Xin chào mn , lại là the piece of mind.nosaint đây . Sau khi viết một bài lung tung vớ vẩn quay mòng mòng người đọc và nhận lại đc 1 phản hồi thì cuối cùng giờ mình cũng có dũng khí để viết thêm 1 bài nữa . Và vì lối viết non nớt của 1 thằng bé 17 tuổi nên .... đúng vậy , mình vừa mới lấy cái mác 17 tuổi ra để khiến các bạn có hứng thú với bài viết này hơn =)) . Xàm thế thôi đủ rồi , bây giờ sẽ đến với nội dung bài viết .
Dạo này mình thấy phong trào tẩy chay thịt chó đang được các bạn yêu thích chó đẩy mạnh , nhất là hành động của tổ chức FOUR PAWS với sự kiện " Đây không phải một phần của Việt Nam ' . Với tính cách của 1 thằng sân si thì mình thường vào phần comment đọc bình luận và nhận được rất nhiều những ý kiến trái chiều , vậy nên mình quyết đinh viết 1 bài để tổng hợp và nói về suy nghĩ của mình về vấn đề này .
1. Đầu tiên là những ý kiến điển hình và đi vào huyền thoại của phe chó mèo và phe giả cầy lá mơ đó chính là cấm ăn thịt chó vì nạn trộm chó . Các nhà chó mèo học thì cho rằng chó mèo như con , bị mất trộm chó mèo như mất đi người thân trong gia đình , vì vậy ăn thịt chó là có tội . Khi đó thì các hảo hán từ nền ẩm thực nước nhà đã đứng lên phản bác bằng rất tích cực . Với chứng cứ cho rằng số chó bị trộm để tiêu thụ chỉ là con số rất nhỏ so với nhu cầu thị trường , và đã có rất nhiều trang trại chó trên khắp cả nước để có thể đáp ứng nhu cầu ấy . Để mà nói về nạn trộm chó , ta nên chú trọng đến chữ trộm và bỏ chữ chó đi . Mình nói thế thì sẽ có một số người bảo là chó được coi như con như bạn , là một phần gia đình . Đúng , chẳng ai phủ nhận điều đó cả , chó đã là bạn của ta từ xưa đến nay , đã được xuất hiện trong cả tác phẩm văn học kinh điển của Việt Nam . Vậy thì tại sao mình lại bỏ qua chữ chó ?? Bởi vì trộm thì không quan tâm đến tình cảm , thứ họ quan tâm là những thứ có giá trị để trộm và chó là một trong những số đó . Còn trộm là do lòng tham , sự thiếu thốn , hay chỉ đơn giản là cần thì lấy như bản năng của con người và động vật thì mình không đi sâu vì mỏi tay lắm .
2. Nhân tiện vừa nói về vấn đề trộm chó , ta phải nói về vấn đề quản chó . Các nhà chó quyền thì rất ghét trộm chó , mình cũng vậy . Nhưng chó của các bạn có buộc xích cẩn thận nhốt trong nhà không thì mình cũng chưa biết :)) . Không chỉ vậy , dù giờ đã ít hơn rồi nhưng trên những con đường đầy thơ mộng với cây lá và chim muông thì mình vẫn thấy ... đúng rồi , chính là cớt chóa đó . Mình chẳng biết quản lí bạn bè , con cái như nào mà mỗi lần đi qua mấy con chó trên đường , mình như một đứa học sinh quên không học bài nhìn mặt thầy cô vậy , đúng vậy :)) sợ hãi vl ra . Và đó cũng là một nguyên nhân lớn mà các tập đoàn chó hoang ra đời đấy ( chó hoang đây là chó nhà không chủ bị bỏ rơi và thả rông ).
3 . Để bảo vệ luận điểm của mình , những con người nhân hậu hiền từ và có lòng thương yêu động vật đã đưa ra cái lí do " chó là bạn , không phải thức ăn " , " chó là bạn , không phải tôi ... à nhầm không phải gia súc " nên không phải thức ăn mà giết thịt . Hừm ... vấn đề này thì không phải ai cũng nuôi chó để mà coi là bạn cả và thực ra nhiều người có nuôi thì cũng chỉ coi chó của mình là bạn thôi còn đâu những chú chó khác thì vẫn được liệt kê vào danh sách ẩm thực độc đáo kia . Còn vấn đề chó không phải gia súc thì ta nên xem lại cách định nghĩa gia súc , người Việt Nam hay chỉ coi những con vật như trâu bò dê .. là gia súc nên bỏ qua cái định nghĩa của nó . Gia súc là những con vật được thuần hóa dùng để nuôi lấy lợi ích , và chó thì ... quá hoàn hảo cho cái định nghĩa ấy , nuôi để trông nhà , nuôi để lấy thịt , nuôi để chăm sóc người khuyết tật , rồi còn để chăn cừu chăn vân vân và mây mây .
