Bức thư này tôi được yêu cầu viết dựa trên đề bài trong môn học kỹ năng của trường tôi, Fpoly Hà Nội. Được viết vào ngày 12/1/2022. Hôm nay là 11/9/2022 nhân lúc tôi tình cờ đọc lại bài này đúng vào lúc tôi mới làm 1 người tổn thương, xin chia sẻ lên đây để làm kỷ niệm.
Con người ai cũng có những lỗi lầm đã gây ra và cũng chịu đựng những lỗi lầm của người khác. Bởi vì đơn giản là mọi thứ luôn luôn vận động và phát triển, kể cả con người. Trong quá trình đó, vô tình hay hữu ý ta tạo ra những sai số, nhưng những sai lầm đó không phải là thứ vứt đi, vì chính chúng là những cú huých giúp ta hoàn thiện và trưởng thành hơn. Bông sen thơm và đẹp không thể thiếu bùn đất hôi và bẩn phía dưới, vì không gì khác chính bùn đất là thứ đã tạo nên những bông sen này. Nếu ta coi con người là những bông sen, thì quá khứ của chúng ta chính là bùn đất, dù đẹp hay xấu, cũng không thể thiếu và không nên thiếu. Những lỗi lầm ta đã gây ra sẽ trở nên có ích khi chúng ta tự nhìn lại bản thân và học từ những sai lầm đó. Lời xin lỗi sâu sắc nhất chắc chắn cần được nói trước tiên dành cho những ai đã chịu đựng những lỗi lầm của chúng ta, vì ta mà họ khổ, vì ta mà họ tổn thương, có những sự tổn thương rất khó quên đi, nó đọng lại trong họ và trở thành tiềm thức, gián tiếp ảnh hưởng đến cuộc đời hiện tại và tương lai. Nhưng họ cũng là những người nên nhận được một lời cảm ơn sâu sắc nhất vì họ là những cột mốc trưởng thành trong ta, giúp ta hoàn thiện bản thân mình hơn, từ đó và về sau, ta không còn làm điều tương tự – những điều gây đau khổ cho người khác nữa. Lời cảm ơn không chỉ dành cho người mà ta đắc tội, nó nên được dành cho cả những người đã gây tổn thương ta, những người đã cho ta trải nghiệm những thứ cảm xúc đặc biệt, tuy không dễ chịu và đẹp đẽ nhưng phần nào đó, những điều tiêu cực này giúp ta trân trọng hơn những phút giây hạnh phúc và bình yên, rôi từ đó ta tìm kiếm nhiều hơn sự hạnh phúc cho mình và cho người. Mặt khác, nếu nhìn cuộc đời này như một bữa tiệc, nơi mà mọi thứ đều nên được tận hưởng, thì chắc chắn những cảm xúc tiêu cực là những món quà khá ấn tượng đấy chứ? Tôi viết lá thư này, không để gửi cho một ai cụ thể, tôi viết cho chính tôi và cho cuộc đời, lá thư này như một lời tuyên bố rằng tôi tha thứ và cảm ơn những ai đã làm tổn thương tôi, một lời xin lỗi chân thật nhất dành cho những ai tôi đã gây tổn thương, và hơn hết là cảm ơn cuộc đời, cảm ơn vì tất cả.