Bạn có thường xuyên gặp phải các loại vấn đề về động lực này không?
- Vất vả dậy sớm tập thể dục…
- Quá mệt mỏi để làm công việc phụ của bạn sau giờ làm việc…
- Không có “tâm trạng” để viết cuốn tiểu thuyết mãi mãi ở chế độ nháp của bạn…
Điều thậm chí còn tồi tệ hơn là cảm giác “Tôi không muốn làm bất cứ điều gì” khiến các mục tiêu của bạn bị trì hoãn. Và trong nhiều trường hợp, chúng ở đó cho đến khi bạn có động lực để làm việc với chúng.
Nhưng nhiều khi, điều đó kết thúc bằng hàng tuần, hàng tháng hoặc thậm chí hàng năm trong tương lai.

⚡Động lực trốn tránh ngay cả những người giỏi nhất trong chúng ta

Động lực có thể là một con thú ranh mãnh:
Một mặt, bạn có thể có cảm hứng bất chợt để trở nên khỏe mạnh và bỏ mọi thứ để chạy bộ.
Mặt khác, hy vọng vào những động lực tự nhiên như thế này… chắc chắn là một phương pháp không đáng tin cậy để đạt được mục tiêu của bạn.
Vậy chính xác thì động lực đã bỏ bạn lại ở đâu?

⚡Động lực là bất khả thi với hầu hết các chiến lược phổ biến

Vào cuối ngày, động lực chỉ đơn giản là một cảm xúc.
Và giống như tất cả các cảm xúc, nó hay thay đổi.
Nó có thể ở đó vào một ngày nào đó, rồi chỉ chốc lát sau, biến mất như một cơn gió.
Nhưng nếu động lực rất khó để kích hoạt… thì đó có phải là thứ bạn có thể dựa vào không?
Liệu có thể thực sự thoát khỏi cảm giác “Tôi không muốn làm gì” không?
Chà, đây chính là điểm mà hầu hết mọi người đều hiểu sai về động lực ngay từ đầu.
Chỉ nhìn vào những hình ảnh đầy cảm hứng hoặc đọc những câu trích dẫn tạo động lực trên mạng là chưa đủ. Ít nhất, bạn có thể có một cảm giác dễ chịu sau khi làm những việc này.
Nhưng trong thực tế… thì nhiều khả năng bạn sẽ không làm việc hiệu quả ngay cả sau khi được “truyền cảm hứng” bởi những phương pháp tạo động lực đó.
Vì vậy, thật dễ dàng để kết luận rằng ít nhất, những cách tiếp cận đó không phải là thứ bạn nên sử dụng.

⚡5 cách độc đáo để thúc đẩy bản thân hành động và đạt được mục tiêu của bạn

Vậy làm thế nào để “sản xuất” động lực khi bạn cần?
Nếu bạn muốn động lực hoạt động ngay lập tức và tồn tại lâu dài, bạn cần một cái gì đó khác biệt so với những gì bạn thường làm hoặc nhìn thấy.
Công việc của tôi (tác giả) là cung cấp cho bạn một số phương pháp mới thú vị sẽ thúc đẩy bạn thay đổi thế giới của mình.
Dưới đây là năm phương pháp tạo động lực hơi khác thường để bạn thử. Thực tế việc những phương pháp này “lạc đề” là một điều tốt. Nó có nghĩa là bạn sẽ “trộn lẫn” mọi thứ lần đầu tiên. Và chỉ cần trở nên “khác biệt” đã là một yếu tố tạo động lực để bắt đầu.
Vì vậy, hãy thử một hoặc thử tất cả. Dù bằng cách nào, bạn có thể thấy mình có động lực và hành động hơn bao giờ hết.

