phạt nhai, từ tình cảm cho tới tình dục, thói quen là thứ gắn kết hai con người với nhau. Nên tình thương dành cho nhau nó đã nâng tầm thành tình thân. Vậy thì liệu mình có còn yêu chồng đủ để tha thứ hay không?
- Cân nhắc lại tình hình tài chính của bản thân: mọi quyết định lúc này đều sẽ ảnh hưởng về sau, tiền thì có thể kiếm nhưng tài chính vững vàng thì sẽ góp phần cho những quyết định lớn lao hơn.
- Cân nhắc lại thiệt hại / lợi ích khi kết thúc cuộc hôn nhân này: tất nhiên con cái sẽ đặt lên ưu tiên hàng đầu, nhưng mình tin việc ba mẹ sống giả tạo trước mặt con sẽ không cho con nền tảng tốt hơn trong tương lai.
Sẽ mất rất nhiều thời gian từ lúc phát hiện cho tới khi ra quyết định nên giải quyết như thế nào, bởi bản thân mình sẽ phải trải qua vô vàng cảm xúc lên xuống, đặc biệt cảm xúc tiêu cực lấn át trước khi ngồi bình tĩnh mổ xẻ vấn đề để đưa ra hướng giải quyết tốt nhất cho cả hai, cho con cái, cho gia đình hai bên. Mọi sự thiếu sáng suốt lúc này đều có thể đem lại hậu quả về sau.
Chẳng ai sẵn sàng cho việc biết ai đó phản bội mình, dù đã từng nghĩ tới hay không. Đó là một cú sốc về mặt tinh thần, tổn hại về cảm xúc. Vậy thì nếu chọn tha thứ thì người đó có xứng đáng không? Nếu chọn kết thúc thì bạn sẽ không bao giờ hối tiếc vì những gì đã trải qua cùng nhau chứ?
Trong hôn nhân, không có tuyệt đối chung thủy vì đoạn đường quá dài. Và tất cả những ai sống tới già với nhau thì chắc chắn không phải vì họ có cuộc hôn nhân viên mãn, mà những góc khuất không phải thứ mà ai cũng có thể thấy được. Con người vốn dĩ không hoàn hảo, nên đừng biến nhau thành những tượng đài cho hôn nhân hạnh phúc. Vì hạnh phúc đó chỉ ở hiện tại, không là ngày mai, không ở tương lai.
Nên phụ nữ cần học tâm lý và cần có tri thức để bảo vệ chính mình trước những biến đổi của cảm xúc - thứ có thể khiến bạn phát điên và làm những chuyện không nghĩ tới hậu quả. Vì mọi chuyện luôn có cách giải quyết, kết thúc chỉ là nằm trong những cách giải quyết mà thôi. Mình không khuyên phụ nữ nên tha thứ và hi sinh trong vấn đề này, nhưng cũng đừng vì thế mà luôn nghĩ bản thân là nạn nhân khi chồng ngoại tình, hung thủ hay nạn nhân chỉ có người trong cuộc mới nhìn thấu hết khi thật sự bình tâm.
Tất cả đều tương đối nên phải mỗi thời điểm sẽ có những quyết định khác nhau, thành thử lâu lâu nên tự hỏi bản thân mình những câu như: Làm gì khi chồng ngoại tình? Làm gì khi chồng bị tai nạn liệt giường? Làm gì khi không "đi bán muối" sớm? Làm gì khi chồng không còn khả năng lao động? Làm gì khi chồng cờ bạc - rượu chè - gái gú - hút chích?... Rồi tìm cho mình câu trả lời phù hợp ở hiện tại, đừng để nó đến rồi trả lời, mà trả lời trước khi nó đến cũng là cách để NÓ ÍT CÓ KHẢ NĂNG XẢY RA NHẤT. ❤️