4. Nhiều người cho rằng giết chó quá tàn nhẫn qua những lời kể trên mạng , điều này mình hoàn toàn đồng ý khi hồi xưa cách giết mổ thô sơ , những con chó bị buộc bao tải vào đầu đập thật mạnh cho đến chết . Cách giết mổ ấy được cho là khá man rợ , nhưng thật ra mình thấy cách làm đó giúp cho nó được chết nhanh và đỡ đau hơn . Và con gì cũng thế thôi , từ lợn đến trâu bò . Nhờ những hành động từ những nhà chó quyền và những người yêu động vật thì Việt Nam đã có điều luật về giết mổ động vật một cách được cho là văn minh hơn . Chỉ là vấn đề về ý thức của các chủ trang trại có thực hiện được hay không thôi , bất kì vấn đề nào cũng có yếu tố con người hết . Người Việt mình có quan niệm về kiếp số , nên thường giết một cách nhanh nhất và coi đó là hóa kiếp cho chúng . Về ý này thì mình không dám bình luận tốt hay xấu bởi vì tùy cách nghĩ mỗi người .
5. Tiếp đến là ý kiến ăn thịt chó là không yêu động vật . Điều này thì mình thấy bình thường , bởi vì con người mình còn không yêu thì động vật là cái thá gì . Nhưng yêu động vật được cho là cái tốt , vậy nên khi bị bảo không yêu động vật thì muốn phản bác lại thì đúng rồi . Về vấn đề này thì mình cũng thấy giống như những người ăn thịt chó , nếu bạn yêu động vật thì bạn nên yêu luôn cả chó mèo lợn gà , bởi lẽ đó đều là động vật . Ngay cả con những con chuột mà bạn ghê sợ , những con sói hung ác mà bạn nghe kể cũng là động vật đó thôi :D . Và thực sự thì không biết bạn có thật sự yêu chúng hay là yêu vẻ đẹp của chúng nữa , khi mà nhiều giống chó không được đẹp lắm đang ngày càng ít đi , khi mà khi mua hay nhận nuôi thì đều phải là giống đẹp , xinh , dễ thương . Nhiều bạn bảo yêu bảo thương nhưng cho chó đi chơi thì không thèm hót ... thấy dơ thấy bẩn thì xua ngay .
6. Ăn thịt chó là không văn minh ? Đầu tiên ta cần hiểu văn minh là gì đã , mà để giải thích văn mình là gì thì nó hơi tốn thời gian , đại khái nó là một trật tự xã hội để đẩy mạnh nền văn hóa . Và đối với Việt Nam thì ăn thịt chó là văn hóa rồi , còn ai bảo ăn thịt chó là không văn hóa không văn minh thì ... chắc chắn không hiểu văn minh văn hóa là gì . Để lí giải tại sao lại có câu ăn thịt chó là không văn minh dù rằng nó chẳng liên quan gì đến thì mình nghĩ ra rất nhiều giả thiết . Từ xưa đến nay ta đều biết báo đài điện ảnh phương tây phát triển trước , nhanh và mạnh nên nhiều người xem phim tây , và theo như Hitler nói thì việc gì nói đi nói lại dù là giả dối đi nữa thì sẽ thành sự thật , cái sự thật ở đây không phải là bản chất mà là cái cách con người nhìn nhận sự việc ấy . Nói vậy các bạn cũng mang máng hình dung rồi đúng không , phim tây thì tất nhiên là ca ngợi tây rồi , phim họ hay , phát triển từ lâu nên chắc chắn những lời ca ngợi ấy được thấm nhuần qua rất nhiều người . Và thế là ... dẫn đến hệ lụy phương tây văn minh dù ngay cả cách nói đã sai rồi . Và tất nhiên hướng tới xã hội văn minh là một điều tốt + phương tây là đại diện của chiếc ghế văn minh + phương tây không ăn thịt chó thì tất nhiên nó phải = ăn thịt chó là không văn minh rồi . Nếu chỉ hiểu văn minh là thứ gì đẹp đẽ thì mình cũng có một vấn đề muốn đề cập . Liệu dùng những từ ngữ cay đắng và nghiệt ngã nhất để rủa những người bất đồng quan điểm , muốn đánh chết những kẻ trộm chó hay chỉ đơn giản là nhìn đồng bào mình với ánh mắt coi thường và tiêu cực là hành động văn minh ? mình không nghĩ vậy .