🎲1. Thêm “Bí ẩn” vào Hỗn hợp Động lực của Bạn

Một dạng động lực mạnh mẽ liên quan đến tính tự phát và bất ngờ.
Và mặc dù chúng ta không thể sao chép điều này một cách hoàn hảo, nhưng chúng ta có thể khiến điều tốt hơn xảy ra.
Hãy thử viết ra ít nhất 5 phần thưởng khác nhau mà bạn có thể sử dụng khi nghỉ giải lao hoặc hoàn thành nhiệm vụ. Một loạt “độ lớn của phần thưởng” là lý tưởng, ví dụ:
- Xem một video Youtube.
- Ăn một miếng sô cô la.
- Chơi một đoạn guitar ngắn.
- Xem một chương trình Netflix.
- Đi vòng quanh khu nhà.
Như bạn có thể thấy, mỗi phần thưởng là khác nhau:
Một số nhỏ hơn và hài lòng hơn ngay lập tức.
Một số khác lớn hơn và cá nhân hơn đối với bạn.
Bây giờ, hầu hết thời gian khi bạn nghỉ giải lao, mỗi lần như vậy bạn thường quay lại làm những việc giải trí cũ.
(Thông thường, đó là thời gian sử dụng điện thoại thông minh).
Nhưng hãy tưởng tượng bạn chỉ có thể chọn một trong những phần thưởng này mỗi lần.
Và xa hơn nữa - bạn cũng phải chọn một cách ngẫu nhiên.
Đột nhiên, bạn không biết mình sẽ nhận được gì nữa. Nó có thể là một phần thưởng nhỏ. Hoặc nó thậm chí có thể là một phần thưởng lớn.
Và điều đó khiến mọi thứ trở nên thú vị trở lại.
Và một khi mọi thứ thú vị trở lại… bạn có nhiều khả năng sẽ có động lực làm việc chỉ để xem phần thưởng ngẫu nhiên (tốt hoặc tuyệt vời) mà bạn sẽ nhận được tiếp theo.

👻2. Làm cho động lực của bạn trở nên “đáng sợ”

Ở khía cạnh động lực khác, mặt “tiêu cực” của chúng có tồn tại.
Với phương pháp này, bạn tập trung vào việc thúc đẩy bản thân tránh điều gì đó – thay vì được khen thưởng.
Tất cả những gì bạn phải làm là tìm ra những cách phù hợp để “trừng phạt” bản thân vì đã không làm việc hiệu quả đối với bất cứ điều gì quan trọng đối với bạn.
Dưới đây là một vài ví dụ đơn giản mà bạn có thể rút ra ý tưởng từ:
- Nếu bạn không dậy sớm để tập thể dục, vợ/chồng của bạn sẽ xịt cho bạn bằng một chai nước cho đến khi bạn thức dậy.
- Nếu bạn không đến phòng tập thể dục sau giờ làm việc, bạn phải ăn thứ gì đó mà bạn không thích (với tôi, đây sẽ là một quả bưởi – quá đắng!).
- Nếu bạn không viết một trang trong cuốn tiểu thuyết của mình trong bữa trưa, bạn phải khóa tất cả các ứng dụng gây mất tập trung trên điện thoại của mình trong 24 giờ.
Cuối cùng, hình phạt cần phải đủ mạnh để “làm cho bạn cảm thấy nó.” Vì vậy, những hình phạt này sẽ là duy nhất cho bạn.
Nhưng với một chút sáng tạo, bạn chắc chắn sẽ tìm ra thứ gì đó thúc đẩy bạn hành động để bạn tránh bị trừng phạt bằng mọi giá.

👏3. Sử dụng áp lực từ bạn bè

Mẹo này hoạt động tốt nếu bạn có gia đình và bạn bè đồng hành cùng giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.
Tất cả những gì bạn phải làm là khuyến khích những người thân thiết của mình “áp lực đồng trang lứa” [peer pressure] để bạn thực hiện các mục tiêu của mình bất cứ khi nào bạn phải làm.
Vì vậy, giả sử bạn quyết định viết cuốn tiểu thuyết của mình sau giờ làm việc. Chà, nếu điều đầu tiên bạn làm khi đi làm về là ném áo khoác xuống sàn, nhảy lên ghế dài và bắt đầu lướt qua các kênh… thì đây là lúc để gia đình bạn “biểu tình”.
“Này anh yêu, hôm nay anh đọc xong một trang trong cuốn tiểu thuyết của mình không phải là điều tuyệt vời sao? - Em rất vui vì điều này.”
“Bố ơi, lúc nãy con đang đọc một cuốn sách và nghĩ sẽ tuyệt biết bao nếu bố hoàn thành cuốn sách của mình”.
“Mẹ ơi, bất cứ khi nào con thấy mẹ đang viết một cuốn sách, điều đó khiến con rất tự hào - Con rất nóng lòng chờ đến khi mẹ hoàn thành nó!”
Và về cơ bản, chúng sẽ cứ tiếp tục cho đến khi bạn bắt đầu viết hoặc bất kể mục tiêu của bạn là gì.
Điều tốt nhất về chiến lược này là nó thực hiện được:
Những người khác làm động lực cho bạn. Và tôi nhận thấy nó có xu hướng hiệu quả bất kể khi tôi không muốn làm bất cứ điều gì.

