Doanh thu vượt ngưỡng 1.9 tỉ đồng với hơn 800 suất chiếu và 16 nghìn vé được bán ra chỉ trong 3 ngày đầu tiên ra mắt tại Việt Nam, có thể nói đây là một thành tích đáng ghen tị với những bộ phim nghệ thuật không dành cho số đông như House of Gucci.

SÓNG GIÓ GIA TỘC

House of Gucci được chuyển thể dựa trên cuốn sách cùng tên của tác giả Sara Gay Forden nhưng được cải biên khá nhiều so với nguyên tác. Bộ phim kể lại giai đoạn 1995, khi cháu trai của nhà sáng lập thương hiệu Gucci, Maurizio (Adam Driver thủ vai), bị ám sát, và người bị buộc tội không ai khác ngoài vợ cũ, Patrizia Reggiani (Lady Gaga thủ vai). Bà đã thuê sát thủ mưu sát chồng vì nhiều lí do, nhưng đa phần được cho là bởi sự thất vọng thời hậu li hôn.
Bộ phim đã lướt qua hầu hết những điểm nhấn quan trọng trong dòng tộc giàu có nhưng nhiều sóng gió này, từ lễ cưới không môn đăng của Maurizio và Patrizia, cho đến những năm tháng tiếp theo Patrizia giúp Maurizio lấy lại quyền hành. Bởi thói trăng hoa vốn có của dòng họ mình, Maurizio trong lần chạy trốn cảnh sát ở Thụy Sĩ đã phải lòng một người phụ nữ khác, dẫn đến hành động chia tay với Patrizia.
Nhìn thấy Maurizio ngày càng chìm sâu trong sự xa hoa vô độ, đã tiêu tán phần lớn tài sản của dòng tộc mình và cuối cùng là phải bán lại cổ phần cho những người khác; Patrizia tức giận vì bị phản bội, vì những nỗ lực nhằm cứu Gucci ra khỏi sự lãnh đạo lệch lạc của người chú Aldo thành ra công cốc, cũng như hai người con gái có với Maurizio đang bị đe dọa trong quyền thừa kế… bà đã thuê sát thủ giết chồng cũ mình, và cuối cùng là án tù 26 năm.
Bộ phim cũng đồng thời khai thác hình tượng người chú Aldo nhiều mưu đồ (Al Pacino thủ vai), người đã giúp thương hiệu này mở rộng sang Mĩ và Nhật. Ngoài ra người anh họ Paolo (Jared Leto thủ vai) nhiều tài năng cũng xuất hiện, với tình tiết vô cùng thú vị là đã bán đứng cha mình, sau đó lại bị vợ chồng Patrizia phản bội.
Có thời lượng dài đến gần 2.5 giờ đồng hồ, kịch bản của đạo diễn Ridley Scott khá ôm đồm và nhiều chi tiết được đặt không đúng trọng tâm. Việc cải biên câu chuyện đã khiến khán giả tập trung hơn vào nhân vật Patrizia Reggiani, thế nhưng điều này không đi suốt hoàn toàn mạch phim, mà lại bị thủng và thay thế bởi những tình tiết lịch sử quan trọng của nhân vật Maurizio.
Như thể thay vì khai thác động cơ đằng sau của việc ám sát chồng, hay sự thất vọng thời hậu li hôn, bộ phim lại lướt sơ qua và chỉ để dành khoảng 10 phút cuối ngắn ngủi cho những tình tiết mà khán giả mong chờ, dẫu cho đã lót đường bằng một nhân vật nhiều tính cách và rất đậm nét ở những phút đầu phim. Vì vậy có thể nói kịch bản của House of Gucci phân mảnh và không triệt để, thiếu nhất quán.
Dàn diễn viên của đạo diễn Ridley Scott tuy chất lượng và đã được thừa nhận qua nhiều giải thưởng khác nhau, thế nhưng với kịch bản quá nghiêng về nhân vật Patrizia, dễ thấy những vai diễn còn lại có phần mờ nhạt. Adam Driver khá “đơ” trong bộ phim này, giữa anh và Lady Gaga không có sự gắn kết để mang đến cảm giác như khán giả đang xem một cặp tình nhân. Trong khi nhân vật Aldo có tính cách khá mờ nhạt và Paolo thì chưa đủ loạn trí.

ĐIỂM SÁNG DUY NHẤT

Lady Gaga, có thể nói, là người duy nhất cứu được House of Gucci theo bất kì nghĩa nào. Từng bị nghi vấn về tài năng diễn xuất trong A Star Is Born, và với vai diễn Patrizia cô càng cho thấy những nhận định trên có phần đúng đắn. Khi hóa thân thành Ally ở bộ phim đầu tay, Gaga dường như vẫn đang loay hoay để quay trở lại thời điểm bước đi trên đường danh vọng; trong khi sự thật là cô đã quá trải đời cho vai diễn đó.
Với nhân vật Patrizia và việc xây dựng hình tượng một người đàn bà mạnh mẽ, có tham vọng cũng như tầm nhìn; tính đồng bóng trong con người Gaga cũng như những gì cô đã trải qua được thể hiện một cách toàn vẹn và vô cùng thuyết phục. House of Gucci là một bộ phim được dựng theo lối hài lố với màu sắc dễ gợi nhớ tới những bộ phim Ý thập niên trước; và cũng với gốc gác Ý, không ai hợp hơn Lady Gaga.
Được biết trong bộ phim này, Lady Gaga đã sử dụng kĩ năng diễn xuất nhập tâm (method acting) - một loại kĩ thuật diễn xuất đặc biệt, giúp diễn viên “hóa thân” hoàn toàn vào vai diễn. Tuy nhấn mạnh trải nghiệm cá nhân để tái tạo cảm xúc, hành động và hành vi; thế nhưng nó lại có thể gây tổn thương đến tâm lý một cách khó đoán.
Ánh mắt sắc lạnh, tính cách mềm mỏng nhưng cũng cương nghị và không thiếu sự đồng bóng, bên cạnh cách phát âm đặc sệt ngữ điệu Ý; Lady Gaga như được sinh ra cho vai diễn này, và người phụ nữ nhiều tham vọng ấy đã được khắc họa một cũng đậm nét và nhiều dấu ấn. Tuy chiến thắng giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất do Hiệp hội các nhà phê bình phim New York bình chọn, thế nhưng việc vắng mặt ở đề cử Oscar là một sự hụt hẫng khá lớn cho những người hâm mộ cô, cũng như nỗ lực vượt ra khỏi vai diễn đầu còn nhiều hạn chế.
Tính đến hết tháng 2 năm 2022, House of Gucci đã đạt doanh thu 150 triệu dollar trên toàn cầu và có thể nói là một thành công lớn của dòng phim nghệ thuật - chính kịch. Điều này có thể lí giải phần nào bởi sức hút mà Lady Gaga mang đến. Trong mắt các nhà phê bình, vai diễn của cô thật sự ấn tượng, và đã được đánh dấu bằng các chiến thắng ở các liên hoan phim. Sau House of Gucci, Lady Gaga rất có thể sẽ tiếp nối bước đường thành công của Barbra Streisand khi sở hữu đủ bộ EGOT - bốn giải thưởng quan trọng nhất của lĩnh vực nghệ thuật, bao gồm Emmy, Grammy, Oscar và Tony.
_________________
Bài viết gốc được đăng trên Tạp chí Văn nghệ - Quân đội.