7. Thịt chó tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh và không an toàn ? Điều này thì hoàn toàn đúng . Ăn phải thịt chó bị trộm bằng cách đánh bả thường xuyên được cho là rất hại cho cơ thể , may ăn nhầm 1 2 em thì không sao , đen ăn phải quán chuyên tiêu thụ thịt trộm thường xuyên thì chắc là như hít mỗi ngày 1 bao thuốc lá thôi mà . Có vài bạn bảo là ăn thịt chó có thể lây dại thì đó là sai , nhưng không phải là sai chỗ lây dại mà là nên đổi chữ ăn thành chữ thịt , chứ virus gây dại khi được nấu chín thì ngỏm hết rồi .
8.
Có bạn trích 1 câu của danh nhân Mahatma Gandhi rằng " Sự vĩ đại và những tiến bộ về đạo đức của một nước có thể nhìn thấy qua cách đối xử mà (người dân của) quốc gia ấy dành cho các loài vật.". Mình cũng đồng tình với câu nói này lắm , nhưng không phải trong ngữ cảnh này . Nếu nói về sự đối xử với loài vật thì mình không nghĩ là xem về vấn đề ăn uống , bởi vì con nào chẳng là động vật , nếu ý như thế thì chỉ có người ăn chay mới vĩ đại và tiến bộ rồi . Mình nghĩ sự đối xử ở đây là cách mà người ta giết mổ động vật thôi . Và mình cũng thấy rằng kể cả tây hay ta thì cũng chẳng đối xử với chó nói riêng và động vật nói chung kém cạnh đâu . Ta đều biết chọi trâu của chúng ta bị coi là man rợ , thì bên họ cũng có đầu bò tót , rồi đủ trò tiêu khiển bằng động vật nữa .Và đối với loài chó , các bạn có biết để tạo ra một loài xinh xắn dễ thương , mạnh mẽ cơ bắp thì con người đã làm gì với loài chó không ? . Đạo đức con người chẳng thể thể hiện chỉ qua một vài khía cạnh vậy đâu , vốn dĩ con người là hội tụ của mọi cái đẹp và cái xấu mà . Mình có thấy nhiều bạn chăm mèo hơn chăm mẹ , thấy ăn xin thì chê điên chê bẩn , vậy liệu đó có phải là đạo đức tốt ? Mình còn nhớ vợ chồng nhà Nghị Quế trong cảnh bán chó của chị Dậu , khi cái Tý không bằng một con chó , chị Dậu bị vợ Nghị Quế mắng vì tội không che nón cho chó mà lại che cho cái Tý , 14 con chó trong nhà vẫn còn muốn nuôi thêm , vợ chồng họ coi nuôi chó còn hơn nuôi người , có cơm nguội phải để chó ăn rồi mới cho cái Tý nhặt nốt đống cơm thừa trên đất ăn . Liệu đó là đạo đức ? Hay ngay cả câu chuyện Cậu Vàng và Lão Hạc , liệu người bán con chó mà mình nuôi , mình coi là con cháu đi có phải là người vô đạo đức , là những con ác quỷ mà các bạn muốn giết chết ?
9. Việt Nam ăn thịt chó sẽ ảnh hưởng đến bộ mặt quốc gia . Đây cũng là một ý kiến mà mình tán thành . Vì theo mình , chẳng có gì xấu hổ hơn những người đồng bào khinh thường nhau . Không những thế còn lên án một cách quá khích và thiếu hiểu biết khiến bạn bè quốc tế nhìn người Việt Nam bằng một ánh mắt khác . Còn nếu nói về việc hành động ăn thịt chó để làm vừa lòng người dân nước khác thì ... ở Nhật có lễ hội săn cá heo cá voi , ở các nước Hồi giáo thì không ăn thịt heo , Ấn Độ thì không ăn thịt bò ... và còn rất nhiều tập tục văn hóa nữa . Nếu chúng ta tôn trọng họ thì họ cũng cần phải tôn trọng chúng ta .
10. Mình thấy yêu chó mèo hay gì thì cũng là một việc tốt , ít nhất thì cũng là một sở thích không hoặc ít có hại . Nhưng tiếc là một số bạn có cái nhìn tiêu cực và quá khích , một phần cũng là do các bạn còn trẻ , chưa đủ kiến thức , cộng với mạng xã hội nên nhiều bạn yêu chó mèo theo trend . Nhưng mình thấy dù ăn thịt chó thì trước mặt những người yêu chó thì nên tém tém lại , vẫn nên dành sự tôn trọng cho nhau thì hơn .
Vậy là hết bài rồi :() . Xin lỗi vì bài viết hơi xoay về 1 chiều và bóp phương tây hơi nhiều . Đời là bể khổ , vậy sao ta không đối xử với nhau tốt một chút nhỉ .Nhớ lại hôm qua đi xe đạp bị ngã ... nghĩ mà xót cho mấy em chó đực .