📉4. Hạ thấp tiêu chuẩn của bạn một cách vô lý

Một vấn đề lớn về động lực là bạn cảm thấy mục tiêu của mình quá lớn và mơ hồ.
Nếu bạn cảm thấy choáng ngợp trước bất kỳ nhiệm vụ hoặc dự án nào mà bạn có, chắc chắn động lực của bạn sẽ cạn kiệt.
Vì vậy, một cách đơn giản để giải quyết vấn đề này là sử dụng "phương pháp 10%":
Nếu bạn từng cảm thấy có một sự phản kháng nhỏ nhất đối với một nhiệm vụ trong tay, chỉ cần nói rằng bạn sẽ chỉ hoàn thành 10% nhiệm vụ ban đầu và bạn có thể dừng lại ở đó.
Vì vậy, nếu bạn định thực hiện 20 lần chống đẩy để tập thể dục, chỉ thực hiện 2 lần.
Nếu bạn định viết một trang trong cuốn tiểu thuyết của mình, thay vào đó bạn chỉ cần viết một đoạn văn (hoặc thậm chí một câu). Hoặc nếu bạn cần dọn phòng, chỉ cần nói rằng bạn sẽ chỉ dọn 3 đồ.
Đó là một phương pháp đơn giản, nhưng RẤT dễ thực hiện.
Và phần tốt nhất là:
Khi bạn đã hạ thấp sức phản kháng tinh thần của mình đối với nhiệm vụ hiện tại (và do đó tăng động lực để thực hiện nó), bạn RẤT có khả năng làm được nhiều hơn chỉ 10%.
Và đó là bởi vì “động lực khởi động” có thể đưa bạn tiến xa hơn trong nhiệm vụ.

💸5. Đặt tiền của bạn lên hàng đầu

Không có gì đau đớn như mất tiền của bạn.
Và một cách đơn giản để sử dụng ý tưởng này là buộc số tiền khó kiếm được của bạn vào việc hoàn thành các mục tiêu của bạn.
Một cách dễ dàng để làm điều này là mời bạn bè hoặc thành viên gia đình tham gia. Chỉ cần lấy một trong số họ và nói điều này:
“Đây là tờ 20 đô la. Nếu bạn thấy rằng tôi không:
Đi đến phòng tập thể dục sau giờ làm việc, hoặc:
Viết một trang trong cuốn tiểu thuyết của tôi, hoặc:
Ngày mai dậy sớm
…Sau đó, bạn có thể có 20 đô la cho chính mình.”
Bạn sẽ thấy nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt của bất kỳ ai đang giúp đỡ bạn và tự hỏi liệu họ có đang xúi giục bạn thất bại ngay từ đầu hay không.
Dù bằng cách nào, bạn có thể mong đợi động lực thực hiện mục tiêu của mình sẽ tăng vọt sau khi sử dụng mẹo này.

Sự Thật Đằng Sau Động Lực

Hãy nhớ rằng, động lực không phải là cảm giác được truyền cảm hứng hay bất cứ điều gì khác quá nhẹ nhàng. Mục tiêu cuối cùng là tạo ra sự thôi thúc hành động để đạt được mục tiêu của bạn.
Và tôi tin rằng nếu bạn sử dụng một số chiến lược mà tôi đã liệt kê ở đây, bạn sẽ có động lực hơn, hành động nhiều hơn và thay đổi cuộc sống của mình mãi mãi.
Tác giả: Ericson Ay Mires
Người dịch: Tạ Thu An
Nguồn: