Ngày nay, khi mà công nghệ quanh chúng ta đang ngày càng phát triển không ngừng, những chiếc máy ảnh kỹ thuật số với những công nghệ vượt bậc được các hãng lớn cho ra mắt ồ ạt. Thì máy ảnh Film – một "thế giới" khác –  vẫn đang song hành cùng kề đó và dần dần phổ biến hơn ở Việt Nam, khi một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ như mình, lại đang dần mê mẩn và bước sâu hơn vào "thế giới" cũ kỹ mà nhiều điều mới lạ này...
Tấm ảnh film cùng chiếc cây đang hot lắm...
Minolta SRT 101 | Fujicolor X-Tra 400
     Cũng sau tròn một năm dạo chơi trong "thế giới" này, ngẫu hứng một chiều mò lên forum để đọc bài thì mình quyết tâm viết đôi điều kể lại những trải nghiệm của riêng mình. Một năm - đốt gần 40 cuộn film đủ loại - dùng đôi ba chiếc máy các dòng, tuy không phải là con số lớn lao nhưng hy vọng rằng những bài viết của mình sẽ gây hứng thú được cho mọi người với "thế giới" này và cũng tiếp động lực cho mình bước vào sâu hơn để chia sẻ nhiều hơn.
    Từ những ngày đầu bước đến với con đường nhiếp ảnh, máy ảnh kỹ thuật số DSLR mới là thứ mình lựa chọn đầu tiên để bắt đầu chứ không phải là máy ảnh film cơ học như hiện giờ. Nhiều người hỏi mình tại sao lại rẽ ngang như vậy, không tiếp tục sử dụng những chiếc kỹ thuật số đầy mới mẻ... Sau một thời gian rong chơi, tìm hiểu, mình nhận ra rằng thứ mình cần hiện tại không phải là sự tiện lợi mà máy kỹ thuật số hiện đại có và chính cái tiện lợi đó cũng giết chết chính bản thân mình khi khiến mình quá lạm dụng những tấm hình tạo nên sự cẩu thả. Song mình chuyển qua hẳn máy ảnh film SLR để sử dụng. 
     Với mình, một đứa mà cuộc sống đầy sự tẻ nhạt thì film đã tô điểm cho cuộc sống của mình, giúp mình có chuyện để "chém gió luyên thuyên" hay "tạo điểm" cùng với bạn bè. Mỗi tấm film là cả một câu chuyện của mình đặt vào trong đó, giúp mình lưu lại những khoảnh khắc đơn giản thường ngày trong cuộc sống của mình. Và thật vui khi nhận được những lời khen từ bạn bè rằng những tấm hình thật "touching".
    Nhưng film là cuộc chơi "đẫm máu" khi mà quy ra mỗi tấm hình nhận về bạn sẽ mất mấy ngàn cho tới mấy trăm ngàn. Không dừng lại ở đó, trong năm 2019 thì giá film tăng vọt vì nhiều lý do, mấy đứa bạn mình còn chọc nhau rằng: "Do thịt lợn tăng giá nên film nó kéo theo thế đấy". Nhưng cũng vì thế giúp mình trân trọng từng frame hình hơn nữa, trước khi nhấn cò lại trau chuốt cẩn thận hơn. Cảm giác háo hức đợi hình được trả sau khi gửi film tới lab để tráng hay đợi gom chung film với bạn bè để gửi đi, vì như vậy nó sẽ tiết kiệm hơn cho đứa sinh viên như mình. Đó chính là cảm giác mà mình yêu thích ở film... Chờ đợi, trông mong từng thành phẩm của mình.
Minolta SRT 101 | Kodak Proimage 100

Chiếc máy ảnh film đầu tiên của mình cũng là một trong những chiếc máy film cơ bản nhất
    Film cũng mang lại cho mình nhiều thứ mới lạ... những người bạn mới, những câu chuyện mới hay cả những kiến thức mới khi mà vì quá mê nhưng tài liệu tiếng Việt có phần hạn hẹp nên phải gắng học tiếng Anh để đọc tài liệu từ nước ngoài hơn hehe. Cả việc tiếp cho mình những năng lượng to lớn để đủ cam đảm lên Spiderum chau chuốt viết bài giao lưu thế này.
    Cuối cùng, cảm ơn mọi người rất nhiều khi đã đọc tới đây hì hì... Chắc chắn kẻ mới như mình, là người mới chụp film cũng như là lần đầu viết bài trên Spiderum, không tránh khỏi việc mắc nhiều thiếu sót. Mong nhận được nhiều sự góp ý, ủng hộ của mọi người để mình có thêm kinh nghiệm và động lực tiếp tục viết tiếp những bài tiếp theo hehe. Hứa hẹn sẽ có nhiều chuyên mục dự định của mình về máy film trong thời gian tới - năm 2020 <3.
    P/s: Như mình đọc được bài của một bạn viết trên forum trước rồi, mình cũng mong muốn BQT sẽ mở thêm được chuyên mục "Nhiếp Ảnh" để những đứa như mình có chỗ "nương thân" hihi... À các bạn ai có hứng thú muốn đặt câu hỏi hoặc yêu cầu viết về máy film hay dòng film nào cứ đề xuất nhé hehe. Mình sẽ gắng giải đáp hết mức hoặc nếu câu hỏi lớn sẽ tách vào mục riêng cho bài tới hì hì, vì đó cũng là định hướng lâu dài của mình <3 Cảm ơn các bạn rất nhiều...
Những con người nơi xứ Huế