Vấn đề sinh viên đi làm thêm là vấn đề muôn thuở, nhưng hôm nay bỗng dưng muốn nói vì cô giáo mình vừa bảo: ''Làm thì sau làm cũng được, chứ đi học đại học có đi học lại được đâu mà cứ thích phân tán tư tưởng vừa học vừa làm?''. Bản thân mình lại không nghĩ vậy...
Nói như vậy nghĩa là nếu đi học đại học thì hãy chỉ tập trung vào việc học thôi à? Theo như mình được biết thì những người chỉ học và học mà sau này cực kỳ thành đạt lại chiếm tỷ trọng không cao trong xã hội. Bản thân mình cho rằng đi làm cũng là một cách để học.
Vấn đề ở đây là làm gì? Làm bất cứ thứ gì, làm gì cũng sẽ cho bạn một thứ gì đó. Có thể bạn làm vì tiền, có thể làm vì lấy kinh nghiệm, cũng có thể làm để biết cái nào phù hợp với mình. Nếu không bắt tay vào làm bạn sẽ chẳng thể biết được bạn đang ở đâu và phù hợp với công việc gì. 
Có nhiều người nghĩ rằng sau này sẽ làm ông nọ bà kia nên việc làm phục vụ, bưng bê sẽ chẳng giúp ích gì được cho bạn mà lại tốn thời gian. Nhưng mà không, hãy bỏ suy nghĩ ấy đi! Khoảng thời gian mình làm phục vụ part-time cho một quán cafe là khoảng thời gian mình thấy bản thân học hỏi được nhiều thứ nhất. Bạn sẽ biết cách cư xử với từng độ tuổi, biết cách làm từ những cái nhỏ nhất, biết kỹ năng giao tiếp của mình đang kém như thế nào.
Một câu hỏi nữa đặt ra là ''Thời gian ở đâu?''. Chúng ta, mỗi người đều có 24h như nhau, vấn đề chỉ là bạn quản lý chúng như thế nào thôi. Một người đến thời gian còn không quản lý được thì nghĩ gì đến việc làm việc lớn?
Hãy cứ làm, nhưng cố gắng cân bằng giữa hai yếu tố học và làm. Bởi ngôi trường lớn nhất để học hỏi chính là trường đời. Bạn sẽ nhận được nhiều thứ hơn là những thứ bạn có thể học từ sách vở trong trường. 
Bài viết này mang quan điểm cá nhân của mình, mình không nói là những người chỉ học mà không làm sẽ không thành công, mỗi một người sẽ có cách để đạt được những điều mình muốn khác nhau. Mình chỉ muốn chia sẻ ý kiến cho những ai còn đang băn khoăn giữa việc học và làm.
Nếu băn khoăn thì tại sao không thử để biết được mình phù hợp với việc nào hơn?